X

ตรัง ชาวสวนยางพาราปลูกผักกูดสร้างรายได้งามตลอดทั้งปี

ผักกูด จัดอยู่ในตระกูลเฟิร์นปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้ตลอด เป็นที่ต้องการของตลาดเพราะปลอดสารพิษ สร้างรายได้งามตลอดทั้งปี นำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายเมนู

นายชง  นาคิน อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71/1 หมู่ 8 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กล่าวว่าตนเองเป็นคนชื่นชอบในการปลูกผักพื้นบ้านไว้กินเองเหลือก็จะแจกและขาย ส่วนปลูกผัดกูดในสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันนั้น ตนเองได้ปลูกมากว่า 20 ปี โดยปลูกในสวนยางพาราพื้นที่กว่า 6 ไร่ และสวนปาล์มกว่า 4 ไร่ ปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้ตลอด การดูแลก็ไม่ยากเพราะจังหวัดตรังมีฝนตกตลอดทั้งปี จึงไม่ต้องให้น้ำ ช่วงไหนฝนไม่ตกหลายวันก็จะให้น้ำบ้าง ให้ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยอินทรีย์ เดือนละ 2 ครั้ง เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

โดยปลูกครั้งแรกจะให้น้ำให้ปุ๋ยคอกแค่ 6 เดือน ก็สามารถเก็บยอดผักกูดขายได้แล้ว ผักกูดสามารถเก็บเกี่ยวได้ตลอด ผักกูดจะมีการขยายพันธุ์ด้วยสปอร์ ยิ่งนานวันผักกูดยิ่งจะเพิ่มปริมาณต้นมากขึ้นเรื่อยๆ การเก็บเกี่ยวเฉลี่ยจะเก็บยอดผักกูด 1 วัน เว้น 2 วัน ซึ่งจะเก็บครั้งไม่ต่ำกว่า 20-30 กิโลกรัม ซึ่งจะขายกิโลกรัมละ 20 – 25 บาท หากแบ่งเป็นกำๆละ 10 บาท โดยตนเองจะนำไปวางขายในตลาดประชารัฐต้นน้ำลำขนุนและจะมีพ่อค้าคนกลางมารับถึงบ้านนอกจากนี้ยังสามารถขายต้นกล้าได้ในราคาต้นละ 3 บาท ซึ่งลูกค้าจะสั่งครั้งละ 1,000-5,000 ต้น

สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างงามซึ่งหากเปรียบเทียบกับการกรีดยางพารา ก็พบว่าผักกูดสามารถสร้างรายได้มากกว่ารายได้จากน้ำยางพาราถึง 3 เท่า ผักกูดเป็นพักพื้นบ้านเป็นที่ต้องการของตลาดเพราะปลอดสารพิษ ยอดอ่อนของผักกูดจะมีสรรพคุณ ลดความดันโลหิตสูง บำรุงสายตา บำรุงโลหิต ช่วยแก้ไข้ตัวร้อน  แก้โลหิตจาง ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน  ลดคอเลสเตอรอลในเม็ดเลือด มีสารบีตา-แคโรทีน และธาตุเหล็กสูง ผักกูดนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู อาทิ ยำผักกูด แกงกะทิกับปลาย่าง ผักกูดผัดน้ำมันหอย ลวกกะทิ ลวกจิ้มน้ำพริก ผักกูดไม่นิยมกินสด ๆ เพราะจะมียางเป็นเมือกอยู่ที่ก้าน

ทั้งนี้ ผักกูดยังเป็นตัวชี้วัดสภาพแวดล้อมให้ได้รู้ว่า ถ้าบริเวณดังกล่าวอากาศไม่ดี ดินไม่บริสุทธิ์ มีสารเคมีเจือปนอยู่ จะไม่สามารถปลูกผักกูดได้ หรือจะไม่เจริญเติบโตหรือแตกต้นในบริเวณนั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน