X

ตรัง ครูเกษียณคนเก่งลุยวาดภาพสีน้ำสะท้อนวิถีชีวิตชาวใต้

ตรัง ครูเกษียณคนเก่งลุยวาดภาพสีน้ำสะท้อนวิถีชีวิตชาวใต้ อดีตครู รร.จุฬาภรณฯ ตรัง ผันตัวเองมาเป็นศิลปินเต็มตัว วาดภาพสีน้ำเพื่อสะท้อนเรื่องราว หรือวิถีชีวิตชาวใต้ จนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และน่าจะมีผลงานมากที่สุด ทำให้มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก

นายสุกิจ ศุกระกาญจน์ หรือ อ.สุกิจ อดีตอาจารย์วิชาศิลปะ โรงเรียนห้วยยอด และโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยตรัง ในวัย 62 ปี  ได้ผันตัวเองมาเป็นศิลปินวาดภาพสีน้ำอย่างเต็มตัว มาเป็นระยะเวลาประมาณ 4 ปีแล้ว  โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อสื่อเรื่องราวหรือวิถีชีวิตของชาวใต้ออกไปสู่สาธารณชน  หลังจากที่ได้ใช้เวลาหลังเกษียณอายุราชการไปฝึกฝนวิชาและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในหลายจังหวัด  จนนำมาสู่ภาพวาดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและน่าจะเป็นศิลปินชาวใต้ที่มีผลงานในแนวนี้มากที่สุด

โดยในช่วงแรกๆ อ.สุกิจ จะนิยมวาดภาพวิวทิวทัศน์ หรือสิ่งที่สวยงามต่างๆ เพียงเพื่อตอบสนองด้านธุรกิจ เนื่องจากบางชิ้นงานมีมูลค่าสูงถึงหลายหมื่นบาท  จนกระทั่งเมื่อมีโอกาสลงไปสัมผัสวิถีชีวิตของชาวใต้ในแง่มุมต่างๆ มากขึ้น จึงก่อเกิดแนวคิดที่จะลองนำมาวาดภาพดู  ซึ่งในช่วง 1-2 ปีก่อนหน้านี้แทบจะไม่ค่อยมีการตอบรับ แต่เขาก็ยังคงพยายามนำเสนอ กระทั่งทุกอย่างค่อยๆ ดีขึ้นและประสบความสำเร็จ  จนล่าสุดมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสนใจสั่งซื้อผลงานแนวนี้ไปประดับบ้าน รีสอร์ท หรือที่ทำงานโดยไม่เกี่ยงเรื่องราคา

สำหรับเรื่องราวหรือวิถีชีวิตของชาวใต้ที่ อ.สุกิจ เลือกนำมาสะท้อนนั้น  ไม่ได้เน้นด้านความสวยงามเป็นหลัก แต่ต้องการสอดแทรกมุมดีๆ ที่ไม่ค่อยมีใครนำเสนอ  เช่น เทน้ำยาง เก็บน้ำยาง รีดยางแผ่น แทงปาล์ม ปอกทุเรียน น้ำพริกปลาทู สะตอ เก็บน้ำตาลโตนด วัวชน นกกรงหัวจุก คนทอดแห ซ่อมเรือประมง  โดยไม่สนใจว่าผลงานชิ้นนั้นจะขายได้หรือไม่ ราคาเท่าใด เพียงทำไปแล้วมีความสุข  รวมทั้งได้นำความรู้ไปสอนให้กับเด็กและเยาวชน เพื่อหวังให้คนรุ่นนี้ยังคงสืบทอดเรื่องราวหรือวิถีชีวิตของชาวใต้ต่อไป

ทั้งนี้ ผลงานสีน้ำของ อ.สุกิจ ชื่อว่า วัวชน เคยได้รางวัล Silver Medal Award ที่ประเทศญี่ปุ่น และถูกนำไปแสดง ณ หอศิลป์ที่กรุงโตเกียว  รวมทั้งกำลังถูกนำไปแสดงในงานสีน้ำโลก หรือ Lists Thailand Artists to FabrianoIn Acquarello 2018 ที่ประเทศอิตาลี ในเร็วๆ นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน