X

เทศบาลเมืองกันตังพลิกฟื้นประเพณีแห่โคมเทียนกลีบดอกบัววันวิสาขบูชา

เทศบาลเมืองกันตังพลิกฟื้นประเพณีแห่โคมเทียนกลีบดอกบัววันวิสาขบูชา พลิกฟื้นประเพณีแห่โคมเทียนกลีบดอกบัวที่ยึดถือมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2501 หลังจากนั้นได้หยุดประเพณีดังกล่าวไปเป็นระยะเวลายาวนาน ด้วยเหตุผลที่สถานการณ์การเติบโตของเมืองไม่เอื้อต่อการจัดกิจกรรม ซึ่งวันวิสาขบูชาโลกปีนี้ ถือเป็นสิริมงคลที่พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอกันตัง

วันที่ 29 พฤษภาคม 2561 สำนักงานเทศบาลเมืองกันตัง  อ.กันตัง จ.ตรัง นายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง นายพรชัย สุขโสม นายอำเภอกันตัง ผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกันตัง หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ อสม. นักเรียน นักศึกษา พ่อค้าประชาชน กว่า 2 พันคน ร่วมกิจกรรมแห่เทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ไปตามเส้นทางถนนเขตเทศบาลเมืองกันตัง ระยะทางกว่า 4 กม. ก่อนจะเข้าไปเวียนเทียนภายในวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ด้านนายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี กล่าวว่า วันวิสาขบูชาปีนี้ ทางเทศบาลเมืองกันตัง ได้พลิกฟื้นประเพณีแห่โคมเทียนกลีบดอกบัวที่ยึดถือมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2501 หลังจากนั้นได้หยุดประเพณีดังกล่าวไปเป็นระยะเวลายาวนาน ด้วยเหตุผลที่สถานการณ์การเติบโตของเมืองไม่เอื้อต่อการจัดกิจกรรม ซึ่งวันวิสาขบูชาโลกปีนี้ ถือเป็นสิริมงคลที่พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอกันตัง จะได้ร่วมใจกันแห่โคมเทียนกลับดอกบัวไปรอบเมืองเทศบาล โดยมีขบวนรถแห่พระบรมสารีริกธาตุวัดตรังคภูมิพุทธาวาส  นำพุทธศาสนิกชนถือเชิงเทียนกลีบดอกบัวใช้ก้านที่ทำด้วยไม้ระกำเวียนเทียน ไปยังวัดตรังคภูมิพุทธาวาส รวมระยะทาง 5 กิโลเมตร

ซึ่งในอดีตเคยมีประเพณีแห่โคมกลีบดอกบัว และใช้ไม้ระกำที่เราเคยทำมาในอดีตนำกลับมาทำใหม่ เพื่อที่จะให้ฟื้นฟูประเพณีนี้ซึ่งที่อื่นไม่มีอย่างนี้ ทางเทศบาลกันตังได้จัดทำขึ้นเพื่อกลับมาให้เป็นที่นิยมอีกครั้ง ซึ่งประเพณีถือเชิงเทียนกลีบดอกบัวทำด้วยไม้ระกำ ได้ทิ้งช่วงมานานถึง 40 ปี ทั้งตนเองและพระครูถาวรศีลวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดตรังคภูมิพุทธวาส ได้มีการปรึกษาคุยกันเพื่อที่จะช่วยฟื้นฟูประเพณีดั้งเดิมดังกล่าว ให้กลับมาอีกครั้ง และยังได้รับความร่วมมือจากประชาชนจากโรงเรียนต่างๆ ถึง 7 โรงเรียน และ 12 ชุมชน 

ทั้งนี้ที่ใช้ไม้ระกำมีความเชื่อว่าจะหมดความชอกช้ำระกำใจ และเป็นไม้ที่เบา ถือง่าย และให้บารมีพระบรมสารีริกธาตุคุ้มครองให้มีแต่ความสุขความสดใส สำหรับประเพณีดังกล่าวเริ่มมีมาตั้งแต่ปี 2501 แต่ได้หยุดไปช่วงหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน