X
สุดยอด, ครู-นักศึกษา,เทคนิคตรัง,แปรรูปน้ำยาง,นวัตกรรม, เทคโนโลยียาง,พอลิเมอร์,

สุดยอด ครูนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคตรัง แปรรูปน้ำยางเป็นผลิตภัณฑ์งานจราจร

สุดยอด ครู นักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคตรัง นำน้ำยางมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยงานจราจร ทั้งแผงกั้นถนนทางโค้ง แท่งแบริเออร์  ใช้งานได้จริง แข็งแรง ทนทาน แถมถูกกว่าวัสดุอื่น

สุดยอด วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ครู นักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคตรัง  แผนกวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์  ร่วมกันนำยางพารามาใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะในยุคนี้ที่มีราคาตกต่ำอย่างมาก จึงได้คิดค้นออกแบบ ทดลองนำน้ำยางมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆอาทิ กระถางเพาะกล้า พื้นยางสนามฟุตซอล แผ่นยางปูพื้น ยางปูบ่อปลา เต้านมเทียมจากยางพารา

ล่าสุดได้มีการคิดค้นสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยด้านจราจร  ซึ่งในอดีตจะนิยมใช้วัสดุคอนกรีต เพราะมีความคงทนแข็งแรงสูง แต่ก็ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่ขับขี่รถไปเฉี่ยวชน  หรือมีการใช้วัสดุพลาสติก แต่กำลังทำให้เกิดปัญหาย่อยสลายยาก เป็นมลพิษต่อสภาพแวดล้อม

จึงเป็นที่มาของการนำวัสดุจากยางมาใช้ทดแทน เพราะเมื่อถูกกระแทกจะไม่แตกเสียหาย และคืนกลับสู่สภาพเดิมได้โดยเร็ว  จึงสามารถใช้งานยาวนาน แถมยังช่วยลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่ หรือตัวรถได้อีกด้วย

สำหรับนวัตกรรมจากยางพาราล่าสุดที่ครู นักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคตรัง  คิดค้นเป็นผลสำเร็จคือ แท่งแบริเออร์จากยาง ซึ่งมีการพัฒนาประสิทธิภาพให้สูงขึ้น ด้วยการเสริมสารแคลเซียมคาร์บอเนต และแผงกั้นถนนทางโค้งจากยาง ที่ได้มีการเสริมสารซิลิกาเข้าไป

ผลิตจากน้ำยางข้นชนิดครีม ที่ผ่านกระบวนการวิจัย ศึกษาสูตร วิเคราะห์ พร้อมทั้งออกแบบ จากคณะครูแผนกวิชาเทคโนโลยียางและพอลิมอร์  ซึ่งได้รับงบประมาณปี 2562 จากทางจังหวัดตรัง 6.5 ล้านบาท มาทำการสนับสนุน เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านยางสู่ชุมชน

นางสาวอทิตยา บุญญา นักศึกษาชั้น ปวส.2 สาขาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ กล่าวถึงขั้นตอนการทำผลิตภัณฑ์แท่งแบริเออร์ และแผงกั้นถนนทางโค้งจากยาง ว่า  เริ่มจากการชั่งน้ำยาง และสารเคมีตามสูตรที่กำหนด แล้วนำมาผสมกัน ก่อนฉีดน้ำยางเข้าแม่พิมพ์ด้วยเครื่อง

แล้ววัลคาไนซ์ชิ้นงาน (ขึ้นรูปชิ้นงาน) ในตู้อบลมร้อนที่อุณหภูมิ 100 องศา เป็นเวลา 1 ชั่วโมง  จากนั้นถอดขึ้นงานออกจากแม่พิมพ์ เพื่อล้างทำความสะอาด  แล้วตกแต่งให้สวยงามด้วยการทาสีน้ำมัน และประกอบชิ้นงานตามรูปแบบที่ต้องการ

แท่งแบริเออร์จากยาง จะมีขนาด 50X100X81 เซนติเมตร มีต้นทุนการผลิต 2,200 บาท/ชิ้น และมีน้ำหนัก 80 กก./ชิ้น  ส่วนแผงกั้นถนนทางโค้ง มีขนาด 80X200 เซนติเมตร มีต้นทุนการผลิต 3,000 บาท/ขึ้น และมีน้ำหนัก 30 กก./ชิ้น  ซึ่งผลการทดสอบพบว่า มีความยืดหยุ่นดี แต่แข็งแรงสูง ทนต่อการกระแทก และทำให้รถกลับเข้าสู่ช่องจราจรเดิมได้

โดยไม่กระเด้งกลับ หรือชนทะลุข้ามด้านหลัง  ซึ่งทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ได้มีการยื่นจดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว และกำลังดำเนินการขอมาตรฐาน มอก. ต่อไปสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามที่ นายสุรศักดิ์ เทพทอง หัวหน้าแผนกวิชาเทคโนโลยียางและพอลิมอร์ โทร.(083) 539-5456 หรืออีเมล์ [email protected]

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน