X
ข้าวราดแกง,ข้าวราดแกงริมทาง,ร้านอาหารสนามบินตรัง, บก.ช้าง,ตรังไทม์,นักข่าว, ข้าวราดแกง,ร้านเด็ดจังหวัดตรัง,

หรอยแรง! ข้าวราดแกงริมทาง@หนามบิน By.บก.ช้างตรังไทม์

ข้าวราดแกง ริมทาง@หนามบิน By.บก.ช้างตรังไทม์ อุดมการณ์กินไม่ได้ !  บก.ข่าวสื่อท้องถิ่น เปิดร้านข้าวแกงรสชาดบ้านๆ สร้างรายได้เสริม สู้พิษเศรษฐกิจยุคสื่อเปลี่ยนรูปทำรายได้ลด ยอมรับบางครั้งท้อ แต่ไม่เคยถอย ยังยืนยันทำหน้าที่สื่อต่อไป

ข้าวราดแกง วันที่ 18 ธันวาคม 2562  “นักข่าว ข้าวราดแกง“ เป็นวลีที่ นายมนตรี สังขาว วัย 42 ปี บรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายปักษ์ ในจังหวัดตรัง  หรือ “ หนังสือพิมพ์ตรังไทม์ “ ใช้ขนานนามตัวเอง หลังเจอพิษเศรษฐกิจ โลกแห่งยุคการสื่อสารเปลี่ยนรูปแบบ จากสื่อสิ่งพิมพ์ ธุรกิจโรงพิมพ์  สื่อทีวีหลัก สื่อวิทยุ กลายเป็นสื่อทีวีดิจิตอล  และสื่อออนไลน์

เข้ามาช่วงชิงพื้นที่ข่าวเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงกับยุคสมัย  ส่งผลให้คนทำสื่อรูปแบบเดิม และรวมถึง นักข่าว ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ต่างได้รับผลกระทบตามๆกัน บ้างต้องเลิกอาชีพ  ต้องปิดตัวเองลง และหันไปประกอบอาชีพอย่างอื่น  เพื่อเลี้ยงปากท้องกันต่อไป

นายมนตรี สังขาว หรือ บก.ช้าง แห่งหนังสือพิมพ์ตรังไทม์ จ.ตรัง ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำจังหวัดตรัง และเป็นประธานศูนย์ข่าวไทยรัฐกรุ๊ปอันดามัน รับหน้าที่ดูแลนักข่าวประจำจังหวัด 5 แห่งด้วยกัน ประกอบด้วย ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และ ตรัง ซึ่งยอมรับบางครั้งท้อบ้าง แต่ไม่เคยคิดถอย ยังคงยืดหยัดต่อสู้ ทำหน้าที่สื่อ “หมาเฝ้าบ้าน” ต่อไป อย่างเข้มแข็ง แม้อุดมการณ์จะกินไม่ได้ ก็ตาม

บก.ช้าง กล่าวว่า หลังจากตนเองเรียนจบคณะนิเทศศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต และ ยึดอาชีพนักข่าวมานานกว่า  20 ปี และทำธุรกิจโรงพิมพ์ หลายครั้งที่ต้องเจอกับภาวะเศรษฐกิจซบเซา แต่ก็ยังพอต่อสู้ไปได้ แต่มาช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มีการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบสื่อที่ชัดเจนและรวดเร็วมาก

จนแทบปรับตัวไม่ทัน ทำให้สื่อแบบเก่าแทบสูญพันธุ์ ขณะเดียวกันมีสื่อรูปแบบใหม่เข้ามาแทนที่ ยอมรับว่าตนเอง เพื่อนฝูงในแวดวง ได้รับผลกระทบอย่างมาก  ตนเองทำธุรกิจโรงพิมพ์อยู่ด้วยก็แทบอั้นไม่อยู่ จึงได้คิดหาวิธีหารายได้เสริมที่พอจะสามารถเลี้ยงครอบครัว ลูกน้อง ทีมงาน ที่รับผิดชอบอยู่หลายชีวิตได้

ก็เลยมาคิดได้ว่า เปิดเป็นร้านขายข้าวแกง ในรูปแบบอาหารบ้านๆ โชคดีว่า ลูกน้องทีมงาน พอมีฝีมือในเรื่องการทำอาหารอยู่บ้าง และทุกคนลงความเห็นกันว่าจะช่วยกัน สถานที่ร้านมีอยู่แล้ว อุปกรณ์ โต๊ะเก้าอี้ แทบจะไม่ต้องลงทุนเพิ่ม จึงทำให้สามารถเปิดร้านขายข้าวแกง รสชาดบ้านๆ ได้

ซึ่งแรกๆ ก็รู้สึกกังวลเหมือนกันว่าจะขายได้หรือไม่ จะหมดมั้ย แต่สุดท้ายชายหมดทุกวัน โชคดีอีกอย่าง ที่ตนเองเป็นคนมีเพื่อน มีพรรคพวก และเคยทำข่าวช่วยเหลือคนมาเยอะ

ถ้าทุกคนทราบว่าตนเปิดร้านข้าวแกง ก็ช่วยมาอุดหนุน ซึ่งก็ถือเป็นอนิสงฆ์บุญเก่าที่ได้ทำมา  สำหรับร้านข้าวราดแกงริมทาง@หนามบินตรัง เป็นเมนูเด่น คือ แกงบ้านๆ แกงส้ม น้ำชุป (น้ำพริก) แกงเลียง แกงเนื้อวัว คั่วคลิ้ง  ปลาเค็ม ผักสด บางวันก็มีชาวบ้านนำมาให้ ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มคนทำงาน  ข้าราชการ พนักงานสนามบิน ที่เป็นขาประจำ ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่เปิดร้านมา ก็ถือว่าการตอบรับดีมาก ซึ่งร้านข้าวแกงริมทาง เปิดบริการทุกวัน 07.00 น. -14.00น. เว้นวันอาทิตย์

นายมนตรี กล่าวด้วยว่า รายได้ กำไร ก็ไม่มาก แต่พอให้ลูกน้อง และทีมงานได้มีข้าวกินกัน  และยังพอมีค่าน้ำมันรถ ค่าใช้จ่ายไปทำข่าว เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชน และไม่เคยคิดท้อไม่ว่าจะเจอกับภาวะเศรษฐกิจแบบไหน  ใครจะมาทำหน้าที่บริหารประเทศ ตนคิดว่าก็เหมือนๆกัน อยู่ที่ตัวเราจะปรับตัวอย่างไรก็พัน พาตัวให้รอดในทุกๆวัน เท่านั้นพอ ส่วนการทำหน้าที่สื่อ ก็ยืดหยัดจะทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งต่อไป

ด้านนางสมใจ คำชมภู ลูกค้าประจำก็บอกว่า อาหารรสชาดดี น้ำพริกกับผักลวกแถมฟรี น้ำฟรี เป็นครัวร้านอาหารมุสลิมที่มั่นใจในความสะอาด ตามหลักมุสลิม ก็มีอุดหนุนเป็นประจำ 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน