X

ตรัง พบเงาะสีทองลูกดก 6 แผ่นดินอายุกว่า 100 ปี

ตรัง พบเงาะสีทองลูกดก 6 แผ่นดินปลูกมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หรือมีอายุกว่า 100 ปีมาแล้ว หวาน กรอบ เนื้อล่อน อร่อยมาก ขายได้ราคาดี

นายประพันธ์ คงรอด หรือครูน้อย อายุ 59 ปี ครู กศน.ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง อยู่บ้านเลขที่ 770 ถนนเพชรเกษม เขตเทศบาลตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ที่มีต้นเงาะสีทองหรือเงาะลิ้นจี่ ที่มีลูกดกสุกเหลืองสีทองเต็มต้น ซึ่งคุณย่าของ ครูน้อย ได้ปลูกไว้ทั้งหมด 8 ต้น พร้อม ๆ กับการสร้างบ้านที่อยู่อาศัยปัจจุบัน มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หรือมีอายุกว่า 100 ปีมาแล้ว แต่ต้นเงาะก็ยังมีลูกดกสีเหลืองทอง เต็มต้น แต่ละต้นให้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 200-300 กิโลกรัมต่อปี และเมื่อเวลาสุกเต็มที่ก็จะมีสีแดงเหมือนเงาะทั่วไป

สร้างความสนใจให้กับผู้ที่ขับรถผ่านไปมาบนถนนเพชรเกษม ที่ต้องแวะเข้ามาถ่ายภาพและเลือกซื้อเงาะสีทองกันอย่างคึกคัก ส่วนรสชาติจะหวาน กรอบและอร่อยมาก เนื้อล่อน เมล็ดเล็ก โดยขายในราคากิโลกรัมละ 20 บาท แต่ก็ไม่พอต่อความต้องการของลูกค้าเวลาใกล้สุกเต็มที่จะมีสีเหลืองทองตั้งแต่ใบจนถึงลูก และพบเพียงแห่งเดียวในจังหวัดตรัง ซึ่งครูน้อย เคยตอนกิ่งไปให้เพื่อน ๆ ปลูกเพื่อต้องการอนุรักษ์สายพันธุ์มาหลายครั้งแล้ว

แต่ปลูกไม่ติดยกเว้นที่บ้านของครูประพันธ์เพียงแห่งเดียว โดยครูประพันธ์กล่าวว่า เป็นเงาะลิ้นจี่ที่มีเพียงบ้านเดียวในจังหวัดตรังและปลูกมาพร้อม ๆ กับการสร้างบ้านตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หรือ 100 กว่าปีมาแล้ว มีทั้งหมด 8 ต้นลูกดกทุกปีไม่ต่ำกว่า 200-300 กิโลกรัมต่อต้น รสชาติหวานกรอบมาก และได้ราคาดีกว่าเงาะทั่วไป ทำรายได้กว่า 5,000 บาทต่อต้น เวลาสุกจะสีเหลืองทองสวยงามแปลกตาดีครับ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน