X

“ดอกดาหลา”เครื่องสมุนไพรกำลังเป็นที่นิยมของคนรักสุขภาพ

ดาหลา เป็นพืชที่มีดอกที่สวยงาม นิยมปลูกเป็นไม้ตัดดอก เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์เดียวกันกับขิง นอกจากจะนำมาเป็นไม้ตัดดอกนำดอกมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู และที่สำคัญมีสรรพคุณทางยาสมุนไพร

น.ส พันธุ์จีรา มุลเมฆ อายุ 49 ปีอยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ที่ 1 ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งปลูกดอกดาหลาไว้ข้างบ้าน กำลังตัดดอกเพื่อนำมาคั้นน้ำสดผสมน้ำผึ้ง เติมเกลือและมะนาวเล็กน้อย บรรจุขวดส่งขายให้กับลูกค้ากลุ่มคนรักสุขภาพ ราคาขวดละ 30-45 บาท  นอกจากนี้ดอกดาหลาสามารถนำมาเป็นส่วนผสมของผักในการทำข้าวยำปักษ์ใต้ หรือจะนำมาลวกจิ้มกับน้ำพริก ก็อร่อยไปอีกแบบ

ดอกดาหลา นอกจากจะมีลักษณะดอกและสีสันที่สวยงามแล้ว ยังมีมีสรรพคุณทางยาสมุนไพรสูงอีกด้วย แต่ยังไม่มีใครนำดอกดาหลามาคั้นน้ำสดๆ เพื่อเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรและนำออกไปจำหน่าย เนื่องจากกลิ่นและรสชาติที่เข้มข้นเผ็ดร้อนคล้ายกับน้ำขิง  น.ส พันธุ์จีรา มุลเมฆ จึงทดลองนำดอกดาหลาที่ปลูกเองในบ้าน มาปั่นและทำน้ำดอกดาหลามาคั้นน้ำสดๆ ใหม่ๆ ขายวันต่อวัน โดยไม่ใช้สารปรุงแต่งหรือสารใด ๆ ลงไปผสม โดยขายสัปดาห์ละ 20-30 ขวด ต่อมามีกลุ่มคนรักสุขภาพที่ หันมาสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น จนต้องเร่งผลิตเพิ่มตามความต้องการของลูกค้า แต่เน้นใช้ดอกดาหลาที่ปลูกเองกับของกลุ่มเกษตรกรเพื่อนบ้าน เพราะมั่นใจว่าปลอดภัยจากการใช้ยาฆ่าหญ้าแน่นอน

ปีนี้ มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยที่บ้านได้เปิดตลาดนัดชื่อว่า “หลาดบายใจ” หรือคนสบายใจ ขึ้น ทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือน จึงทำให้ลูกค้ารู้จักน้ำดอกดาหลาเพิ่มมากขึ้นด้วย จนต้องเร่งขยายพื้นที่ปลูกดอกดาหลาเพิ่ม โดย น.ส พันธุ์จีรา มุลเมฆ เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำดอกดาหลา อ.ย่านตาขาวกล่าวว่า ทำมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ผลตอบรับดีมากด้วยสีที่สวยจากธรรมชาติทำให้สะดุดตาผู้ซื้อ ความเปรี้ยวนำ เผ็ดร้อนนิดหน่อย ทำให้สดชื่น ราคาขายขวดละ 30-45 บาท ดาหลามีสรรพคุณคือ ช่วยขับลม บำรุงผิวพรรณ ลดอาการผิวแพ้ง่าย เป็นสมุนไพรทางยาหลายชนิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน