X
ห้ามรถบรรทุกสิบล้อวิ่ง

ช่วงเย็น11เม.ย.โคราชรถแน่น ทางหลวงเข้ม3สายห้ามสิบล้อวิ่ง

นครราชสีมา – ทางหลวงย้ำผู้ประกอบการรถบรรทุกตั้งแต่10ล้อขึ้นไป หากมีเหตุจำเป็นให้รีบยื่นขออนุญาตวิ่งบนบนนถนนวิ่งบนถนน3 สาย มิตรภาพ ,304 และ348 ช่วง11-17 เม.ย.ให้รีบขออนุญาตที่สภ.ใกล้บ้าน คาดช่วงเย็น11 เม.ย.รถแน่นโคราช เตรียมรับมือ14 เม.ย.คนทะลักกลับเร็วขึ้นจากวันหยุดยาว

หลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาตรการแก้ปัญหาจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 เพิ่มเติมโดยห้ามรถบรรทุกตั้งแต่10 ล้อขึ้นไป วิ่งในเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น จำนวน 3 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 11- 17 เม.ย.25561 ประกอบด้วย ถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านลำตะคอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่กำลังมีการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์  และคืนผิวทางได้แค่2 ช่องทางจราจร มีการสร้างอุโมงค์ลอด ยังไม่สามารถคืนเส้นทางได้หมด , ถนนสาย304 กบินทร์บุรี มุ่งหน้าปักธงชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นเส้นทางที่ข้ามภูเขาระยะยาว, และถนนสาย348 เส้นทางอรัญประเทศ จ.สระแก้ว มุ่งหน้าจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นถนนที่ค่อนข้างเล็ก แต่เป็นเส้นทางที่ประชาชนนิยมใช้เดินทางกลับทางอีสานใต้

ตามมาตรการนี้ มีข้อยกเส้นสำหรับรถบรรทุกสิ่งของจำเป็น เช่นรถบรรทุกน้ำมัน รถบรรทุกพืชผักผลไม้ บรรทุกอาหารทะเล สามารถวิ่งได้เป็นกรณีพิเศษ โดยมอบหมายให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว นครราชสีมา บุรีรัมย์ เป็นผู้พิจารณาเป็นรายๆ ไปสำหรับผู้ประกอบการที่มีความจำเป็นจะต้องขับรถบรรทุกเกิน 10 ล้อในช่วงเวลาดังกล่าว ให้นำสำเนาทะเบียนรถ ไปยื่นคำร้องแสดงความจำนงค์ได้ที่สถานีตำรวจภูธรใน 5 จังหวัดข้างต้น โดยคาดว่าตามมาตรการนี้จะช่วยลดปัญหาการจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยสามารถลดจำนวนรถ 10 ล้อ ได้ถึง 2,500 คัน จากเดิมที่มี 5,000 คันต่อวันใน3 เส้นทางหลักเพื่อลดระยะเวลาการเดินทางจากกรุงเทพมหานครไปภาคอีสานและจากภาคอีสานเข้ากทม.

พ.ต.ต.วิษณุ คำโนนม่วง สารวัตรตำรวจทางหลวง1 กองกำกับการ6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ที่รับผิดชอบพื้นที่ จ.นครราชสีมา ระบุว่ามาตรการห้ามรถบรรทุกวิ่งช่วง 11-17 เม.ย.เป็นคำสั่งที่ให้มีการดำเนินการกวดขันอย่างเข้มงวดเพื่ออำนวยความสะดวกในการจราจร หากใครฝ่าฝืนจะมีโทษตามพ.ร.บ.จราจร แต่ทั้งนี้ในระดับพื้นที่ก็ต้องมีการพิจารณาในองค์ประกอบหลายอย่างเช่นหากรถบรรทุกที่ไม่ได้รับการผ่อนผันเป็นกรณีพิเศษตามที่ระบุหากเป็นช่วงที่การจราจรไม่มีปัญหา หรือไม่กีดขวางการจราจรก็อาจอนุโลม เพราะหากมีการเรียกตรวจทุกคันจะเป็นการสร้างปัญหาการจราจรได้

พ.ต.ต.วิษณุ กล่าวว่าตั้งแต่เริ่มมาตรการกวาดขันห้ามรถบรรทุกตั้งแต่10 ล้อขึ้นไปวิ่ง 3 เส้นทาง ในวันแรกโดยเฉพาะเส้นทางถนนมิตรภาพที่ผ่านบริเวณลำตะคองที่จุดที่มีปัญหามากที่สุดเป็นช่วงตั้งแต่โรงไฟฟ้าลำตะคอง-คลองไผ่ซึ่งเป็นเส้นทางขึ้นเนินระยะทาง2 ก.ม.และมีการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ที่บริเวณเกาะกลาง ยังไม่มีรถบรรทุกที่ฝ่าฝืน และช่วงเช้าวันที่ 11 เม.ย.พบว่ามีรถบรรทุกจำนวนมากวิ่งผ่าน แต่เป็นช่วงเช้าที่การจราจรยังไม่คับคั่งและเจ้าหน้าที่ก็อนุโลมให้วิ่งผ่านได้ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ตกค้างจากคืนวันที่ 10 เม.ย.และตำรวจทางหลวงได้ทำการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าหลายวัน โดยให้รถบรรทุกที่ไม่ได้รับการผ่อนผันที่จะวิ่งขึ้นภาคอีสานผ่านถนนมิตรภาพ ให้วิ่งอ้อมโดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข21 สายพุแค –หล่อมสัก ที่แยกซ้ายจากมิตรภาพช่วงกม.10 แล้วลัดเข้า อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยเส้นทางอ้อมจะเพิ่มระยะทางจากปกติประมาณ50 ก.ม.

พ.ต.ต.วิษณุ แนะนำผู้ประกอบการรถบรรทุกที่นอกเหนือจากประเภทรถบรรทุกที่ผ่อนผัน ที่ตามระเบียบให้ยื่นผ่อนผันที่กองบังคับหารตำรวจภูธรใน5 จังหวัดนั้น มีวิธีปฏิบัติง่ายๆคือให้ไปแจ้งความจำนงการผ่านเส้นทางก่อนการเดินทางได้ตลอดที่กองกับกำกับการสถานีตำรวจภูธรตามภูมิลำเนา และระบบจะดำเนินการเพื่อขออนุญาตให้โดยจะทราบผลภายใน24 ชั่วโมง โดยมาตรการนี้จะบังคับใช้ตลอดตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย.

และจากการประเมินสภาพการจราจรตามเส้นทางถนนมิตรภาพขาขึ้นภาคอีสาน พ.ต.ต.วิษณุ ระบุว่าการจราจรน่าจะคับคั่งในช่วงค่ำวันที่ 11 เม.ย.ที่บริเวณตัวเมืองนครราชสีมา เนื่องจากเป็นที่บรรจบของถนนหลายเส้นทาง แต่โดยภาพรวมเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ที่มีวันหยุดยาวหลายวันพบว่าประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาตั้งแต่วันที่ 6เม.ย. แต่คาดว่าการจราจรช่วงขากลับจะหนาแน่นตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย.เนื่องจากมีวันหยุดยาวและ ประชาชนจะเลือกเดินทางกลับก่อนวันที่ 15 เม.ย.เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการเดินทาง.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นิกร จันพรม

นิกร จันพรม

ทำงานข่าวต่อเนื่องหลากหลายทั้งสายข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข การเมือง ภูมิภาค กว่า20ปี ผ่านสื่อยุคเก่าทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สำนักข่าว ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่สื่อออนไลน์