X

ตรังลุงเขียวผู้เฒ่าจิตอาสาทำดี ด้วยหัวใจด้วยการซ่อมถนน

ลุงเขียวผู้เฒ่าจิตอาสาทำดี ด้วยหัวใจด้วยการซ่อมถนนแถวหมู่บ้าน ด้วยการขุดดินหาหินมาถมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ที่เป็นหลุมเป็นบ่อระยะทางยาวกว่า 1 กม.

นายประยงค์ ขุนไพร (ลุงเขียว) อายุ 68 ปีชาวบ้านหมู่ที่ 7 ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ใช้เวลาหลังจากกรีดยางพารา มาซ่อมถนน แถวหมู่บ้าน ด้วยการขุดดินหาหินมาถมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ที่เป็นหลุมเป็นบ่อระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ถนนสายดังกล่าวเชื่อมต่อระหว่างหมู่ 7 ต.ลำภูรา กับหมู่ 7 ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด ทำให้มีรถเล็กและรถใหญ่วิ่งผ่านนับร้อยคันต่อวัน  ทำให้ถนนเส้นดังกล่าวทรุดและเป็นหลุมบ่อตลอดสาย ลุงเขียวก็หวั่นว่าจะเกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถใช้ถนนโดยเฉพาะในเวลากลางคืนและช่วงฝนตกหนัก

จึงอาสาซ่อมถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อเกือบทุกวันเป็นเวลานานกว่า 3 ปีแล้ว บางจุดต้องใช้ปูนซีเมนต์ คุณลุงเขียวก็จะออกเงินซื้อปูนซีเมนต์เอง  และบางจุดไปหายางมะตอยที่ไม่ได้ใช้งาน มาซ่อมแซม  แถมยังตัดแต่งต้นไม้สองข้างทางเพราะแกรงว่าช่วงฝนตกลมแรงจะหักโค่นทับผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งการกระทำของคุณลุงเขียว ได้รับเสียงชื่นชมจากเพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก และชาวบ้านในหมู่บ้านเองที่เห็นความมีจิตอาสาของลุงเขียว

ก็ช่วยสนับสนุนด้านอุปกรณ์ เช่น รถเข็น เสียบ หิน และออกมาช่วยกัน ส่งผลให้ถนนทางเข้าหมู่บ้านของคุณลุงเขียว ไม่มีหลุมบ่อแม้แต่หลุมเดียว ซึ่งคุณลุงประยงค์หรือลุงเขียว กล่าวว่า ตนอยากเป็นจิตอาสาทำเพื่อหมู่บ้านให้มีความสะอาด ปลอดภัย โดยออกเงินเองทั้งหมด ซึ่งทำแล้วสบายใจชาวบ้านก็ยอมรับเชื่อว่าทำแล้วได้บุญ เพราะในหมู่บ้านจะไม่มีหลุมบ่อและยังตัดแต่งกิ่งไม้สองข้างทางทั้งหมดด้วยตัวเอง โดยใช้เวลาว่างหลังกรีดยางพาราและจะทำต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหมดแรง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน