X

จับตาเงินจัด “หมอลำคาร์นิวัล” อีก 20 ล้านจะเคลียร์ยังไง?

หมอลำคาร์นิวัล เมืองขอนแก่นเห็นเค้าลางว่าจะต้องรูดม่านค่อนข้างแน่นอนกับนัดสั่งลาหน้าฝนปี 2562 ทั้งหลายทั้งปวงต้องชี้สาเหตุไปที่ “คน” รับผิดชอบได้กระทำในสิ่งที่มันฝืนธรรมชาติ ฝืนความรู้สึกของผู้คนในการเอางบประมาณแผ่นดินมาละลาย 27.4 ล้านบาท

โดยที่มองไม่เห็นเนื้อเห็นหนังว่าจะได้ประโยชน์อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

วาทกรรมที่อ้าง “เอาต้นทุนทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง (หมอลำ) แปลงเป็นทุนทางเศรษฐกิจ กระจายลงสู้รากหญ้า ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ฟังดูก็เลิศหรู แต่มันก็เป็นเพียงวาทกรรมเพื่อสร้างความชอบธรรมในการใช้จ่ายงบประมาณ

ใครเป็นคนพูดประโยคนี้?  บรรดาหัวหน้าส่วนราชการ ผู้มีชื่อเสียงที่ถูกตั้งเป็นกรรมการจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ฟังจนชินหู ที่คนพูดสร้างขึ้นเพื่อให้ดูดี แต่เบื้องหลังคือการเอาเงินของแผ่นดินมาใช้แบบสุรุ่ยสุร่าย

ยิ่งฟังคำชี้แจงของวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ที่ดูเหมือนว่ามันเป็นเรื่องปกติทั่วไป และยืนยันทำตาม TOR มีผู้ยื่นเรื่องให้ป.ป.ช.ตรวจสอบ มีตัวแทนชาวบ้านไปขอคำชี้แจงก็ยังกอด TOR แบบไม่แจกแจงรายละเอียด

ทั้งที่ว่าตามตรง TOR งานหมอลำคาร์นิวัล 2562 ก็ก้อปปี้มาจาก TOR งานหมอลำคาร์นิวัล ปี 2561 ชนิดที่เรียกว่าก้อปไฟล์เก่า  มาเปลี่ยนแค่คำบางคำและเติมรายละเอียดงานลงไปบางส่วนให้ดูแตกต่างกับของเก่าแค่นั้นเอง

ลองดูTOR แผ่นแรกที่ผมลองเอามาเปรียบเทียบระหว่างปี 2561   กับ 2562 แค่หน้าแรก ดูตามที่ขีดเส้นใต้สีแดง แล้วคิดตามนะครับว่า คนที่จัด หรือคนที่ร่าง TOR จะอธิบายอย่างไรว่า งานปี 2562 ที่ใช้งบฯ 27.4 ล้านบาท กับงานปี 2561 ที่ใช้งบฯ 5.9 ล้าน มันจะต่างกันตรงไหน ?

ฉะนั้นกรุณาอย่าอ้างทำตามTOR เพราะTOR ก็ไปก้อปปี้ของเก่ามา และก็รู้ทั้งรู้หลังทำการประกวดราคา โดย e-biding ต้นปีเสร็จมีผู้อุทธรณ์ “ใคร”เป็นคนวิ่งเต้น จนผ่านในช่วงเวลา 4 เดือน แล้วมาเร่งจัดงานแข่งกับพายุฝน

สิ่งที่ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ที่ถือว่าเป็นผู้ที่ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ จะต้องอธิบายคือการทำให้ประชาชนเจ้าของเงินได้เห็นว่า การเอาต้นทุนทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง(หมอลำ)แปลงเป็นทุนทางเศรษฐกิจ กระจายลงสู้รากหญ้า ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นั่นมันเป็นอย่างไรต่างหาก

เรื่องราวขยายวงเหมือนไฟลามทุ่ง ชาวบ้านพูดสนั่นเมืองกับงานหมอลำปาร์ตี้กกขาขาว 27 ล้าน มันเป็นธรรมชาติครับ เพราะเมืองนี้เป็นเมืองหมอแคน แดนหมอลำ หมอลำคณะไหนดัง หมอลำคณะไหนค่าตัวเท่าไหร่ ที่มาร่วมมีกี่คณะ รับค่าตัวกันจริงเท่าไหร่ คนที่ไปร่วมขบวนแห่อย่างน้อย 2 พันคน มีค่าใช้จ่ายกันยังไง…. รู้กันหมด

รู้แม้กระทั่งกรรมการหลายคนต้องเซนต์ใบเสร็จรับเงินแบบยังไม่กรอกตัวเลข แบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นมิใช่เหรอ

เกิดเป็นคนอีสาน น้อยนักน้อยหนาที่ใครไม่เคยดูหมอลำ 7 พันกว่าหมู่บ้าน ใน 1 ปี จะต้องมีหมอลำมาแสดงอย่างน้อย 1 ครั้งอยู่แล้ว

ลองดูรายละเอียดกิจกรรมงานหมอลำคาร์นิวัล 2562 ที่ใช้เงินไป 27.4 ล้านบาท แล้วคำนวณค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ดูว่าควรจะใช้เงินจริงๆเท่าไหร่?

หมอลำคาร์นิวัล 2561 ที่มีบริษัทยูนิตี้อีเว้นท์ เอเจนซี่ จำกัด บริษัท ออแกไนซ์ ที่รับสัญญาจัดงานจากทท.ในวงเงิน 5,994,500 บาท และเหมาจ่ายค่าหมอลำและการแสดง 4 ล้านบาท ซึ่งททท.ในฐานะเจ้าของงานก็จ่ายผ่านออแกไนซ์ แต่ออแกไนซ์ไม่จ่ายให้กับเอเย่นต์ที่ติดต่อหมอลำ จนหมอลำประท้วง เดือดร้อนถึงศูนย์ดำรงธรรม ที่เคลียร์ไม่ลงจนต้องพึ่งศาล

ปีนี้งบฯเยอะมาก แต่ถ้านับนิ้วตามรายละเอียดข้างบนมันก็น่าจะใกล้เคียงปี 2561 จะมีเพิ่มบ้างก็งานประกวดหมอลำเยาวชนที่คัดมา 5 ทีม แล้วเอามาแสดงในเวทีแจมๆกับหมอลำรุ่นใหญ่ และใน TOR จะมีการนำหมอลำเยาวชนไปโรดโชว์ 2 กิจกรรม

นัยว่าเพื่อ โกอินเตอร์ ตามวัตถุประสงค์ข้อ 5 ที่เพิ่มเข้ามาจากงานปีก่อนที่ว่า“ยกระดับการแสดงหมอลำสู้ระดับประเทศและนานาชาติ”

โรดโชว์หมอลำเด็กก็น่าจะไม่ต้องใช้งบฯ มากมายอะไร ให้ทริปละ 1 ล้าน รวม 2 ล้าน ก็ถือว่าใช้แบบเลอะเทอะแล้ว

นับยังไงตามเนื้องาน 20 ล้านบาทยังไม่เห็นช่องที่จะมี “ใบเสร็จ”

บริษัท เบทเทอร์ เวอร์ค จำกัด ออแกไนซ์ รับจัดงานคู่สัญญากับวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ที่บังเอิญ เป็นบริษัทที่จดทะเบียนที่นนทบุรี ตั้งอยู่อ.บางบัวทอง ย่านๆ เดียวกับบริษัทยูนิตี้ อีเว้นท์ เอเจนซี่ จำกัด ที่รับจัดงานเมื่อปี 2561 คงปวดหัวน่าดูกับการเคลียร์ตัวเลขให้ตรงใบเสร็จท่ามกลางการเฝ้าตรวจสอบของภาคประชาชน

และขอชี้แจงแทนกระทรวงวัฒนธรรมฯเพราะจะเข้าใจผิดว่าเป็นงบของกระทรวงมาจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ที่ใช้เป็นงบฯของจังหวัดขอนแก่นที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจเซนต์ ไม่เกี่ยวกับกระทรวงวัฒนธรรมแต่ประการใด

ส่วนงานของกระทรวงวัฒนธรรมเขาจัดที่โคราช 6-7 ก.ย.ไม่เสี่ยงฝน จัดในห้างเดอะมอลล์ โดยสภาวัฒนธรรม 20 จังหวัดร่วมกันจัดมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน งานนี้ 20 จังหวัดมาหมด ใช้งบประมาณ 1.2 ล้านบาท (หนึ่งล้านสองแสนบาทถ้วน)เท่านั้น

ระหว่างที่เขียนฝนก็กระหน่ำลงมาห่าใหญ่ ตามกำหนดการขบวนแห่หมอลำคาร์นิวัลเพื่อทำพิธี”ยกอ้อ ยอครู”เข้าถึงพิธีที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดพอดี …นึกภาพตามเอาก็แล้วกันว่าจะชุลมุนขนาดไหนกับเวทีกลางแจ้งที่กางเต้นท์หน้าฝน

7 ก.ย.นี้งานวันที่สอง เป็นพิธีเปิดอย่างเป็นทางการระดับรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บินมาเป็นประธานพิธีเอง

คำถามบิ๊กป้อมที่ตามมาก็คงไม่พ้นเรื่องการตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน 27.4 ล้าน จัดงานหมอลำ มากกว่าจะถามเรื่องการแปลงวัฒนธรรมเป็นทุนทางเศรษฐกิจตามวาทกรรมของการจัดงานนี้อย่างไร

เงินหลวงโดนฝนไม่ละลาย ตกไฟไม่ไหม้ สุดท้ายก็ต้องมีคนรับผิดชอบครับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นิกร จันพรม

นิกร จันพรม

ทำงานข่าวต่อเนื่องหลากหลายทั้งสายข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข การเมือง ภูมิภาค กว่า20ปี ผ่านสื่อยุคเก่าทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สำนักข่าว ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่สื่อออนไลน์