X

กู้ภัยย่านตาขาวนำธารน้ำใจไปมอบให้กลุ่มชาติพันธุ์ มันนิ

https://www.youtube.com/watch?v=dBFdvZ8t7Vg&feature=youtu.beกู้ภัยย่านตาขาวนำธารน้ำใจไปมอบให้กลุ่มชาติพันธุ์ มันนิ ด้วยการนำเสื้อผ้า ข้าวสาร อาหารแห้ง  ขนม ไปมอบให้กับกลุ่มชาติพันธุ์มันนิ ตามที่ได้รับบริจาคจากประชาชนผู้ใจบุญ

วันที่ 10 มิถุนายน  2561 เวลา 16.00 น. นายรัตนชัย อังคเมธากร หัวหน้าหน่วยกู้ภัยย่านตาขาว  (มูลนิธิกุศลสถานตรัง-บ้วนเต็กเซี่ยงตึ๊ง หน่วยย่านตาขาว) หรือหน่วยกู้ภัยย่านตาขาว ได้นำเจ้าหน้าที่18 คน และนักท่องเที่ยว 20 คน นำข้าวสาร อาหารแห้ง เสื้อผ้า ขนม ไปมอบให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ มันนิ (ห้ามเรียกเขาว่าซาไกเพราะเขาจะโกรธมาก) หมู่ที่ 5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง โดยใช้เส้นทางถนนตรัง-สตูลจากอำเภอย่านตาขาว ถึงเขาติง อำปะเหลียน ระยะทางกว่า 43 กม. และเข้าไปหมู่ที่ 5 ตำบลลิพัง ระยะทางกว่า 6 กม.จอดรถลงเดินเท้าและแบกของไปด้วยระยะทาง 1.5 กม.จึงจะถึง ทับมันนิ (ที่อาศัยของมันนิ)   เมื่อไปถึงทางเข้าทับ ก็มีนายโซะ ศรีลิพัง ผู้เฒ่าของกลุ่ม มายืนต้อนรับ

นายรัตนชัย อังคเมธากร กล่าวว่า ตนเองได้ติดต่อ ประสานงานกับมูลนิธิกุศลสถานตรัง-บ้วนเต็กเซี่ยงตึ๊งจังหวัดตรัง และเครือข่าย หน่วยกู้ภัย ร่วมทั้งเปิดรับสิ่งของ เสื้อผ้า ข้าวสาร อาหารแห้ง ปลากระป๋อง มะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนม  ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจติดต่อและมาบริจาคสิ่งของจำนวนมาก ตอนแรกก็จะนำมาบริจาคในเดือนตุลาคม 2561 แต่ด้วยปริมาณของที่มีคนมาบริจาคมากจึ่งต้องนำมามอบให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ มันนิ ในวันนี้ แม้ระยะทางที่ข้อนข้างไกล แต่หน่วยกู้ภัยก็ยินดีรับใช้ ช่วยเหลือทุกคน ทุกโอกาส

ทับมันนิ มีการพัฒนา ปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของสมาชิกภายในกลุ่ม โดยทุกคนมีบัตรประจำตัวประชาชน ยกเว้นเด็กเล็กๆ โดยใช้นาวสกุล ศรีลิพัง  มีการปลูกกระท่อม อาศัยกันเป็นครอบครัว มีการปลูกพืชผักสวนครัว เช่น กล้วย พริก มะละกอ และพืชผักต่างๆ  มีการหุงข้าว ปรุงอาหาร ซักผ้า  ประกอบอาชีพรับจ้างกรีดยาง ใช้ชีวิตไม่ต่างอะไรกับคนในหมู่บ้าน ยามเจ็บไข้ไม่สบายก็มารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลปะเหลียน และเข้าถึงสิทธิรับเบี้ยยังชีพคนชรา

นายแมว  ศรีลิพัง หัวหน้ากลุ่มชาติพันธุ์ กล่าวว่า กลุ่มชาติพันธุ์มันนิ ของตนจะไม่ย้ายถิ่นฐานไปไหนแล้ว  จะอยู่ที่นี่เพราะตนและคนในกลุ่มก็เป็นคนไทยเหมือนกัน จะประกอบอาชีพรับจ้างทำสวนยางพารา ปลูกพัก ผลไม้ไว้กินกัน และดีใจที่ทุกคนเอาของมามอบให้กับกลุ่ม (นายแมว ศรีลิพัง ผ่านการเรียนรู้ผู้ไม่รู้หนังสือกับ กศน.อำเภอปะเหลียน จึงสามรถพูดสื่อสารได้ดี)

การเข้าไปเยี่ยมกลุ่มชาติพันธุ์ มันนิ กลุ่มนี้ จะต้องประสานงานกับผู้ทำท้องที่ก่อนเพื่อจะได้อำนวยความสะดวกแก่คณะ โดยขอให้ติดต่อมาที่ อบต.ลิพัง หมู่ 2 ถนนตรัง-สตูล ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง 92180 โทรศัพท์ : 0-7520-3097  หรือ ติดต่อได้ที่บังยศ (099) 890-8351

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน