X
กศน.หาดสำราญ,ปลูกแตงโม, แตงโมหาดสำราญ,เรียนกศน.,

หนุ่ม กศน.ใช้ที่ดิน 4 ไร่ปลูกแตงโมถั่วฝักยาวขายรายได้เลี้ยงพ่อแม่ส่งน้องเรียน

หนุ่ม กศน.ใช้ที่ดิน 4 ไร่ปลูกแตงโมและถั่วฝักยาวขาย รายได้เลี้ยงพ่อแม่ ส่งน้องชายเรียนชั้น ป.5 โดยปลูกมา 4 ปีแล้ว มีชาวบ้านในพื้นที่ชักชวนเข้ากลุ่มทำการเกษตร สร้างรายได้เกือบ 70,000 บาทต่อปี

วันที่ 2 เมษายน 2563  นายประทุม พรหมจันทร์ ประธานกลุ่มผู้ปลูกแตงโมในตำบลหาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรังนำสมาชิกกว่า 10 คน ลงแขกเก็บแตงโมพันธุ์เมญ่า อายุ 65 วัน บนเนื้อที่ 2 ไร่ ซึ่งเป็นของนายอภิสิทธิ์ (น้องฉุย) แก้วชู อายุ 17 ปี ในพื้นที่หมู่ 5 ต.หาดสำราญ  

คาดจะได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 2 ตัน ขายส่งกิโลกรัมละ 5-7 บาท และรอบนี้ขายไปแล้วกว่า 1,000 กิโลกรัม ซึ่งน้องฉุยเป็นคนขยัน แต่มีฐานะยากจน ชาวบ้านเห็นแววจึงชักชวนให้มาช่วยกันทำการเกษตร  โดยนายอุดม  แซ่ซ้อ มีศักดิ์เป็นลุง แบ่งที่ดินให้ปลูกแตงโมและถั่วฝักยาวรวม 2 แปลง ๆ ละ 2 ไร่

นอกจากนี้ น้องฉุยยังรับจ้างปูผ้ายางคลุมพืชไร่ ใส่ปุ๋ย และทำงานอื่น ๆ แล้วแต่สมาชิกกลุ่มจะหามาให้ เพื่อให้น้องฉุยมีรายได้ตลอดทั้งปี  ซึ่งน้องฉุยได้ปลูกแตงโมสลับกับปลูกถั่วฝักยาวมาประมาณ 3-4 ปีแล้ว เน้นปลอดภัยจากสารเคมี  ซึ่งอำเภอหาดสำราญเป็นพื้นที่ปลูกแตงโมที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดตรัง

เพื่อให้มีรายได้สามารถเลี้ยงครอบครัว  ซึ่งการขายแตงโมแต่ละปี ๆ ละ 3-4 รอบ สร้างรายได้ประมาณ เกือบ 70,000 บาทต่อปี น้องฉุยได้นำเงินที่ได้ไปส่งเสียให้น้องชายได้เรียนหนังสือตั้งแต่อยู่ชั้น ป.2 จนตอนนี้อยู่ชั้น ป.5 ส่วนน้องฉุยเอง ก็ลงเรียน กศน. ระดับ ม.ต้น เพื่อจะได้มีอนาคตที่ดีในวันข้างหน้า

และแตงโมหาดสำราญเป็นแตงโมที่มีรสชาติหวาน กรอบ ลูกใหญ่ สีแดงเข้ม เพราะมีดินร่วนปนทราย อีกทั้งยังเป็นอำเภอที่ปลอดจากโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ทำให้มีอากาศบริสุทธิ์ ผลผลิตจึงงอกงามและเป็นที่ต้องการของตลาด เกษตรกรสามารถปลูกได้ปีละ 3-4 ครั้ง

โดยในช่วงหน้าแล้งของทุกปี แตงโมหาดสำราญจะขายดีที่สุด ทำให้ผลผลิตที่ออกในช่วงนี้ แทบไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า  ส่วนใครสนใจสั่งซื้อแตงโมของน้องฉุยสามารถติดต่อได้ที่ประธานกลุ่มปลูกแตงโมหาดสำราญ นายประทุม พรหมจันทร์ หมายเลขโทรศัพท์ 099-3080111

DCIM100GOPROGOPR2467.JPG

 

ด้านนายอภิสิทธิ์ แก้วชูหรือน้องฉุยกล่าวว่า  ตนจะยึดอาชีพปลูกแตงโมต่อไปเรื่อย ๆ เพราะมีรายได้ดีกว่าอาชีพอื่น คือประมาณ เกือบ 70,000 บาทต่อปี โดยปลูกถั่วกับแตงมา 4 ปีแล้ว ซึ่งแตงจะปลูกได้ 3-4 ครั้งต่อปี ในพื้นที่ 2 ไร่ แต่ละรอบมีรายได้ตั้งแต่หมื่นกว่าถึงสองหมื่นกว่า ส่วนเงินที่ได้ก็ส่งน้องชายเรียนหนังสือ โดยยึดการปลูกแตงโมเป็นอาชีพต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน