X

ผ่าหมอลำคาร์นิวัล “สัญญานี้เพื่อเธอ”

หมอลำคาร์นิวัล ขอนแก่น ใช้เงิน 27.4 ล้าน ปิดเวทีอย่างทุลักทุเลคืนวันที่ 8 ก.ค. แต่ถึงจะดูเหมือนปิดจ้อปไปแล้ว แต่ความจริงยังไม่จบแค่นี้ ยังมีเรื่องโหด หิน รออยู่ข้างหน้าสำหรับผู้จัด ผู้รับผิดชอบ

กิจกรรมใช้เงินในวงเงิน 27.4 ล้านยังไม่จบ เพราะยังเหลือกิจกรรม ”โรดโชว์” วันที่ 19,20 ก.ย.นี้ ที่เมืองทองธานี, งบฯ ที่ ใช้จัดที่หลายคนบอกว่ามันมโหฬาร แต่เนื้องานมันแย่กว่างานวัด ดูแล้วตัวเลขค่าใช้จ่ายมันเกิน 27.4 ล้านบานเยอะอย่างแน่นอน

เขียนถึงเรื่องหมอลำคาร์นิวัล รอบที่ 3 นี้ ผมจะเขียนในกรอบของหลักฐานทางราชการ 3 ชิ้นที่เกี่ยวข้องกับงานนี้เท่านั้น ไม่ได้ใช้ข้อมูลอื่นนอกเหนือจากนี้ใด ๆ ทั้งสิ้น

1.ข้อกำหนดขอบเขตงาน หรือ TOR: TERMS OF REFERENCE จ้างจัดกิจกรรมหมอลำคาร์นิวัล ปี 2562

2.สัญญาจ้าง เลขที่ 28/2562 ลงวันที่ 12 ก.ค.2562

3. เอกสารใบแถลงข่าว (Press release) งานหมอลำคาร์นิวัล โดยนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น

รายละเอียดแค่ 3 ชิ้นนี้เชื่อมโยงกัน ไล่ทีละเปราะทำให้เห็นความผิดปกติ และผูกมัดทั้งผู้จ้างและผู้รับจ้างชนิดหืดจับเลยครับ

TOR หรือสัญญาจ้างที่เซนต์กันไป จะแก้ไข จะเพิ่มเติมอย่างไรกฎหมายไม่ได้ห้าม แต่ต้องมีเหตุผลอันควร แต่ถ้าก่อนวันเซนต์และเห็นปัญหาจะตามมาอยู่แล้ว และมาแก้ภายหลังนี่เป็นเรื่องที่ต้องอธิบาย

จะเรียกแบบง่ายๆ ว่า สัญญาจ้างงานหมอลำคาร์นิวัลเป็น “สัญญานี้เพื่อเธอ”ก็พอจะอนุมานเห็นภาพได้

เพราะเหตุว่าเมื่อไล่เรียงรายละเอียดในสัญญาเทียบกับTOR ดูเหมือนดึงดันให้กรอบงาน “ข้างนอกเป็นพระเอก งานเวทีเป็นแค่พระรอง” ทั้งที่งานเวที 6,7,8 ก.ย.62 เป็นงานหลัก แต่ถูกระบุแต่แรกว่าเป็น”กิจกรรมรอง”

กิจกรรมหลักเป็นงานประกวดหมอลำเยาวชน และนำทีมชนะเลิศไปโรดโชว์ งานประชุม สัมมนา นั่นต่างหาก ซึ่งแน่นอนว่ากิจกรรมหลักย่อมใช้เงินมากกว่ากิจกรรมรอง เป็นธรรมดา

เมื่อวางแผนไว้ไม่เป็นไปตามแผนเนื่องจากการเสนอราคา เดือน ก.พ.2562 ผ่านระบบe-biding ที่ผู้มีส่วนได้เสียบางรายเขายื่นอุทธรณ์ต่อกรมบัญชีกลาง จึงทำให้งานที่วางไว้เป๋หมด เมื่อกรมบัญชีกลางปลดลอคการอุทธรณ์ โดยการพิจารณาเรื่อง เมื่อ 20 มิ.ย.2562 ให้ บ.เบทเทอร์ เวอร์ค จำกัด ยังเป็นผู้ชนะการประกวดราคาจึงเดินงานต่อ

12 ก.ค.2562 มีการเซนต์สัญญาจ้างจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ระหว่างวัฒนธรรมจังหวัด โดยนางพรพิมล คงตระกูล รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะผู้ว่าจ้าง กับ บ.เบทเทอร์ เวอร์ค โดย น.ส.ชลธิชา คำสุด ผู้รับมอบอำนาจ ในฐานะผู้รับจ้าง ในวงเงิน 27,400,000 บาท (ยี่สิบเจ็ดล้านสี่แสนบาทถ้วน) รวมภาษี และค่าใช้จ่ายอื่นๆทั้งมวลแล้ว

ไม่รู้ว่าเร่งรีบเกินไปหรือเปล่า เพราะนามสกุลผู้ว่าจ้างสะกดผิดและไม่มีการแก้ไข แต่ที่น่าสนใจทั้งช่วงเวลาการส่งมอบงานการจ่ายเงินตามงวดงาน การแก้ไขสถานที่จัดงาน การแก้ไขรายละเอียดกิจกรรมประกวดหมอลำเยาวชน และกิจกรรมโรดโชว์

ที่หนักกว่านั้นพ่วงเข้ามาก็เห็นจะเป็นการจัดกิจกรรมก่อนวันเซนต์สัญญา อีกต่างหาก

สัญญาจ้าง 12 ก.ค.น่าสังเกตว่าไม่มีการระบุวันที่จัด สถานที่จัด พอตามดูเอกสารต่อก็พบว่า หลังเซนต์สัญญาเสร็จ 16 วัน ในวันที่ 29 ก.ค.2562 มีบันทึกแก้สัญญาที่เซนต์ไว้เมื่อ 12 ก.ค.( ความจริงคือแก้ในTOR) ที่การแก้ก็อยู่ในกรอบอำนาจ ดุลยพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัดที่ต้องเสนอเป็นเอกสารหลังพบเหตุสุดวิสัย หรือความบกพร่องภายใน15 วัน

เปลี่ยนระยะเวลาในการมอบงานงวด 1 ที่ต้องจ่าย 30% จำนวน 8,220,000 บาท จากเดิมในภายใน 60 วัน หลังสัญญาจ้าง แต่แก้ไขเป็น 90 วัน เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ทำให้การจ่ายเงินงวด 1 ไปรวมกับการจ่ายเงินงวด 2 ภายในกรอบเวลา 90 วัน ที่ต้องจ่ายอีก 60% เป็นเงิน16,440,000บาท

งวด 1 เป็นกิจกรรมแถลงข่าว งานประชาสัมพันธ์ งานประกวดหมอลำเยาวชน งวด 2 เป็นกิจกรรมแสดง 6,7,8 ก.ย.62 และงานโรดโชว์ 19,20 ก.ย.62 สรุปถ้าจบตามนี้ ผู้รับจ้างเบิกเงินจากก้อน 27.4 ล้าน 80% จำนวนเงิน 24,660,000 บาท (ยี่สิบสี่ล้านหกแสนหกหมื่นบาทถ้วน)

หลังจากนั้นค่อยส่งมอบงานจุกจิกที่เหลือ แล้วรับก้อนสุดท้ายที่เหลือ 10%

นั่นก็โล่งไปสำหรับผู้รับจ้างที่มีการขยายเวลาส่งมอบงาน เพราะไม่เช่นนั้นอาจซวยได้ง่ายๆ เพราะทุกอย่างต้องเป๊ะๆ

มาเรื่องการแก้ไขเปลี่ยนสถานที่จัดงาน จากเดิมในTORกำหนดจัดที่สวนสาธารณะริมบึงแก่นนครที่เคยจัดต่อเนื่องมาหลายปี ขอเปลี่ยนไปจัดที่สนามหน้าศาลากลางโดยเหตุผลริมบึงมีสภาพภูมิทัศน์ที่ไม่พึงประสงค์ โดยรอบมีกลิ่นเหม็น ห้องพักนักแสดงไม่มั่นคงแข็งแรง เก้าอี้ที่นั่งน้อยไปไม่สามารถรองรับผู้ชมได้เพียงพอ กางเต้นท์จัดหน้าศาลากลางวางเก้าอี้ได้กว่า1,000 ตัวเหมาะสมกว่า…

ว่าง่ายๆ คืองานระดับนี้เก้าอี้ระดับพันขึ้นเท่านั้นถึงจะเพียงพอ โดยผู้จัดคิดมองมุมสวรรค์ แต่เอาเข้าจริงกลับเจอนรก คนหรอมแหรม อย่างที่เป็นไป

“โรดโชว์” ที่เหมือนรายละเอียดอยู่ในมุมมืด ถามใครก็ไม่มีใครอธิบายว่ามันอลังการงานสร้างขนาดไหนและดูเหมือนจะใช้งบฯประมาณเยอะมาก

เข้าไปดูตามเอกสารแทบหงายตึงหล่ะครับ เพราะมันเป็นงานแบบจิ๊บ ๆ มาก คือเอาผู้ชนะประกวดหมอลำเยาวชนไปแจมงาน หรือคนอีสานเรียก “แอ้มแปะ” งานที่จัดในกทม.ที่คนจัดเขามีเวทีสำหรับการแสดงไว้ในงานอยู่แล้ว

เดิมที่ยังไม่มีการอุทธรณ์การประกวดราคา TOR เขียนกำหนดจะไปโรดโชว์ ที่โรงละครแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ในช่วงวันที่ 30,31 เม.ย.2562 ที่มีงานใหญ่ “ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ที่มีเวทีย่อยให้มีการแสดงเสริมในงาน แต่เมื่องานหมอลำคาร์นิวัลเกิดต้องจัดช้าเลยต้องแก้TOR เปลี่ยนสถานที่โรดโชว์ เป็นวันที่ 19,20 ก.ย.2562 โดยไปแจมในบูทแสดง ในงาน “เกษตรสร้างชาติ” ที่กรมส่งเสริมการเกษตร จัดที่ อาคารซาเลนเจอร์ ฮอลล์3 เมืองทองธานี

มิใช่ไปเช่าเมืองทองธานีเพื่อเปิดแสดงโรดโชว์หมอลำเยาวชนตามที่บางคนเข้าใจว่าคงต้องใช้เงินจำนวนมากมายแต่ประการใด เป็นเพียงไปแอ้มแปะงานเขา

ทั้งหมดของการเปลี่ยนแปลงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเห็นชอบตามอำนาจหน้าที่

พอจบงานแจมโชว์ที่เมืองทอง ออแกไนซ์ก็เบิกเงินก้อน 24.6 ล้านบาทได้เลย

แล้วก็มาถึงเรื่องชวนปวดหัวซ้ำซ้อนอีกเรื่อง ตามเอกสารแถลงข่าวของผู้ว่าราชการขอนแก่น ที่ระบุชัดว่ากิจกรรมหมอลำคาร์นิวัล มีการเตรียมงานมานาน มีการประชุมสัมมนาหมอลำระดับปรมาจารย์ทั้งภาคอีสาน กว่า 500 คน ที่โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่นไปเมื่อวันที่ 21 ก.พ.2562

เป็นเรื่องใหญ่ครับหากกิจกรรมวันที่ 21 ก.พ.ถูกนำมาควบรวมกับงานหมอลำคาร์นิวัล เพราะงานหมอลำเซนต์สัญญาวันที่ 12 ก.ค.2562 เป็นการจัดกิจกรรมก่อนสัญญาที่ผิดกฎหมาย หลายคนโดนเข้าคุกและคืนเงินมาเยอะแยะ

ตัวอย่างกรณีปัญหาเหล่านี้เป็นอุปสรรค ขวากหนามในการเคลียร์เงินให้ครบ 27.4 ล้านแทบทั้งสิ้น เพราะในTOR ระเอียดยิบ

หากไม่เล่นเสี่ยง แยกงบฯ ก้อนนี้ที่น่าจะหลัก 6 อัพ ออกมาเบิกจ่ายอีกต่างหาก นั่นก็เท่ากับว่า “งบฯบาน”เกินวงเงิน 27.4 ล้าน ชัดเจน

ปัญหาการจัดหมอลำคาร์นิวัล ปี2561 ที่ททท.เป็นแม่งานแล้วมีปัญหาหมอลำฟ้องร้องเรียกค่าตัวเพราะถูกออแกไนซ์เบี้ยวน่าจะเป็นอุทาหรณ์บ้าง แต่งานนี้อาการน่าเป็นห่วงกว่าปี 2561 หลายเท่านัก

เรื่องลึกๆ ปี 2561 ที่มีปัญหาการจ่ายเงินเพราะผู้จัดทำแบบลวกๆ เช่นกำหนดให้จัดจ้าง”หมอลำที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ”ก็ไม่รู้ไปเอาหมอลำระดับไหนมาเดินคาร์นิวัล และมาแสดงบนเวที กรรมการตรวจรับเขาเข้มและคนจัดตอบคำถามไม่ได้เรื่องเลยยุ่ง

คนที่ไม่ใช่หมอลำตัวจริง ไปเช่าชุดหมอลำมาใส่แล้วมาเดิน ขึ้นเวทีแสดงวันแถลงข่าว แล้วเบิกเงินค่าตัวในนามหมอลำก็ล้วนผิดทั้งนั้น

แม้กระทั่งการจ่ายค่าตัวคนมาเดินคาร์นิวัล หัวละ 500 บาท ถ้าสตง.ตรวจสอบเจอว่าไม่ใช่ก็โดนทั้งนั้น

…เอาแค่นี้ก็หนักหนาสากรรจ์แล้วครับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นิกร จันพรม

นิกร จันพรม

ทำงานข่าวต่อเนื่องหลากหลายทั้งสายข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข การเมือง ภูมิภาค กว่า20ปี ผ่านสื่อยุคเก่าทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สำนักข่าว ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่สื่อออนไลน์