X
หน้ากากอนามัย,กศน.ตรัง, กศน.ควนปริง,ป้องกันโควิด-19,อาชีพเสริม,ผู้สูงอายุ,

กศน.ตรัง สอนเย็บหน้ากากอนามัยใช้เองหลังหน้ากากอนามัยเริ่มขาดตลาด

ตรัง กศน.ตำบลควนปริง สอนชาวบ้านในชุมชนควนปริง ตัดเย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง แก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาดด้วยการซื้อผ้าเนื้อดีอย่างหนามาตัดเย็บ ก่อนนำไปแจกให้คนในครอบครัวใช้และขายสร้างรายได้เสริม

หน้ากากอนามัย วันนี้  2  มีนาคม  2563 เวลา 09.00 น. ที่ กศน.ตำบลควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง นางประภาศรี เปาวัลย์ ครู กศน.ตำบลควนปริง ชวนชาวบ้านในตำบลควนปริง หมุนเวียนกันมาเรียนการทำหน้ากากอนามัย เพื่อใช้ป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งถูกประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้เป็นโรคติดต่อร้ายแรงมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา

ประกอบกับหน้ากากอนามัยขาดตลาด และบางแห่งมีราคาแพงขึ้น จึงได้ให้ชาวบ้านมาเรียนและตัดเย็บขึ้นใช้เอง แจกจ่ายให้กับคนในครอบครัว ลูกหลานและญาติพี่น้อง เป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย และกำลังปรับปรุงเพื่อต่อยอดออกวางจำหน่ายเป็นรายได้เสริมในอนาคตอันใกล้นี้

โดยใช้เวลาเรียนไม่กี่ชั่วโมง ก็สามารถผลิตหน้ากากอนามัยได้คนละ 3-5 ชิ้นต่อวัน เน้นต้นทุนต่ำ ใช้ฝีมือในการตัดเย็บ ลดปัญหาการซื้อเครื่องจักรที่มีราคาแพง ซักรีดได้ นำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายรอบเพราะเป็นผ้าหนาเนื้อดี ซึ่งผู้ที่มาเรียนรู้ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ที่ต้องการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

ส่วนผู้ที่สนใจจะเรียนรู้การทำหน้าหากอนามัยอย่างง่าย หรือต้องการติดต่อขอซื้อสามารถติดต่อไปได้ที่กลุ่มอาชีพ กศน.ตำบลควนปริง ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ด้านนางประภาศรี เปาวัลย์ ครู กศน.ตำบลควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง กล่าวว่า ด้วยความคิดที่โรคไวรัส โควิด-19 กำลังระบาด จึงทดลองทำกันดูและเอาไปใช้ได้จริง กลุ่มที่มาทำคือชาวบ้านจากหมู่บ้านในตำบลควนปริง ซึ่งหน้ากากอนามัยที่เย็บขึ้น อาจจะป้องกันได้ไม่ถึง 100 % แต่ก็สามารถกันได้ 70-80% ถือว่าดีกว่าไม่ได้ป้องกัน และทดแทนหน้ากากอนามัยที่ขาดตลาดได้

และมีหน้ากากไว้ใช้ยามจำเป็น  ในอนาคตจะปรับปรุงพัฒนาต่อยอดเพื่อจำหน่ายสร้างได้เสริมให้กับกลุ่มชาวบ้าน ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่ กศน.ตำบลควนปริง หมายเลขโทรศัพท์ 089-4694569

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน