X
แตงโมเงินล้าน,อาชีพเสริม,ปลูกพืชทดแทน,ล้มยาพารา,ปลูกแตงโม,ราคาแตงโม,

เกษตรกรหันมาปลูกแตงโมแซมในร่องยางพาราเล็กสร้างรายได้นับล้านบาท

แตงโมเงินล้าน  เกษตรกรชาวสวนยางพาราหันมาปลูกแตงโมแซมในร่องยางพาราเล็ก สร้างรายได้นับล้านบาท ซึ่งแตงโมปลูกง่าย เป็นต้องการของตลาด ราคาดี เก็บเกี่ยวได้เร็ว

แตงโมเงินล้าน วันที่ 21 มกราคม 2563 นายสมปอง แซ่หลี หรือพี่ดำ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 173/2 หมู่ 6 ต.บางด้วน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง อาชีพเกษตร ทำสวนยางพารา เล่าให้ฟังว่าตนเองได้หันมาปลูกแตงโมในร่องยางพารา มา 7 ปีแล้ว เพราะสภาวะราคายางพาราตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ตนเลยคิดทำเกษตรทดแทน เพื่อชดเชยราคายางพารา

จึงได้หันมาปลูกแตงโม ซึ่งสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี ล่าสุดตนได้ใช้พื้นที่ 42 ไร่ ปลูกแตงโม สายพันธุ์ เมญ่า ซึ่งลักษณะสายพันธุ์  จะให้ผลดก ผิวสีเขียวเข้ม สลับลายสีเขียวอ่อน ทรงกลมยาว เนื้อสีแดงสดละเอียดแน่น หวาน กรอบ ทนโรค ขนาดผลสม่ำเสมอ 4-6 กก. อายุการเก็บเกี่ยวแค่ 60-65 วัน หลังจากหยอดเมล็ดลงปลูก

หนึ่งปีปลูกได้ 2-3 ครั้ง (ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อม) หรือปลูกสลับกับพืชชนิดอื่น ส่วนการดูแลก็ไม่ยาก แต่ต้องให้ความสำคัญเรื่องน้ำเพราะเป็นปัจจัยสำคัญ ในการดูแล ส่วนการให้ปุ๋ยจะผสมปุ๋ยที่สามารถละลายน้ำลงไปในระบบให้น้ำ ซึ่งแตงโมสามารถดูดธาตุอาหารไปพร้อมกับน้ำ ได้ทันทีสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ศัตรูของแตงโมคือแมลงวันหนอนชอนใบ ด้วงเต่าแตงแดง  แมลงวันทอง ที่สามารถพบได้ทุกระยะของแตงโม เกษตรกรจะให้วิธีการใช้กาวดัดและหมั่นเดินตรวจเมื่อพบให้รีบทำลายและวันนี้เป็นวันแรกของการเก็บผลแตงโม ซึ่งคาดว่าจะได้ผลผลิต 150 ตัน โดยจะขายส่งในราคา กิโลกรัมละ 10-10.50 บาท

โดยจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงสวน แล้วจะนำไปส่งขายทั่วภาคใต้ สร้างรายได้นับล้านบาทเลยทีเดียว  แตงโมเป็นผลไม้ที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่ตลอดเวลา ตลาดกว้าง เกษตรกรสามารถปลูกได้อีกมากและราคาดี คุ้มค่าต่อการลงทุน

นับเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ และสามารถเป็นพืชทดแทนในการปลูกยางพาราได้ดี นอกจากนี้พืชอื่นๆที่น่าสนใจที่สามารถปลูกทดแทนยางพาราหรือปลูกแซมในร่องยางพาราเล็กที่พึ่งปลูกใหม่ก็ได้แก่ ฟักทอง แตงร้าน ถั่วฝักยาว เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน