X

โอละพ่อ! หมอลำคาร์นิวัล ลับลวงพราง ซุกงบฯ 17 ล้าน

หมอลำคาร์นิวัลอันน่าสงสัย ใช้เงิน 27.4 ล้าน เขาเอาไปใช้จ่ายอะไรกัน? ที่แท้พบว่ามีการผันงบฯ ไปจัดกิจกรรมประกวดหมอลำเด็กกว่า 17 ล้านบาท

หมอลำคาร์นิวัลอันอื้อฉาวปิดฉากไปแล้วเมื่อ 1 ต.ค.ในกิจกรรมโรดโชว์ ที่ลานกิจกรรมสยามสแควร์ กทม. แต่ที่ยังไม่จบก็คงจะเป็นกรณีที่ผู้รับผิดชอบจะต้องตอบสังคมให้ได้ว่า การจัดงานตามยุทธศาสตร์หลักของจังหวัดครั้งนี้ที่ใช้เงินบานเบอะ 27.4 ล้านบาท มีความโปร่งใส สมเหตุสมผล และได้อะไรกับงานนี้มากน้อยเพียงใด

รองผวจ.ขอนแก่น “สันติ เหล่าบุญประเสริฐ”รองฯอันดับ 1 และกำกับดูแลด้ายยุทธศาสตร์ จังหวัดขอนแก่นที่ถือเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกับกิจกรรมหมอลำคาร์นิวัล ก็ถูกคำสั่งย้ายฟ้าผ่าย้ายไปเป็นรองผวจ.หนองบัวลำภู

มหาดไทยมีคำสั่งย้ายลงวันที่ 30 ก.ย.ที่วันนั้นรองฯ สันติ ไปเป็นประธานเปิดงานแสดงโรดโชว์ นำหมอลำที่ชนะการประกวดไปแสดงที่ลานกิจกรรมสยามสแควร์กทม.

จึงเหลือ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และวัฒนธรรมจังหวัดที่ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ต้องชี้แจงเรื่องนี้

ตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นพลเมืองจังหวัดขอนแก่น ที่ยื่นให้ทั้งปปช.ตรวจสอบการใช้งบฯ 27.4 ล้าน ยื่นให้จังหวัดระงับการจ่ายเงินและให้มีการตรวจสอบการใช้จ่ายฟันธงว่าการย้ายรองฯสันติ คงหนีไม่พ้นเรื่องอื้อฉาวงานหมอลำคาร์นิวัล

ภาคประชาชนยื่นจังหวัดให้ตรวจสอบและระงับการจ่ายเงิน แต่จังหวัดโดยรองฯสันติ แทงหนังสือตอบกลับสั้น ๆ เมื่อ 24 ก.ย. ว่าได้ส่งให้ “วัฒนธรรมจังหวัดตรวจสอบข้อร้องเรียนและจะแจ้งให้ทราบ”

ตุลย์ บอกว่ามีเลศนัยแอบแฝงที่ตั้งให้คนที่ถูกกล่าวหามาสอบตัวเอง จึงไม่ชอบธรรม เพราะวัฒนธรรมจังหวัดเป็นแม่งาน และคาดว่าคงมีการเบิกงาน 80% ราว 24 ล้านไปแล้ว ขั้นต่อไปจะต้องขอดูรายละเอียดค่าใช้จ่ายตามTOR และฏีกาเบิก

การใช้จ่ายเงินแบบเกินความคาดหมายของผู้คน กับการจัดงานหมอลำคาร์นิวัล จากเดิม ปี 2561 ใช้ 5.9 ล้านบาท และมาโป่งในปี 2562 เป็น 27.4 ล้านบาท ที่ผู้รับผิดชอบมักอ้างว่า “ทำตามTOR”หรือข้อกำหนดขอบเขตงาน ที่วันนี้ต้องว่ากันชัด ๆ ว่าคนร่าง TOR เล็งเห็นผลแต่แรก

ไปเอาฝ่ายบริหารม.ขอนแก่น มาเป็นประธานร่าง TOR แล้วจังหวัดและวัฒนธรรมจังหวัดก็อ้างทำตามกรอบ TOR ฉะนั้นกรรมการ TOR ก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้

ที่เลี่ยงไม่ได้ชัด ๆ คือการร่าง TOR ซุกงบฯแบบลับ ลวง พราง ! หรือเข้าทำนองสับขาหลอกว่ามีการเพิ่มวันจัดงบฯก็ต้องเพิ่ม

งานหลักของหมอลำคาร์นิวัล คือกิจกรรมการแสดง ปีนี้เสริมงานประกวดหมอลำเด็ก แต่เอาเข้าจริง งานประกวดหมอลำกลายเป็นงานหลัก รายการค่าใช้จ่ายบานตะไท

จากงบฯ 27.4 ล้าน ใช้ในการประกวดหมอลำ 15.7 ล้านบาท บวกกิจกรรมนำคณะหมอลำไปโรดโชว์ อีก 1.9 ล้าน รวมแล้ว ใช้ไปถึง 17 ล้านกว่าบาท

กลับไปตั้งหลักใหม่ว่างานนี้จัดตามยุทธศาสตร์จังหวัด ในการแปรงต้นทุนทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง (หมอลำ) เป็นต้นทุนทางเศรษฐกิจ เพื่อกระจายลงสู่เศรษฐกิจฐานราก โดยกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดในTOR จัดเจน ว่าเป็นกลุ่มศิลปินหมอลำในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศไทย

งานประกวดมี 2 ประเภทที่ส่งเทปวิดิโอมาแล้วคัดเข้ารอบคัดเลือก รวม 16 ทีมประกวด 2 วันในห้างฯ กลุ่มเป้าหมายที่ว่าก็คือนักแสดงที่ร่วมประกวดรวมๆ ทั้งงานก็แค่หลักร้อย

รางวัลการประกวด 1 ล้านบาท แต่ค่าจัดบวกงานโรดโชว์ปาเข้าถึง 17 ล้านกว่าย่อมฝืนกับข้อเท็จจริงของการจัดงานแน่นอน

เทียบกับงานที่คุ้นเคยของคนทั่วไปจนติดอันดับอย่างงานขอนแก่นมาราธอน จัดมาต่อเนื่องกว่า 15 ปี ใช้งบฯ ที่สมทบจากม.ขอนแก่นแต่ละปีไม่มาก รางวัลนักวิ่ง ร่วม 3 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายตกไปราว 17-18 ล้านบาท แต่ชัดเจนว่าแต่ละปีนับจำนวนคนเข้าร่วมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้กว่า 5 หมื่นคนตลอด

ทำไมคนร่าง TOR จะไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้ ?

17 ล้านกว่า ในการประกวดหมอลำใช้อะไรกันบ้าง

ที่เด่นๆ ก็เป็นงบฯ ออกสื่อทีวี 5 แสนบาท

งบฯแถลงข่าว 6.3 แสนบาท

กิจกรรมประกวด 1.7 ล้าน (รวมค่าอาหารกรรมการ แขกวีไอพี ที่ต้องเป็นบุฟเฟต์ อาหาร 6 อย่าง อาหารกล่องนักแสดง เครื่องดื่มอาหารว่าง รวมกว่า 3.7 แสนบาท และค่าซ้อมคิวประกวด 2 ครั้ง รวม 3 แสนบาทแล้ว)

ค่าจัดสถานที่ แสง สี เสียง 3.4 ล้านบาท

ค่ารางวัล 1 ล้านบาท

นอกนั้นรายการยิบย่อยจิปาถะ เฉพาะการประกวดหมอลำตั้งตัวเลขไว้กว่า 15 ล้านบาท เพื่อได้หมอลำเด็กและประชาชนทั่วไปที่ชนะการประกวด 2 คณะไปโรดโชว์ที่กทม.ที่งานโรดโชว์ ตั้งงบฯ ไว้ ร่วม 2  ล้านบาท

โรดโชว์นำหมอลำที่ชนะการประกวดไปแสดง แถมหมอลำอาชีพแสดงแบบถอด ที่ลานสยามสแคว์ 30 ก.ย.และ 1 ต.ค.รวมวันละ 2 ชั่วโมง จัดไปวันละ 1 ล้าน

รวมเบ็ดเสร็จเฉพาะกิจกรรรมประกวดหมอลำเด็ก ที่มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมหลักร้อย หมดเงินไปกว่า 17 ล้านบาท

อะไรคือเป้าหมายของงาน ?

อะไรคือตัวชี้วัด ?

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และวัฒนธรรมจังหวัด ที่นิ่งเงียบหากจะตอบก็คงใช้คำเดิมว่าทำตาม TOR หากเป็น TOR ที่ร่างเองชงเอง กินเอง ก็ต้องสอบคนร่าง หากมีการจ่ายเงินค่าจัดไปแล้วและอ้างกรรมการตรวจรับเห็นชอบ ก็ต้องตั้งกรรมการสอบกรรมการตรวจรับ

ถ้าจะจ่ายตามTOR ก็กางTOR ว่ากันเป็นงาน ๆ แบบเปิดเผยเลย เพราะดูตัวเลขค่าใช้จ่ายเทียบกันงานแล้วที่ซุกๆ ไว้ หรือมีรายการเบิกแต่ไม่มีเนื้องาน น่าจะมีอีกเพียบ

ยุคที่ใคร ๆ ก็เป็นสื่อได้นี่ลำบากมากกับการเล่นแร่แปรธาตุแบบเดิม ๆ

 แค่ยุทธศาสตร์จังหวัดยังจัดกิจกรรมสนองเป้าหมายได้แบบเละเทะเกินคาดแบบไม่โปร่งใสได้เพียงนี้

กับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี…บอกได้เพียงว่า วังเวง!

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นิกร จันพรม

นิกร จันพรม

ทำงานข่าวต่อเนื่องหลากหลายทั้งสายข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข การเมือง ภูมิภาค กว่า20ปี ผ่านสื่อยุคเก่าทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สำนักข่าว ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่สื่อออนไลน์