X
หมู่บ้านศาล

ล้มเจรจาบ้านพักศาลบนดอยสุเทพ

เชียงใหม่- เครือข่ายขอคืนป่าดอยสุเทพฯ รอเจรจากรณีการสร้างบ้านพักข้าราชการศาลกลางดอยเก้อ เตรียมเดินเท้าเข้ากทม.หนังสือต่อนายกรัฐมนตรี พร้อมระดมเครือข่ายและประชาชนในพื้นที่บุกดอยบวชต้นไม้รอบ”หมู่บ้านป่าแหว่ง” 8 เม.ย.นี้

(2 เม.ย.) ที่ลานพระราชานุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ ด้านหน้ากองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ รวมทั้งชาวเชียงใหม่ที่รักดอยสุเทพ กว่า 50 คน นำโดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ,นางพิมสุชา สมมิตรวสุ ตัวแทนเครือข่าย ทสม. ,นางคำศรีดา แป้นไทย ชมรมเฮาฮักเจียงใหม่, นายชัชวาล ทองดีเลิศ ประธานเครือกรรมการโฮงเฮียนสืบสานล้านนา และ ดร.จอห์นนพดล วศินสุนทร ฝ่ายประสานงานด้านกฎหมาย เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้มารวมตัวกันชูป้ายแสดงพลังเงียบ เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการต่อต้านโครงการบ้านพักข้าราชการศาลสุดหรูกลางป่าดอยสุเทพ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “หมู่บ้านป่าแหว่ง”

กลุ่มภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องเพื่อคัดค้านการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 บ้านพักของข้าราชการตุลาการ และข้าราชการศาลยุติธรรม และขอให้ยุติการก่อสร้างและคืนพื้นที่ป่าสมบูรณ์กลับมาให้ประชาชนดังเดิม และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการติดต่อประสานงานจากตัวแทนศาลอุทธรณ์ ว่าจะขอเจรจากับตัวแทนภาคประชาชนชาวเชียงใหม่ เพื่อหาทางออกร่วมกันโดยกำหนดเวบานัดหมายในวันที่2 เม.ย.เวลา 13.00 น.และได้มีการแพร่กระจายข่าวหมายกำหนดการไปทั่วทั้งจากสื่อและโลกสังคมออนไลน์ แต่เมื่อเช้าวันนี้ฝ่ายศาลมีการขอยกเลิกการเจรจากระทันหัน

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่าจากการประชุมพูดคุยกับ ผบ.มทบ.33 ซึ่งได้ขอเรียนให้ช่วยประสานไปยังศาลให้มาพูดคุยและมีการนัดหมายไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อนัดเจรจากันในวันนี้ (2 เม.ย.) ที่ห้องประชุมชั้น 2 มทบ.33 และเมื่อคืนที่ผ่านมา นายทหารท่านหนึ่งได้โทรศัพท์มาแจ้งว่าทางศาลขอยกเลิกโดยไม่มีเหตุผล ท่ามกลางความงุนงงของประชาชนที่เข้ามารอเจรจา และวันนี้ตัวแทนกลุ่มได้โทรไปสอบถามเรื่องเอกสารเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และได้พูดคุยกับประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งได้บอกกลับมาว่าทางศาลไม่เคยรับรู้อะไรเกี่ยวกับการนัดหมายในการเจรจาครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แปลกและแสดงให้เห็นว่าไม่ได้ให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาครั้งนี้

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่าตั้งแต่เริ่มต้นการทำโครงการบ้านพักศาลในบริเวณดังกล่าวคนเชียงใหม่ไม่มีใครทราบเรื่องมาก่อน จนกระทั่งทางศาลได้นำรถมาตัดถางดอยในปี 2558และคนเชียงใหม่ได้คัดค้านการก่อสร้างมาตลอด และตอนนี้สิ่งที่ศาลได้ทำไปแล้วต่างมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจึงเป็นที่มาของการเจรจาคัดค้านในครั้งนี้ โดยทางศาลอ้างมาตลอดว่าทำถูกกฎหมายและจะมีการปลูกต้นไม้ทดแทน ซึ่งการแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ตรงกับความต้องการของคนเชียงใหม่ โดยยืนยันให้มีการหยุดทำการก่อสร้างและคืนผืนป่ากลับมาในสภาพเดิมและชาวเชียงใหม่ยินดีหาทุนและพื้นที่ในการการสร้างบ้านพักแห่งใหม่ให้กับทางศาลต่อไป ขอเพียงให้ทุบทำลายบ้านพักบนดอยเหล่านั้นและคืนให้กลับเป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม

และหลังจากไม่มีการการเจรจาระหว่างตัวแทนกลุ่มคัดค้านและฝ่ายศาลในวันนี้ หลังจากที่ได้มีการชูป้ายแสดงสัญลักษณ์การต่อต้านการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาล แล้วเครือข่ายฯได้กำหนดมาตรการในการเคลื่อนไหวคัดค้านต่อโดยจะมีประชาชนบางส่วนจะได้เดินทางไปแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านเพิ่มเติมในบริเวณแลนด์มาร์คสำคัญในเมืองเชียงใหม่ ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเช่น บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ขณะที่มีตัวแทนบางคนเตรียมตัวที่จะเดินเท้าจากเชียงใหม่เข้ากทม. เพื่อยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป

ขณะเดียวกันในวันที่ 8 เม.ย. เวลา 08.00น. ทางกลุ่มภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นัดรวมตัวกันและเชิญประชาชนทั่วไป รวมไปถึงผู้พิพากษาที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้าง ที่มีรถจักรยาน หรือรถส่วนตัวทุกชนิด มารวมตัวกันที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาก่อนจะเคลื่อนขบวน ไปยังจุดก่อสร้างบ้านพักเพื่อทำการบวชต้นไม้ในพื้นที่รอบหมู่บ้านเพื่อแสดงสัญลักษณ์ในการคัดค้านและขอคืนผืนป่ากลับมาดังเดิม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นิกร จันพรม

นิกร จันพรม

ทำงานข่าวต่อเนื่องหลากหลายทั้งสายข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข การเมือง ภูมิภาค กว่า20ปี ผ่านสื่อยุคเก่าทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สำนักข่าว ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่สื่อออนไลน์