X
ปลาทับทิมสองน้ำ, ท่าพญา, ปลาทับทิมในกระชัง, คลองชลประทาน, หินขวาง,อาชีพเสริม,

 ปลาทับทิมสองน้ำ ในกระชังเนื้อแน่นรสชาติดี สร้างรายได้ดีตลอดทั้งปี

ตรัง ปลาทับทิมสองน้ำ  ชาวตำบลท่าพญาเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังคลองชลประทานบ้านหินขวาง กว่า 150 กระชัง เนื้อแน่น-รสชาติดี สร้างรายได้ดีตลอดทั้งปี

ปลาทับทิมสองน้ำ วันนี้ 26  กุมภาพันธ์ 2563  ที่คลองชลประทาน (หินขวาง) หมู่ที่ 1 ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พบกับ ร.ต.อ. สมบูรณ์ นาศร อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23/2 หมู่ที่ 1 ตำบลท่าพญา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง  อดีตข้าราชการตำรวจ เปิดเผยว่า ราคายางพาราตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อสามปีที่ผ่านมาทางญาติพี่น้องในครอบครัวต่างประสบกับปัญหาดังกล่าว จึงหันมาเลี้ยงปลาทับทิมในกระชัง

เมื่อต้นปี พ.ศ.2561 ด้วยการเลี้ยงปลาทับทิมในกระชัง มีแค่  4 กระชัง ให้ลูก และน้องๆ ดูแล  ต่อจากนั้นได้ขยายเพิ่มมาเรื่อยๆ ถึงตอนนี้มีจำนวน 18 กระชัง ได้ช่วยเหลือน้องๆและลูก ทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ให้ดูแลคนละกระชัง หลังขายปลา เก็บเอาเอาต้นทุนของพันธุ์ปลา ทับทิมและค่าอาหาร

กลับมาเพื่อเป็นการ ซื้อพันธุ์ปลาและอาหารในการเลี้ยงรุ่นต่อไป ส่วนของกำไรเป็นรายได้ของน้องๆ ทั้งหมด และการเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังสามารถเลี้ยงได้ทั้งปี โดยการเลี้ยงเป็นรุ่นๆ จึงทำให้มีปลาส่งขายได้ตลอดทั้งปี

ปลาทับทิม เป็นปลาน้ำจืด แต่กลุ่มเลี้ยงปลาทับทิมที่คลองหินขวาง หมู่ที่ 1 ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นการเลี้ยงแบบกระชังในลำคลองชลประทาน  ที่มีน้ำเค็มขึ้น ลงผ่าน มาพบกับน้ำจืดจากเขาบรรทัดไหลลงมาผ่านกระชังปลาทับทิม ที่เลี้ยงไว้ เมื่อน้ำเค็มไหลลง น้ำเค็มจะชำระหรือล้างตัวปลา  แล้วมีน้ำจืดไหลลงมาแทนที่ คล้ายๆกับปลาสองน้ำ

ทำให้ปลาที่เลี้ยงในคลองชลประทาน หินขวางแห่งนี้ กลับมีรสชาติ ที่ต่างกับปลาทับทิมที่ที่เลี่ยงในที่อื่นๆ เนื่องจากมีเนื้อแน่น และมีความมัน ไม่คาว อร่อยกว่าที่อื่นๆ ทำให้ผู้บริโภคหันมาสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนำไปเผา แกงส้ม และ ปลาราดพริก เป็นอาหารขึ้นโต๊ะจีน ในงานต่างๆ

อีกอย่างคลองชลประทานหินขวางแห่งนี้ จะมีน้ำเค็มขึ้นลง เหมาะกับการเลี้ยงปลาทับทิม  หากน้ำเค็มขึ้นลง ทำให้มีการชะระล้างรักษาความสะอาดตัวปลาได้เป็นอย่างดี  ซึ่งดีกว่าการเลี้ยงในบ่อดิน  อีกอย่างจะเอาน้ำในคลองไปใส่ในบ่อดิน เป็นการปรับสภาพปลา ซึ่งต้องอนุบาลปลาเล็กก่อนประมาณ  2 เดือน ก่อนนำลงไปเลี้ยงในกระชังอีก 4 เดือน พร้อมนำออกจำหน่าย เรื่องของตลาดไม่น่าห่วง มีลูกค้า มีการสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ในอนาคต จะมีการขยายกระชังเพิ่มอีก คาดว่าในช่วงปี 2563 นี้จะทะลุไปกว่า 200 กระชังอย่างแน่นอนสำหรับพันธุ์ปลาทับทิม ทาง CP ได้จัดส่งมาให้  โดยมีนายสุธน กังแฮ หรือกำนันดำ กำนันตำบลท่าพญา รับลูกปลามาขุนหรืออนุบาลก่อนส่งให้ผู้เลี้ยง  ในตอนนี้ มีผู้เลี้ยงทั้งรายเล็กและใหญ่ กว่า 10 ราย เป็นจำนวน 150 กระชัง  ส่วนขนาดของกระชัง มีขนาด 5 x 5 เมตร ลงปลาได้กระชังละ 1,500 ตัว จะมีความพอดีกับขนาดกระชัง

ใช้เวลาเลี้ยง เพียง 4 เดือน ขนาดตัว น้ำหนักตกตัวละ ประมาณ 800 กรัม ถึง 1,200 ที่สำคัญทาง บริษัท CP ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่มาแนะนำดูแล ติดตามมาตรวจสอบ การเลี้ยงอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรที่เลี้ยงปลาทับทิมในกระชังที่คลองชลประทานคลองหินขวาง มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด สร้างรายได้ตลอดทั้งปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน