X
มทร.ศรีวิชัย, ราชมงคลตรัง,รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก,โฟม, ผ้าซิ่น, ปิ่นโต,

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง แต่งผ้าซิ่น กินข้าวปิ่นโต รณรงค์ลดใช้โฟมถุงพลาสติก

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง แต่งผ้าซิ่น กินข้าวปิ่นโต รณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม เดินหน้ารณรงค์ให้คณะผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษา แต่งกายด้วยชุดพื้นบ้าน หิ้วปิ่นโตใส่อาหารกลางวัน

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง วันนี้ 12 พฤศจิกายน 2562 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เดินหน้ารณรงค์ให้คณะผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษา แต่งกายด้วยชุดพื้นบ้าน ตามโครงการ “ผ้าซิ่น ปิ่นโต” เพื่อรณรงค์ให้ลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม หลังจังหวัดตรังพบปัญหาขยะมูลฝอยเพิ่มขึ้นทุกปี

และจากตายของลูกพะยูนน้อย (มาเรียม) พะยูนเพศเมียวัย 8 เดือน ที่ตายจากการกินเศษพลาสติก ทำให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญเรื่องขยะทะเลมากขึ้น อีกทั้ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง มีที่ตั้งติดกับชายหาดราชมงคล หาดวิวาห์ใต้สมุทร จึงทำให้ทุกคนเกิดความตื้นตัวมากขึ้น

ในเรื่องของการจัดการขยะ และมีกิจกรรมที่ส่งเสริมลดขยะอย่างต่อเนื่อง ขับเคลื่อนการปฏิบัติงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาขยะทะเลให้เกิดรูปธรรม โดยพื้นที่ตรังซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ได้จัดกิจกรรมในการแก้ปัญหาขยะทะเล เพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเล รวมทั้งการป้องกันการเกิดขยะทะเล ดังกล่าว

มหาวิทยาลัย ตระหนัก และเห็นความสำคัญของปัญหาขยะทะเล  จึงได้มีการดำเนินกิจกรรมที่นำไปสู่การลดปัญหาขยะทะเล โดยมีการดำเนินกิจกรรมทั้งสิ้น 5 กิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมลดการใช้ถุงพลาสติก  จากการที่รัฐบาลมีแนวคิดที่จะเร่งรัดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ที่เรียกว่า BCG

ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้มีการกำหนดกรอบการบริหารจัดการขยะพลาสติกในภาพรวมของประเทศ โดยกำหนด Roadmap การจัดการขยะพลาสติก ปี พ.ศ. 2561 – 2573 เพื่อยกเลิกใช้ขยะพลาสติก 4 ประเภท คือ พลาสติกหูหิ้ว กล่องโฟมบรรจุอาหาร หลอดพลาสติก และแก้วพลาสติก และเพื่อให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม ที่ต้องการลดปริมาณขยะประเภทพลาสติก

ในการตอบสนองการขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ โดยประกาศนโยบายสนับสนุนการพัฒนาที่ยังยืนตามหลักการ BCG ด้วยการงดใช้ถุงพลาสติก โดยในกิจกรรมที่จะดำเนินการนี้จะเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหารภายในหน่วยงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง รวมถึงพัฒนาชุมชนนำร่อง คือ ชุมชนหาดปากเมง ให้มีการใช้ถุงหูหิ้ว กล่องข้าว และแก้วน้ำแบบย่อยสลายได้ กิจกรรมที่ 2 การแปรรูปขยะ กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมสร้างจิตสำนึก เพื่อการจัดการขยะ ชุมชนชายหาดปากเมง หมู่ที่ 4 ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรม “Don’t Suck Life from the Ocean” และกิจกรรมที่ 5 RUTS Trang ลดปริมาณขยะ ความสวยงามของทะเลไทยขึ้นชื่อติดอันดับโลก แต่ในขณะเดียวกันประเทศของเราก็ติดอันดับที่ 6 ของประเทศที่ปล่อยขยะลงสู่ทะเลมากที่สุดในโลก มากถึง 1 ล้านตันต่อปี ขยะที่ถูกปล่อยลงสู่ทะเลเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากแหล่งท่องเที่ยว เช่น ขวดน้ำพลาสติก ขวดแก้ว โฟม เป็นต้น ถัดมาคือขยะจากการทำการประมง เช่น อวน เชือก เป็นต้น

ยังไม่รวมขยะอื่นๆ ที่พบได้ในทะเล เช่น ถุงพลาสติก ฝาน้ำ และเศษบุหรี่ ไม่เฉพาะแค่การท่องเที่ยว แต่รวมไปถึงขยะที่เกิดจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นจากบุคคล ครัวเรือน อุตสาหกรรม ขยะเหล่านี้ส่วนหนึ่งจะถูกปล่อยลงแหล่งน้ำต่างๆ จากลำคลอง สู่แม่น้ำ ท้ายที่สุดแล้วก็จะมีขยะส่วนหนึ่งลงสู่ท้องทะเล ปัญหาขยะล้นทะเลไทยเป็นเพียงหนึ่งในหลายปัญหาที่สะท้อนให้เห็นว่าบ้านเรายังขาดการจัดการขยะอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

สำหรับการหิ้วปิ่นโตมารับประทานร่วมกันนั้น จัดขึ้นมาเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ซึ่งจะสามารถปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนหันมาลดละเลิกการใช้ กล่องโฟม และ พลาสติกได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว นอกจากจะรณรงค์ให้เปลี่ยนมาใช้ตะกร้า ปิ่นโต แทนการใช้โฟมหรือถุงพลาสติก เพื่อลดปัญหาขยะมูลฝอยแล้ว ยังเป็นการรณรงค์ให้ประชาชน หันมาอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและส่งเสริมความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น ด้วยการนุ่งผ้าซิ่นทุกวันศุกร์ของสัปดาห์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน