X
แรมโบ้อีสาน, แก้ปัญหาที่ดินทำกิน, พื้นที่ทับซ้อน,เขตอุทยาน,สมัชชาคนชน,

แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่จังหวัดตรังเปิดเวทีแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนที่ดินทำกินชาวบ้าน

แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่จังหวัดตรังเปิดเวทีแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ที่ถูกราชการประกาศเป็นพื้นที่ทับซ้อน เขตอุทยานแห่งชาติ เขาปู่-เขาย่า เทือกเขาบรรทัด ขณะที่แกนนำสมัชชาคนจนจังหวัดตรัง มั่นใจรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ฯ แก้ได้

วันที่ 30 มกราคม 2563 เมื่อเวลา 13.00 น. โรงเรียนคลองลำปริง หมู่ที่ 3 ต.ละมอ อ.นาโยง จ. ตรัง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายทวี สุระบาล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ จิตรสำรวย นายอำเภอนาโยง เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เขต 5 ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และเครือข่ายสมัชชาคนจนจาก 3 จังหวัด พัทลุง ตรังนครศรีธรรมราช

ร่วมเปิดเวทีสร้างความเข้าใจการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยในพื้นที่ของสมัชชาคนจนจังหวัดตรัง พัทลุง และนครศรีธรรมราช กับรัฐบาล ตามพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 หมวดที่ 3 ว่าด้วยนิคมสหกรณ์ ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 334/2562 และมติ ครม. วันที่ 3 ธันวาคม 2562

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาชาวบ้านโดนละเมิดสิทธิ์ที่ดินทำกิน จึงต้องการเจรจาต่อผู้มีอำนาจเพื่อแกปัญหาร่วมกัน โดยขับเคลื่อนในมีตำบลนำร่อง 10 ตำบล 3 จังหวัดประกอบด้วย จังหวัดตรัง 5 ตำบล จังหวัดพัทลุง 4 ตำบล จังหวัดนครศรีธรรมราช 1 ตำบล

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์  ได้อธิบายกับประชาชนว่าทางรัฐบาล ได้มีการทำหนังสือแต่งตั้งอนุกรรมการแก้ไขปัญหา 10 ตำบลนำร่อง โดยมีพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ นั่งเป็นประธาน  ซึ่งคาดว่ารอเซ็นลงนามอนุมัติจากพลเอกประวิตร และเมื่อเซ็นลงนามแต่งตั้งแล้ว คณะทำงานสามารถทำงานได้ทันทีโดยไม่ต้องรอประชุมใหญ่ เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยรวดเร็ว

ทั้งนี้ฝากย้ำไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องดูคำสั่งและดูว่าไปทิศทางไหน ต้องทำงานให้สอดคล้องกัน ไม่ใช่ถือกฎหมายอย่างเดียว

ทางนายกฯสั่งมา ทำอย่างไรก็ได้ให้พี่น้องประชาชนอยู่อย่างมีความสุข  พี่น้องในพื้นที่จะต้องไม่ถูกดำเนินคดี แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่บุกรุกที่ดินเพิ่ม ไม่นำที่ดินไปจำหน่าย จ่ายโอนให้นายทุน  ให้มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองได้อยู่กันสงบไม่มีการฟ้องร้อง ซึ่งทางรัฐบาลจะรับเรื่องและจะแก้ไขเป็นปัญหาโดยรวม

นายอานนท์ ศรีเพ็ญ  หรือ สิงห์ เขาบรรทัด ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช  กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตกลงกันตอนชุมนุมในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีที่มาในวันนี้ เพื่อตอกย้ำว่าสิ่งที่ได้ตกลงกับรัฐบาลเป็นการที่จะดำเนินการตามข้อเสนอที่พี่น้องเทือกเขาบรรทัดในนามสมัชชาคนจนจังหวัดตรังเป็นตัวการันตีว่าสิ่งที่เราขับเคลื่อน

ในรูปแบบของคณะกรรมการว่าจะขยาย 1-2-3 อย่างไร นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นการแก้ปัญหาที่ดิน แต่ในส่วนตัวตนมองว่าที่ผ่านมามีข้อขัดแย้งอยู่หลายเรื่อง ตอนนี้ชาวบ้านอยู่ในสภาวะสับสนเพราะที่ผ่านมากระบวนการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลที่ผ่านมาทางนโยบายที่เราเรียกร้องผ่านเครือข่ายองค์กรชุมชนกลายเป็นว่าเราถูกหลอกลวง เราถูกรัฐบาลไม่ถูกใจมาโดยตลอดในหลายๆยุกต์ ยุกต์นี้ความคาดหวังของพี่น้องประชาชนไม่มันใจ 100% ถึงอย่างไรก็เป็นภารกิจที่ต้องเดินหน้าการแก้ไขปัญหาที่ดินร่วมกัน

ท้ายที่สุด นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ สรุปว่า ตอนนี้ตนเองไม่หนักใจเพราะมีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนโดยมี พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเป็นประธานแก้ไขปัญหาและยังตั้งอนุกรรมการขึ้นมาหลายอนุเพื่อแก้ไขติดตามเมื่อฝ่ายอนุสรุปปัญหานำเสนอในที่ประชุมกรรมการชุดใหญ่ เราคิดว่าการแก้ไขปัญหาเริ่มคลี่คลายที่ดี ชาวบ้านจะเริ่มมีชีวิตที่ดีขึ้นได้

และมั่นใจรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันโอชา มีคำสั่งชัดเจนว่าปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนต้องนำรวบรวมเข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนทุกอย่างอย่างจริงจังและจริงใจ ปัญหาทุกปัญหาเราจะนำมาสรุปว่าเป็นปัญหาการแก้ปัญหาของแต่ละกระทรวงหรือปัญหาเชิงนโยบายสิ่งต่างๆ เหล่านี้ท่านนายกรัฐมนตรีเองก็สั่งการว่าให้รีบรวบรวมสรุปปัญหาต่าง ๆ มาเข้าสู่กระบวนการคณะกรรมการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้อย่างสิ้นเชิงและเป็นรูปธรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน