X

ตรัง “คืนทางเท้า คืนความสุข คืนความเป็นระเบียบเรียบร้อยแก่เทศบาลนครตรัง”

ตรัง “คืนทางเท้า คืนความสุข คืนความเป็นระเบียบเรียบร้อยแก่เทศบาลนครตรัง” เทศบาลนครตรังขอความร่วมมือประชาชนผู้เป็นเจ้าของอาคาร ผู้ครอบครองอาคาร ให้ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำที่สาธารณะและทางเท้า

เพื่อร่วมกันจัดระเบียบทางเท้าและที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ภายใต้แนวคิด “คืนทางเท้า คืนความสุข คืนความเป็นระเบียบเรียบร้อยแก่นครตรัง” โดยเทศบาลนครตรังจะกำหนดแนวทางและระยะเวลาดำเนินการ ดังนี้

  1. ขอความร่วมมือประชาชนผู้เป็นเจ้าของอาคาร ผู้ประกอบการห้างร้าน ให้ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำทีสาธารณะและทางเท้า โดยเทศบาลนครตรังจะส่งเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักการช่างและเจ้าหน้าที่เทศกิจ ไปแนะนำทำความเข้าใจกับเจ้าของอาคาร
  2. เมื่อพ้นกำหนดเวลาตามข้อ 1 หากเจ้าของอาคาร ผู้ครอบครองอาคารที่ทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่สาธารณะและทางเท้ายังไม่ดำเนินการ เจ้าพนักงานท้องถิ่นจะออกคำสั่งให้รื้อถอนอาคารตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน (สามสิบวัน)
  3. หากเจ้าของอาคารหรือผู้ครอบครองอาคารยังฝ่าฝืนไม่ดำเนินการตามคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ซึ่งกรณีรุกล้ำที่สาธารณะ เจ้าของอาคารหรือผู้ครอบครองอาคารไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น จะถูกดำเนินคดีอาญา ต้องระวางโทษคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 30,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง  หากได้รับการดำเนินคดีอาญาไปแล้ว เจ้าหน้าที่ไม่ไม่อาจถอนแจ้งความได้ เนื่องจากกฎหมายควบคุมอาคารเป็นกฎหมายพิเศษ ไม่มีมาตราใดกำหนดให้ถอนแจ้งความในความผิดที่ได้กระทำสำเร็จไปแล้ว

นากจากนี้ประชาชนที่กระทำการฝ่าฝืนความผิดตามกฎหมาย พระราชบัญญัติรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 จะมีอัตราโทษดังนี้
มาตรา 17 ห้ามจอดรถยนต์   รถจักรยานยนต์ บนทางเท้า ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
มาตรา 19 ห้ามตั้งวางสิ่งของใดๆ หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน  (วางกระถางต้นไม้ กองวัสดุก่อสร้างสิ่งของบนทางเท้า ฟุตบาท) ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
มาตรา 20  ห้ามจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานที่สาธารณะ (ขายของริมถนน หรือบนทางเท้า ฟุตบาท) ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
มาตรา 39  ห้ามติดตั้ง ตาก วาง หรือแขวนสิ่งใดๆ ในที่สาธารณะ ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

อย่างไรก็ตามเทศบาลนครตรังจะเร่งรณรงค์ขอความร่วมมือ สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเพื่อให้เคลื่อนย้ายสิ่งของ และสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำที่สาธารณะออก เพื่อร่วมสร้างนครตรังเมืองน่าอยู่ พร้อมกับการพัฒนาสู่การเป็นเมืองแห่งคุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืนต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน