X

ผู้ว่าฯ​ ตรังตรวจเข้มด่านคัดกรองโควิด-19 เตรียม shutdown 1 เมษายนนี้

ผู้ว่าฯ​ ตรัง  ตรวจเข้มด่านคัดกรองโควิด-19 เตรียม shutdown 1 เมษายน นี้ ทั้งนี้ยังไม่สั่งปิดร้านจำหน่ายอาหารแต่ให้ทางร้านจัดโต๊ะเก้าอี้นั่งให้ห่างกัน หรือซื้อกลับบ้าน การคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิดด่านตรวจยังคงเข้ม 1 เมษายน กระทรวงคมนาคมในส่วนของการเดินทางนั้นหยุด

ผู้ว่าฯ​ ตรัง เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 มีนาคม 2563 นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เดินทางพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ตรวจด่านคัดกรองแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่บริเวณถนน ตรัง-สตูล ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นเส้นทางรอยต่อระหว่างจังหวัดตรังและจังหวัดสตูล

ซึ่งหลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาร่วมพิธีทางศาสนา จำนวน 34 ราย  วันนี้ จึงได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์ โดยลงมือปฏิบัติหน้าที่คัดกรองตรวจวัดด้วยตนเองท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนระอุ  ซึ่งพบว่าถนนเส้นทางดังกล่าววันนี้มีผู้เดินทางจากต่างจังหวัด เช่น สตูล เดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งตลอดเวลา 24 ชั่วโมง มีเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่เข้าตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกายของประชาชน  ซึ่งตรวจพบว่าผู้เดินทางหลายรายมีอุณหภูมิในร่างกายสูงเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสั่งให้หยุดรถและลงมาดื่มน้ำนั่งพักผ่อนระยะหนึ่ง ก่อนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายอีกครั้ง ถ้าอุณหภูมิลดลงเป็นปกติก็ให้เดินทางต่อได้ 

แต่ปัญหาที่เกิดกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคัดกรองพบว่าประชาชนที่เดินทางเข้ามาหลายคนไม่ยอมให้ความร่วมมือ ไม่ว่าจะด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิหรือการสอบถามข้อมูล  ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังฉุน ที่ประชาชนที่ผ่านด่านคัดกรองไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัย ไม่ให้ตรวจอุณหภูมิ บางรายต้องนำตัวมาชี้แจงให้ฟังกันยกใหญ่

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่ากับผู้สื่อข่าวว่า ตามที่ทางจังหวัดได้กำหนดจุดตรวจคัดกรองโดยเน้นรถที่มาจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อันนี้ค่อนข้างจะตรวจเข้ม  ส่วนประชาชนชาวตรังที่มีทะเบียนรถตรังจะดูว่าถ้ามีไข้เกิน 37.5 ก็จะให้พักก่อนไม่ว่าจะเป็นรถคันไหนก็ตาม

ส่วนรถที่มาจากต่างจังหวัดก็ขอความร่วมมือให้งดมาเดินทางเข้าจังหวัดตรังถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ซึ่งมีรถหลายรายที่มาข้ามเขตทางเจ้าหน้าที่ได้บันทึกข้อมูลและแจ้งไปยังจุดเป้าหมายที่ไป อย่างกรณีต่างด้าวหรือชาวต่างชาติบางท่านที่มาในพื้นถ้าที่เจ้าของบ้านไม่ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่เรียกมาขอพบเพื่อสอบสวนโรคแล้วไม่มาก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข นี่คือมาตรการที่เข้มข้น

โดยเฉพาะด่านที่ลิพังส่วนใหญ่ประชาชนจะเดินทางมาจากมาเลเซียอย่างนี้เราต้องเข้ม อย่างเมื่อคืนกลางดึกที่ผ่านมาชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาจำนวน 34 ราย รถตู้ 4 คัน เจ้าหน้าที่มีการบริการและวัดไข้ตรวจสอบสวนโรคส่งไปยังพื้นที่โดยให้เจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ สาธารณสุขติดตาม 14 วัน  ส่วนผู้ป่วยที่ติดไวรัสโควิด-19 จำนวน 5 ราย เป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 2 ราย และเป็นประชาชนที่เดินทางมาจากภูเก็ต 3 ราย ซึ่ง 3 รายนี่มาด้วยรถยนต์ส่วนตัวและมาแล้วไม่ไปปะปนกับชุมชนก็ทำให้สบายใจในเรื่องมาตรการควบคุมโรคในชุมชน ส่วนบุคลาการทางการแพทย์ที่ออกไปรับประทานอาหารก็ได้ขอให้สถานที่ที่สอบสวนโรคแล้วได้ช่วยดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทุกแห่งได้ทำหมดแล้ว

ส่วนที่สอบถามมาว่าจะปิดตรงโน้นตรงนี้หรือไม่ ยังยืนยันว่ายังไม่สั่งปิด โดยเฉพาะหมู่บ้านยังไม่ปิด ชุมชนยังไม่ได้รับผลกระทบตรงนี้  ส่วนประชาชนที่เดินทางมาจากมาเลเซียมีการสอบสวนอย่างแน่นอน ถ้ามีทางจังหวัดจึงจะดำเนินการตามกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าหลายร้านที่เปิดจำหน่ายอาหารยังมีการละเมิดกฏระเบียบยังไม่มีการจัดโต๊ะ เก้าอี้ ให้นั่งระยะห่างกัน ยังปล่อยให้ลูกค้านั่งล้อมวงกัน ซึ่งหลังจากนี้หากยังไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบจะสั่งปิดไม่ให้เปิดร้าน แต่ให้ขายแบบใส่ถุงกลับไปรับประทานที่บ้านแทน ทั้งนี้ขอความร่วมมือกับทุกคน เพราะตนทราบดีว่าเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ การจัดโต๊ะต่าง ๆ ต้องเป็นไปตามมาตรการ 3 สูตร ไม่ใช่จัดโต๊ะให้นั่งล้อมวงกัน เพราะถ้าเราไม่ปฏิบัติอนาคตคงต้องสั่งปิดไม่ให้ขายไม่ให้นั่งกินที่ร้านแต่ให้ซื้อกลับไปกินที่ร้านเป็นมาตรการต่อไป

ในส่วนการสั่ง shutdown ในวันที่ 1 เมษายน นั้นทางกระทรวงคมนาคมในส่วนของการเดินทางนั้นเขาหยุดไปหลายเรื่อง อย่างเช่น สนามบินตรังสายการบินต่าง ๆ หยุดบริการ รถไฟ รถ บขส. การเดินทางระหว่างจังหวัดทุกอย่างต้องหยุด ต้องทำให้ต้องหยุดอยู่ที่บ้าน เพราะต้องการบังคับให้อยู่กับบ้านเป็นหลัก ยกเว้นจำเป็นที่ต้องเดินทางไป เช่นไปโรงพยาบาล เจ็บไข้ได้ป่วย  ส่วนอุปกรณ์การแพทย์มีบางเรื่องที่ขาดแคลนอย่างตัววัดอุณหภูมิซึ่งต้องใช้เวลาตั้งด่านแต่ตอนนี้กำลังสั่งเข้ามา ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้จะใช้ในทางการแพทย์ซึ่งขณะนี้ยังพออยู่ เราเช็คทุกวัน 18 รายการ อาจจะเป็นที่ด่านที่อุปกรณ์บางอย่างยังไม่เพียงพอ ซึ่งกำลังพยายามเร่งอยู่ ตั้งแต่ตั้งด่านมาเครื่องวัดอุณหภูมิแต่ละด่านมีเพียงเครื่องเดียว ส่วนหน้ากากอนามัย เจลล้างมือทางกาชาดนำมาแจกจ่ายให้ มีหน้ากากแจกให้ประชาชนหากเดินทางเข้ามาแล้วไม่มี แต่ทั้งนี้ขอความร่วมมือกับทุกคนที่เดินทาง หรือเดินทางผ่านด่านทุกด่านต้องใส่หน้ากากอนามัย.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน