X

วอนผู้ใจบุญช่วยแบ่งเบาพระ หลังชาวบ้านพาหมาแมวทิ้งวัดเกือบ 200 ตัว

ตรัง ชาวบ้านพาหมาแมวทิ้งวัด พระวอนผู้ใจบุญช่วยแบ่งเบาพระ หลังจากควักกระเป๋าตัวเองซื้ออาหารเลี้ยงหมาแมวที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จำนวนเกือบ 200 ตัว ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยตกวันละ 700 บาท ส่วนใหญ่เป็นรายได้มาจากเผาศพชาวบ้าน แต่ระยะหลังชาวบ้านเผาศพน้อยลง ต้องไปหยิบยืมจนเป็นหนี้เป็นสิน แม้จะเป็นพระใจบุญ แต่รายได้ไม่มี รับภาระเลี้ยงหมาแมวไม่ไหวจริงๆ

วอนผู้ใจบุญ วันที่ 11 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีพระลูกวัดรูปหนึ่ง เลี้ยงหมาแมวที่ชาวบ้านนำไปทิ้งที่วัดบางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เป็นจำนวนมาก ทำให้เป็นภาระของพระในวัดต้องหาอาหารให้กิน จึงอยากให้ช่วยเหลือประชาสัมพันธ์เพื่อให้หน่วยงาน มูลนิธิ หรือคนใจบุญได้เข้าช่วยเหลือนำไปเลี้ยง หรือช่วยเหลือบริจาคอาหาร หรือสมทบทุนตามที่สะดวกเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย

เมื่อผู้สื่อเข้าไปถึงวัดดังกล่าว พบว่าภายในบริเวณวัดมีหมา แมว จำนวนมากที่กระจายหลบนอนตามมุมต่าง ๆ และบริเวณกุฏิหลวงขวัญ ศรีละเทโช พระลูกวัด มีหมา แมวจำนวนหนึ่งที่นอนรออาหาร เมื่อหลวงพี่ขวัญนำถังใส่อาหารออกมาทุกตัวก็จะมารอ ตามจุดต่าง ๆ 10 จุด ภายในวัดที่หลวงพี่ขวัญจัดแยกให้อาหารเป็นประจำเพื่อให้หมาแมวได้กิน โดยตัวเล็ก ตัวใหญ่แยกออกจากกัน เพื่อกันไม่ให้หมาแมวตัวใหญ่แย่งกิน  ซึ่งอาหารที่ให้จะมี อาหารเม็ด ข้าวสวยคลุกกับปลา เครื่องในสัตว์ ไก่ หมู แล้วแต่จะจัดปรุงให้แต่ละมื้อสลับกันไป

ทั้งนี้หลวงขวัญ ศรีละ เทโช  พระลูกวัดบางดี กล่าวว่า ตนเองเลี้ยงหมา แมว เหล่านี้มา 8 ปี แล้ว ด้วยสาเหตุที่ต้องเลี้ยงเพราะชาวบ้านนำมาทิ้งเอาไว้ในวัด สงสารเลยเลี้ยงเอาไว้ จากนั้นก็มีคนนำมาทิ้งเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทั้งที่เคยประชาสัมพันธ์บอกกล่าวชาวบ้านว่าอย่าเอาหมาแมวมาทิ้งเพราะมันบาปทั้งคน ทั้งหมาแมว แต่ก็ยังคงนำมาทิ้งอยู่เรื่อย ๆ  ตนสังเกตและวิเคราะห์ดูว่าที่สาเหตุหมาแมวที่วัดเพิ่มขึ้นและมากอยู่วัดเดียวอาจจะมีวัดอื่นนำหมาแมวมาปล่อยที่วัด เพราะวัดอื่นๆ ไม่มีหมาแมวเลย เพราะมองว่าที่วัดเลี้ยงหมาแมวดีกระมัง

ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาสำรวจเพื่อจะฉีดวัคซีนให้ ล่าสุดพบว่ามีจำนวนถึง 142 ตัว เป็นหมา 41 ตัว แมว 101 ตัว ซึ่งหมาอีก 4-5 ตัวกำลังท้องอยู่อีก 3-4 เดือนข้างหน้าหมาเหล่านี้เกิดลูกเพิ่มอีกก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่การฉีดวัคซีนก็ต้องชะงักไปเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  โดยหมาแมวในวัดตนได้ทำหมันไปบ้างแล้วบางส่วน ส่วนยาขี้เรื้อนโทรสั่งจาก กทม.มาเป็นกิโลกรัมเพื่อผสมในอาหารให้หมาแมวกิน

อย่างไรก็ตามตนเองก็อยากให้ทางหน่วยงาน มูลนิธิ หรือคนใจบุญเข้ามาช่วยเหลือแบ่งหมาแมวออกไปรับผิดชอบดูแลแทน ตนได้ติดต่อหน่วยงานมาเป็นปีแล้วแต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือ ตนอยากให้ช่วยเหลือเรื่องการเงินที่นำมาเป็นทุนซื้ออาหารให้หมาแมว หรือใครจะบริจาคเป็นอาหารก็ได้แล้วแต่ความสะดวก  เพราะค่าใช้จ่ายในการดูแลหมาแมวตนไม่ได้เอาเงินของวัดมาใช้แม้แต่บาทเดียว

ใช้เงินของตัวเองทั้งหมด เงินส่วนหนึ่งมาจากรายได้จากศพเนื่องจากตนเป็นคนเผาเอง แต่ตอนนี้ไม่มีศพรายได้ส่วนนี้หายไป ทำให้ไม่มีเงินสมทบค่าอาหาร เงินส่วนตัวของตน 18,000 บาทหมดแล้ว  มาช่วงนี้ต้องไปยืมเขามาอีก 4,000 บาท เพื่อซื้ออาหารให้หมาแมว ซึ่งค่าใช้จ่ายในแต่ละวันเฉลี่ยวันละ 700 บาท  หุงข้าววันละ 11 กิโลกรัม ปลาซื้อมา 800 บาทใช้ได้ 3 วัน รวม 7 วัน

ค่าใช้จ่ายของแมว 1,800 บาท อาหารให้แมววันละ 2 กิโลกรัม ตกวันละ 100 บาท ให้เฉพาะช่วงเช้าเพราะไม่ต้องไปรบกวนพระรูปอื่น ส่วนของหมาเขาจะมาส่งหมู ไก่ ปลาให้ 3 วันครั้ง สลับกัน 7 วัน ค่าใช้จ่าย 600 บาท ซึ่งเป็นภาระของพระของวัดอย่างมาก แต่โชคดีที่หมาแมวเหล่านี้ไม่เข้าไปรบกวนงานต่าง ๆ ในวัด ซึ่งเมื่อมีงานตนจะไม่ออกไปไหน เพราะหมาแมวจะตามตนไปด้วย

แต่หากมีหน่วยงานเข้ามาขอแบ่งเอาหมาแมวไปตนเองยินดี รู้สึกดีใจ และรู้สึกเบาลง หมดห่วงเพราะหมาแมวไปอยู่ในที่ดี ๆ ตนเองก็ของญาติโยมอย่าเอาหมาแมวมาทิ้งมันบาปกรรม ทั้งเวรของหมาแมวและเวรของพระ พระจะทำกิจกรรมหรือจำวัตรก็ไม่ได้ทำ ทั้งวันตนเองไม่ได้นอน บางครั้งยันเที่ยงคืน ต้องจัดการให้อาหารตั้ง 4 โมง ถึง  6 โมงเย็น กว่าจะเสร็จ

ร่วมบริจาค อาหารหมาแมวได้ที่หลวงขวัญ ศรีละเทโช วัดบางดี หมู่ที่ 1 ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง หรือ ร่วมบริจาคเป็นเงินเพื่อสมทบทุนได้ที่ พระขวัญ ลำลอง บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เลขที่บัญชี 020106922857 สาขานาวง โทร.093-6368350 หลวงขวัญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน