X

ตรัง โรงเรียนบ้านคลองคุ้ยปลูกองุ่น สำเร็จเป็นแห่งแรกภาคใต้

ตรัง โรงเรียนบ้านคลองคุ้ยปลูกองุ่น สำเร็จเป็นแห่งแรกภาคใต้ โรงเรียนบ้านคลองคุ้ย ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด เป็น โรงเรียนแห่งแรกของ จ.ตรัง และของภาคใต้ ที่ประสบสำเร็จในการปลูกองุ่น พืชผลเมืองหนาว ที่มีรสชาติอร่อย และหวานกรอบ

นายสุรินทร์ ส่งแสง ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านคลองคุ้ย ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง กล่าวว่า  จากความสำเร็จของเกษตรกรรายหนึ่งในพื้นที่ตำบลปากแจ่ม ที่ตัดสินใจโค่นต้นยางพาราเพื่อนำพื้นที่มาปลูกองุ่น พืชผลเมืองหนาว  จนประสบผลสำเร็จอย่างงดงาม เป็นรายแรกของจังหวัดตรัง และของภาคใต้  เนื่องจากได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศแห่กันเดินทางมาเที่ยวชมไม่ขาดสาย  นับเป็นการจุดประกายความคิดให้กับคณะครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองคุ้ย ซึ่งอยู่ห่างจากสวนองุ่นดังกล่าวเพียงไม่กี่กิโลเมตร  จึงได้ตัดสินใจซื้อต้นพันธุ์องุ่นดำ พันธุ์บิวตี้ซีดเลส (Beauty Seedless) จำนวน 8 ต้น  มาทดลองปลูกภายในโรงเรือน ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 12 เมตร ซึ่งใช้งบประมาณส่วนหนึ่งของทางโรงเรียน และมีผู้สนับสนุนมาอีกส่วนหนึ่ง

หลังจากได้นำต้นองุ่นปลูกลงดินไปเมื่อประมาณเดือนสิงหาคม 2560  ทั้งครูและนักเรียนต่างก็ช่วยกันดูแลเอาใจใส่พืชผลชนิดนี้เป็นอย่างดีตลอดระยะเวลา 7 เดือน เน้นการให้ปุ๋ยอินทรีย์ และปลอดสารเคมีอย่างแท้จริง  ทำให้ต้นองุ่นรุ่นแรกเจริญเติบโต ใหญ่ แข็งแรง และออกดอกออกผลเป็นจำนวนมาก  ซึ่งหลังจากเก็บเกี่ยวมารับประทานก็พบว่า มีรสชาติที่อร่อย และหวานกรอบ เหมือนกับองุ่นแถวภาคเหนือเลยทีเดียว  สมกับการที่เป็นโรงเรียนแห่งแรกของจังหวัดตรังและของภาคใต้ ที่ประสบสำเร็จ จนกลายเป็นสวนองุ่นแห่งการเรียนรู้  อีกทั้งกำลังมีการต่อยอดเพื่อไปปลูกพืชผลเมืองหนาวชนิดอื่นๆ ด้วย เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก เมล่อน  เพราะเชื่อว่าในภาคใต้ก็สามารถทำให้ผลผลิตที่ออกมามีคุณภาพได้เช่นกัน เพียงแค่ต้องใช้ความพยายามในการปลูก

แม้องุ่นรุ่นแรกจะปลูกไปเพียงไม่กี่ต้น แต่สามารถให้ผลผลิตได้อย่างน่าพอใจ หรือประมาณ 100 กิโลกรัม  ซึ่งเกิดมาจากการที่คณะครู นักเรียน ช่วยกันดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ทั้งหลังเลิกเรียน และในวันหยุด  เมื่อมาสัมผัสจึงรู้ว่าการปลูกองุ่นไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่มีโรงเรือน เพื่อช่วยควบคุมเรื่องดินฟ้าอากาศ และศัตรูพืช ตลอดจนรดน้ำให้พอเหมาะ  อีกทั้งการเลือกที่จะปลูกพืชผลเมืองหนาวให้ได้ในภาคใต้ ก็ยังเป็นความท้าทายที่อยากทำ ประกอบกับโดยปกติทุกคนต่างก็นิยมชมชอบอยู่แล้ว โดยเฉพาะองุ่น  ทั้งนี้ ผลผลิตที่ออกมาทางโรงเรียนก็ไม่ได้เอาไปขายที่ไหน แต่เอามาแจกจ่ายให้ครูและเด็กได้กินกัน จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนต่างมีความสุข  สำหรับในรุ่นที่ 2 นี้ จะมีการสร้างโรงเรือนเพิ่มอีก 1 หลัง เพื่อปลูกองุ่นให้มากขึ้น

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน