X

ตรัง ไอเดียสร้างอาชีพ ศิลปะจากเศษกะลามะพร้าว เงินหมื่น  

เศษกะลามะพร้าวผ่านการออกแบบ ประดิดประดอยอย่างประณีต สวยงามขายให้โรงแรม รีสอร์ท นำไปตกแต่งราคาหลักหมื่น

นายวรวิทย์ อุยสุย อายุ 49 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 10 ต.ละมอ อ.นาโยง จ.ตรัง ประดิษฐ์งานศิลปะจากเศษกะลามะพร้าว ซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในชุมชน โดยออกแบบเป็นโคมไฟรูปทรงต่างๆ อาทิ ต้นตาลโตนด,ต้นมะพร้าว,รวงผึ้ง,ต้นไม้,ใบไม้นานา ชนิด ที่มีความสวยงามอ่อนช้อยเสมือนจริง

นายวรวิทย์ อุยสุย จะสร้างแรงบันดาลใจด้วยการเดินทางไปดูต้นไม้ใบหญ้าที่มีสวยงามตามธรรมชาติ แล้วนำมาออกแบบเองคิดเอง โดยใช้เวลาทำแต่ละชิ้นประมาณ 15-60 วัน และเป็นงานทำมือแทบทั้งสิ้น เพื่อให้ผลงานออกมาประณีต และเหมือนจริงมากที่สุด โดยตั้งราคาขายอยู่ที่หลักพันถึงหลักหมื่น เนื่องจากบางชิ้นงานต้องใช้ความละเอียดอ่อนและมีความสูงถึง 1 เมตร สามารถนำไปตกแต่งอาคารบ้านเรือน โรงแรม รีสอร์ท  ได้อย่างสวยงาม และเป็นงานแฮนด์เมดจากกะลามะพร้าวหนึ่งเดียวในจังหวัดตรัง

จาการออกร้านตามงานต่าง ๆ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งในอนาคตนายวรวิทย์ อุยสุย จะทำชิ้นงานให้มีขนาดเล็กลงหรือราคาหลักร้อย เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเป็นเจ้าของมากขึ้น แต่ก็ยอมรับว่ายิ่งเล็กยิ่งต้องใส่รายละเอียดมากขึ้น

สำหรับนายวรวิทย์ อุยสุย นั้นเรียนจบช่างก่อสร้างแล้วไปทำงานอยู่กับบริษัทรับเหมา ในกรุงเทพมหานคร แต่เกิดความเบื่อหน่ายในงานที่ทำ จึงเดินทางกลับบ้านเกิดที่จังหวัดตรัง เมื่อ  10 ปีก่อน ด้วยความรักในงานศิลปะและอยู่กับท้องไร่ท้องนามาตั้งแต่เล็ก จนเกิดความฝังใจคิดอยากจะสร้างงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ และเห็นว่ากะลามะพร้าวในชุมชนมีมาก จึงคิดว่าไม่น่าจะเป็นแค่เศษกะลา น่าจะนำมาประดิษฐ์ชิ้นงานต่างๆได้ จึงทดลองประดิษฐ์เป็นรูปต้นไม้ใบไม้ต่าง ๆ โดยไม่ได้ไปร่ำเรียนที่ไหน และใช้เวลาสะสมประสบการณ์มานานนับ 10 ปีจนได้ผลงานที่มีคุณค่าราคาขายตั้งแต่ 1,500-35,000 บาท พร้อมใส่หลอดไฟและให้หมุนได้ ทำให้เป็นที่ถูกใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก สนใจสามารถติดต่อได้ที่นายวรวิทย์ อุยสุย หมายเลขโทรศัพท์ 086-4761072

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน