X

กศน.นาโยง หนุนชาวบ้านรวมกลุ่มถักโครเช่ต์ พะยูนสัตว์ประจำจังหวัดตรังขาย

กศน.นาโยง หนุนชาวบ้านรวมกลุ่มถักโครเช่ต์ พะยูน สัตว์ประจำจังหวัดตรัง ชาวบ้านตำบลละมอ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง กว่า 20 คน รวมกลุ่มกันมาเรียนรู้การถักไหมพรม หรือการการโครเชต์เป็นตัวพะยูน ขายส่งนักท่องเที่ยว

นางสาวยอดขวัญ  กลิ่นเพชร ครู กศน.ตำบลละมอ อำเภอนาโยงกล่าวว่าตนเองได้เข้ามาจัดการเรียนการสอนให้กลุ่มชาวบ้านถักหมวกด้วยไหมพรม ต่อมาได้จัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนตำบลละมอ เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านอาชีพของตำบลละมอ ที่ผ่านมานอกจากจะเปิดสอนการถักหมวกไหมพรมแล้วยังเปิดสอนวิชาช่างไม้ฟอนิเจอร์ และระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม ถึง 12 มิถุนายน  2561 กำลังเปิดสอนการถักโครเชต์ รูปแบบพะยูน สัตว์ประจำจังหวัดตรัง ชาวบ้านสนใจมาเรียนกว่า  20 คน และเมื่อผู้เรียนถักเป็นตัวพะยูนเสร็จแล้ว นำมาโพสต์ในเฟสบุ๊กก็มีคนสนใจสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก

ทางกลุ่มได้ตั้งราคาขายไว้ตามขนาด เช่น พะยูนขนาด 26 นิ้ว ขายตัวละ 1,200 บาท ขนาด 24 นิ้ว ขายตัวละ 1,000 บาท และขนาด 20 นิ้ว ขายตัวละ 800 บาท  นำวางขายที่เค้กกนิษฐา ศูนย์รวมของฝากและจุดพักรถจังหวัดตรัง ซึ่งนักท่องเที่ยวก็ให้ความสนใจซื้อเป็นของขวัญของฝาก นอกจากนี้ยังมีการสอนการถักโครเชต์เป็นดอกศรีตรัง มะม่วงหิมะพานต์ หมวก ตุ๊กตาน่าๆ อีกมากมาย

นางวิว  กลิ่นเพชร อายุ 41 ปี ประธานกลุ่ม และวิทยากรกล่าวว่า ตนเองได้เข้ารับการพัฒนาตนเอง และได้คิด ออกแบบการถักโครเชต์เป็นรูปพะยูนเป็นผลสำเร็จและได้นำมาเปิดสอนเป็นวิชาชีพโดยทาง กศน.อำเภอนาโยงให้การสนับสนุนค่าดำเนินการเรียนการสอนให้กับชาวบ้าน

และได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานกลุ่มจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จนทำให้มีผู้เรียนจบจากศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนและได้สมัครเป็นสมาชิกกลุ่มแล้วจำนวน 50 คน ซึ่งแต่ละคนจะมีรายได้เสริม พอสมควรตามความขยันของแต่ละคน  สนใจสั่งซื้อหรือศึกษาดูงานติดต่อที่ กศน.อำเภอนาโยง หรือกลุ่มถักหมวกไหมพรม บ้านหนองยวน เลขที่ 201 หมู่ 5 ต.ละมอ อ.นาโยง จ.ตรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน