X
ข้าวยำ,ข้าวยำพันล้าน, ข้าวยำสมุนไพร, ใบเร็ด, น้ำเคย,หมออิส,อาชีพเสริม,

“ข้าวยำพันล้าน” ข้าวยำสมุนไพรน้ำเคยเด็ดเน้นผักพื้นบ้านห่อด้วยใบเร็ด

ข้าวยำ พันล้าน หมออิส เจ้าของตำหรับได้หันมาทำข้าวยำสมุนไพรที่เน้นผักพื้นบ้านห่อด้วยใบเร็ด รับประทานคู่กับน้ำเคยสูตรโบราณอร่อยได้สุขภาพขายห่อล่ะ40 บาท เน้นทำส่งงานประชุม สัมมนา หรือสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น

ข้าวยำ วันที่ 11  มกราคม  2563  นางภัทรศิรา แสนดี หรือ หมออิส อาชีพรับราชการ ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปูน อำเภอห้วยอด จังหวัดตรัง  เปิดเผยว่าการทำข้าวยำขายนั้น เกิดจากความชอบ ทำแล้วมีความสุข พอใจในสิ่งที่ทำ เห็นคนอื่นกินแล้วอร่อย ตัวเองพลอยมีความสุขไปด้วย

ตอนแรกก็ได้ทำข้าวยำโดยเก็บพักที่ปลูกเองรอบๆบ้านมาเป็นเครื่องเคียง และได้นำสูตรการนำน้ำเคย หรือน้ำข้าวยำ ซึ่งเป็นสูตรโบราณของครอบครัว แล้วนำมาให้น้องๆที่งาน เพื่อนๆ ได้รับประทานกันทุกคนต่างลงความเห็นว่าอร่อย เครื่องเคียงเป็นผักที่หาง่ายกินงาน เลยมาเป็นจุดเริ่มต้น และทำเรื่อยมาจนกลายเป็นอาชีพเสริมทุกวันนี้

การทำข้าวยำแต่ละครั้งจะต้องให้พืชผัก ดอกไม้มาเป็นเครื่องเคียงโดยจะเน้นที่เป็นผักพื้นบ้านปลูกเองบ้าง รับซื้อจากชาวบ้านบ้าง เพราะมั่นใจว่าปลอดภัยจากการใช้สารเคมี  ส่วนใบไม้ที่นำมาใช้ห่อข้าวยำก็จะใช้ใบเร็ด ด้วยคุณสมบัติของใบเร็ดใบหนา ทนต่อการฉีกขาด และสามารถคงความสดของผัก และข้าวที่ห่ออยู่ได้นานโดยไม่บูด ไม่เหยี่ยวเฉา หรือมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว

ข้าวยำพันล้าน 1 ห่อ จะประกอบไปด้วย ข้าวที่หุงด้วยน้ำสมุนไพร เช่นอัญชัน ขมิ้น ใบเตยฯ พร้อมเครื่องเคียง จะมีดอกไม้กินใด้ เช่น ดอกโสน ดอกดาหลา ดอกพวงชมพู ดอกแค ดอกอัญชัน ฯ  พืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วฝักยาว ถั่วอก  ถั่วพู ฯ ใบไม้ต่างๆ เช่น ใบขมิ้นอ่อน  ใบชะพลู ใบมะกรูด ใบพาโหม ใบเล็บครุฑ  ขมิ้นขาว  ตะไคร้  แครอท

มะเขือพวง มะม่วง มะนาว มะพร้าวคั่ว กุ้งแห้งป่น ปลาป่น พริกป่น งาดำป่น ฯ ซึ่งพืชผักที่นำมาประกอบเป็นเครื่องเคียงข้าวยำจะมีประโยชน์และสรรพคุณทางยาสมุนไพร ส่วนน้ำข้าวยำหรือน้ำเคย ถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญที่จะชูความอร่อยของข้าวยำได้เป็นอย่างดี ซึ่งน้ำข้าวยำพันล้าน นี้ได้มาจากสูตรโบราณที่สืบทอดกันมาเป็นเคล็ดลับสำคัญที่ไม่สามารถเปิดเผยได้  แต่รับประกันว่าสะอาด หอม หวาน เค็มกำลังดีกลมกล่อม

ลูกค้าหลักๆของข้าวยำพันล้านก็จะมี บุคลากรทางการแพทย์ แพทย์ พยาบาล จนท.รพ.สต. กลุ่มคนรักสุขภาพ คนวัยทำงาน  ส่วนใครสนใจลิ้มลองข้าวยำพันล้าน ก็สามารถติดต่อสั่งกันได้ โดยหมออิส โทร.088 914 2691 หรือ https://www.facebook.com/ข้าวยำพันล้าน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน