X

ญี่ปุ่นถกเครียดเหตุแผนกระตุ้นท่องเที่ยวภายในส่อแววล่ม

รัฐบาลญี่ปุ่นลุยหารือผู้เชี่ยวชาญ หวังผลักดันแผน กระตุ้นการท่องเที่ยวแบบ ญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่น มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังส่อเค้าล่ม เหตุชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศผวาชาวโตเกียวเนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงโตเกียวพุ่ง

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงความวิตกกังวลจากชาวญี่ปุ่นอีกส่วนหนึ่ง กับนโยบายของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นที่สนับสนุนให้ชาวกรุงโตเกียวเดินทางออกท่องเที่ยวไปตามจังหวัดต่างๆ หวังใช้การท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยหลายฝ่ายมองว่า นโยบาย “ญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่น” อาจทำให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาดเพิ่มมากขึ้น

ความวิตกดังกล่าวส่งผลให้วันนี้ นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นนัดประชุมหารือพิเศษกับทีมผู้เชี่ยวชาญ เพื่อปรึกษาแลกเปลี่ยนความเห็นในการหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอย่างปลอดภัย

ความเคลื่อนไหวของญี่ปุ่นในวันนี้ สอดคล้องกลับปัญหาที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญในการหาแนวทางที่สมดุลระหว่างการฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจของประเทศ โดยที่ไม่ทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยทางสาธารณสุขสั่นคลอน

โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี๋ปุ่นได้ออกแผนโปรโมทการท่องเที่ยว “โก ทู” (Go To) ขึ้น เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ สร้างความกังขาให้กับผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งรวมถึง ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ที่มองว่า ไม่ใช่วิธีการและช่วงเวลาที่เหมาะสม

แม้ว่า ญี่ปุ่นจะไม่ได้เผชิญหน้ากับจำนวนการระบาดครั้งใหญ่เมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศทั่วโลก กระนั้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในกรุงโตเกียว ก็กลายเป็นสัญญาณเตือนที่ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโตเกียวตัดสินใจยกสัญญาณเตือนภัยไวรัสโควิด-19 ไว้ในระดับสูงสุด ซึ่งรวมถึงการบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม โฆษกของทางรัฐบาลแย้งว่า ขณะที่ ญี่ปุ่นจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังเสียหายอย่างหนักจากโควิด-19 โดยเฉพาะในอุตสหากรรมท่องเที่ยว ที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดฮวบลงอย่างมาก ซึ่งทางรัฐบาลหวังให้ โครงการ โก ทู เข้าไปสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาหาร และเครื่องดื่มในท้องถิ่น ทำให้ท้องถิ่นสามารถหลบหนีออกจากสถานการณ์เลวร้ายในครั้งนี้ได้

ทั้งนี้ โครงการ โก ทู มีกำหนดเปิดตัวในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ โดยแนวทางหลักคือสนับสนุนให้คนญี่ปุ่นเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลจะออกเงินอุดหนุนค่าเดินทาง ที่พัก และค่าท่องเที่ยวอื่นๆ ถึง 50% ให้แก่บรรดาสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศ ซึ่งเป้าหมายของการหารือกับผู้เชี่ยวชาญหลักก็คือการหามาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ หากชาวญี่ปุ่นออกมาเดินทางท่องเที่ยว

ที่มา REUTERS

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน