X

ตรัง สุกแล้วมะไฟกาลูกแดงๆ ที่บ้านเขาหลัก

บ้านเขาหลัก เป็นพื้นที่อนุรักษ์ป่าต้นน้ำจึงมีต้นมะไฟกาที่กว่า100 ต้นซึ่งชุมชนจะมีรายได้จาการขายมะไฟกา ปีละไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท

วันนี้(30 ส.ค) ชาวบ้านหมู่ที่ 7 บ้านเขาหลัก ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง เก็บลูกมะไฟกา ซึ่งมะไฟกาจัดอยู่ในตระกูลเดียวกับมะไฟ ตะลิงปลิงและมะยม แต่เมื่อสุกจะมีลูกสีแดงสดตั้งแต่โคนต้นถึงปลายกิ่งทุกกิ่งเลย  มะไฟกาเป็นผลไม้พื้นเมืองทางภาคใต้ พบมากแถบเทือกเขาบรรทัดบริเวณป่าดิบชื้น ตั้งแต่จ.พังงา นครศรีธรรมราช พัทลุง สตูลและจ.ตรัง

ให้ผลดกต้นละไม่ต่ำกว่า 800-1,000 กิโลกรัมต่อต้นต่อปี โดยจะออกดอกในช่วงเดือนพฤษภาคมและสุกราวกลางเดือนสิงหาคมของทุกปี ซึ่ง 1 ปีจะมีลูกให้กินแค่ 1 ครั้ง   2 เดือน ก็จะร่วงหล่น มีวิตามินซีสูง ช่วยในระบบขับถ่าย บำรุงกระดูกและฟัน สามารถนำไปกินผลสด หรือทำน้ำมะไฟกา นำเปลือกสีแดงไปแกงส้ม ต้มยำ ต้มส้มด้วยรสชาติหวานอมเปรี้ยว โดยขายได้ในราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 50 บาท ทั้งนี้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

บ้านเขาหลัก เป็นพื้นที่อนุรักษ์ป่าต้นน้ำจึงมีต้นมะไฟกาที่กว่า100 ต้นซึ่งชุมชนจะมีรายได้จาการขายมะไฟกา ปีละไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท นอกจากนี้มะไฟกาที่สุกจะมีผลสีแดงจัด เต็มต้น ทำให้เป็นที่นิยมปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับและจัดสวนให้สวยงาม ขณะที่ชุมชนบ้านเขาหลักได้นำต้นกล้ามะไฟกาใส่ถุง แจกนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจนำไปปลูกเพื่อขยายพันธุ์ในสภาพอากาศที่เหมาะสมแล้วกว่า 100 ต้น ด้านนายภาส จันทร์หอม อายุ 53 ปีกรรมการชุมชน

บ้านเขาหลัก ต.น้ำผุด อ.เมืองตรังกล่าวว่า พบมากในป่าดิบชื้นแถบเทือกเขาบรรทัดหลายจังหวัดภาคใต้ หนึ่งปีจะมีลูก 1 ครั้ง ตั้งแต่โคนถึงปลายกิ่ง นักท่องเที่ยวชอบมากมีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย เนื่องจากมีรสหวานอมเปรี้ยวนิดหน่อย นำไปแกงก็ได้และมีประโยชน์มากมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน