X

ตรัง หนุ่มใหญ่เก็บไข่หมึกมาเพาะก่อนปล่อยคืนสู่ทะเล

ตรัง หนุ่มใหญ่เก็บไข่หมึกมาเพาะก่อนปล่อยคืนสู่ทะเล หวังเพิ่มจำนวนปลาหมึกให้ชุมชน สามารถจับปลาหมึกขายได้ตลอดทั้งปีโดยไม่ขาดแคลน

วันนี้(21 ส.ค) นายชุลี  หรือบังลี ช่วยเพชร นักอนุรักษ์หัวใจอาสา อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111/1 หมู่ที่ 4 ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง  ขับเรือออกตระเวนเก็บไข่หมึกกระดอง หมึกกล้วยและหมึกหอม ที่มักจะมาไข่ทิ้งไว้ในไซปูของชาวประมง เพื่อนำไปเพาะให้เป็นตัวอ่อนโดยใช้เวลาประมาณ 28-30 วันก่อนที่จะนำมาปล่อยคืนสู่ทะเล เพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำและความอุดมสมบูรณ์ในท้องทะเลตรัง

ซึ่งธรรมชาติของปลาหมึกจะมาไข่ทิ้งไว้ตามโขดหินหน้าเกาะต่าง ๆ หรือในไซปูของชาวประมง ซึ่งไข่สามารถยึดเกาะได้ แต่เมื่อชาวประมงไปกู้ไซปูขึ้นมา ก็มักจะเคาะไข่หมึกให้ร่วงหล่นแล้วค่อยจับตัวปู ทำให้ไข่ปลาหมึกหมดโอกาสที่จะฟักออกเป็นตัว จำทำให้ปริมาณลง บังลีเห็นแล้วนึกเสียดายมาก จึงตัดสินใจซื้อเรือ 1 ลำ เพื่อออกหาไข่หมึกตามไซปูของเพื่อนบ้าน และยังขอให้ชาวประมงช่วยเก็บไข่หมึกที่พบมาส่งให้ตน เพื่อจะได้นำมาเพาะฟักในตู้อนุบาลของกลุ่มประมงพื้นบ้าน ก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ทะเลทุก ๆ 1 เดือน

บังลีทำมาแล้ว 10 ปี สามารถปล่อยลูกปลาหมึกคืนสู่ทะเลไม่ต่ำกว่า 40,000 ตัว/ปี ในการปล่อยลูกปลาหมึกแต่ละครั้งจะให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในหมู่บ้านร่วมปล่อยลูกปลาหมึก เพื่อการมีส่วนร่วมและปลูกจิตสำนึกรักษ์ทะเล นอกจากในชุมชนของตนจะมีปลาหมึกอยู่อย่างชุกชุมแล้ว ชุมชนข้างเคียง เช่นที่เกาะมุก เกาะลิบง บ้านมดตะนอย บ้านหาดยาวและชุมชนอื่น ๆ ยังสามารถจับปลาหมึกขายได้ตลอดทั้งปีโดยไม่ขาดแคลน  บังลีกล่าวว่าตนเองจะทำอย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหมดแรง แม้จะเหนื่อยมากแต่ทำแล้วมีความสุข เป็นงานเพื่อสังคมที่ตนทำด้วยใจรัก เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ในชุมชนได้ตลอดไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน