X

นักท่องเที่ยวจูงมือกันไปสัมผัสวิถีชีวิตชนเผ่าซาไก

นักท่องเที่ยวจูงมือกันไปสัมผัสวิถีชีวิตชนเผ่าซาไก ที่อาศัยอยู่บนเทือกเขาบรรทัด รอยต่อตรัง-สตูล โดยเฉพาะ “กลุ่มท่าเขา” ซึ่งตั้งถิ่นฐานอยู่ใกล้ชุมชนมากที่สุด ท่ามกลางความตื่นตาการใช้ชิวิตสุดเรียบง่าย

นักท่องเที่ยว  นักเรียน นักศึกษา ต่างให้ความสนใจเดินทางไปยังเขาน้ำเต้า  พื้นที่หมู่ 5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง รอยต่อกับจังหวัดสตูล  เพื่อชมวิถีชีวิตของชนเผ่าซาไก หรือมันนิ ที่อาศัยอยู่บริเวณเทือกเขาบรรทัด  โดยเฉพาะกลุ่มท่าเขา ซึ่งมีสมาชิก 30-40 คน และมีชายโสะ ที่มีอายุประมาณ 100 ปี เป็นหัวหน้า  เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ใกล้ตัวชุมชนมากที่สุด จึงสะดวกสำหรับการเดินทางไปเยือน  รวมทั้งนำข้าวของไปมอบให้ พร้อมกับถ่ายภาพเป็นที่ระลึก  เพียงนั่งรถยนต์เข้าไป และเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 20 นาที

ซาไก ถือเป็นชนเผ่าดั้งเดิมที่อาศัยอยู่บนเทือกเขาบรรทัด ช่วงรอยต่อระหว่างจังหวัดพัทลุง ตรัง และสตูล มาเป็นเวลายาวนาน   ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดตรังได้มีการสำรวจเพื่อทำบัตรประจำตัวประชาชน และให้ใช้นามสกุล “ศรีปะเหลียน”  จึงมีสิทธิหรือสวัสดิการขั้นพื้นฐาน เช่น การรักษาพยาบาล เบี้ยเลี้ยงคนพิการ  อย่างไรก็ตาม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของซาไก ในยุคปัจจุบัน ได้เปลี่ยนแปลงไปจากยุคก่อนๆ มาก  ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลด้านความเจริญของคนเมืองที่แผ่กระจายเข้าไป แต่ยังคงมีการขุดหาหัวเผือกหัวมัน หรือเก็บพืชผักตามธรรมชาติ รวมทั้งหาของป่า และล่าสัตว์ป่าบ้างเป็นครั้งคราว

นายพรทวี สรรเพ็ชร ชาวบ้านตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง หนึ่งในไกด์ท้องถิ่น เล่าว่า  ขณะนี้มีทั้งผู้คน และหน่วยงานต่างๆ เข้าไปเยี่ยมเยียนชนเผ่าซาไก อย่างต่อเนื่อง  โดยหลายคนรู้สึกตื่นเต้นที่ได้สัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขา พร้อมกับทำกิจกรรมร่วมกันด้วยความสนุกสนาน  ทำให้วิถีชีวิตของชนเผ่าซาไก

เริ่มเปลี่ยนหลายอย่าง เช่น จะมีการสร้างบ้าน หรือทับหลังเล็กๆ อยู่อาศัยเป็นการถาวร แทนที่จะอพยพย้ายถิ่นฐานไปเรื่อยๆ ทุกปี  หรือสามารถขี่รถจักรยานยนต์ออกมาซื้ออาหารตามหมู่บ้านข้างนอกเพื่อนำกลับไปปรุงกินเอง ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานพวกเขาก็คงมีวิถีชีวิตเหมือนกับคนเมืองแล้ว ติดต่อได้ที่บังยศ (099) 890-8351

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน