X

“บิ๊กซี”ชี้แจง รถเร่แค่ทดลอง

“บิ๊กซี”ชี้แจงรถเร่ขายของ “มินิบิ๊กซี” เป็นเพียงรถต้นแบบทดลองบริการในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ยืนยันพร้อมทำตามกฎหมาย ขณะที่ “ศรีสุวรรณ”ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินสอบ กรมการค้าภายในและรมว.พานิชย์ ที่ปล่อยให้รถมินิบิ๊กซีมาแย่งอาชีพรถเร่ที่ถือเป็นการผิดกฎหมายแข่งขันทางการค้า

หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางกรณี บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ได้นำ “รถมินิบิ๊กซี” นำสินค้าอุปโภค บริโภคออกตระเวนจำหน่ายในชุมชน ว่าเป็นการแย่งชิงอาชีพรถเร่ขายอาหารตามชุมชนที่มีอยู่ทั่วประเทศหลายหมื่นคัน

ล่าสุดวันที่ 28 มี.ค.สำนักสื่อสารองค์กรกลุ่มบิ๊กซี  ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่ารถมินิบิ๊กซี เป็นเพียงรถต้นแบบที่บริษัทสร้างขึ้นมาเพียงคันเดียวโดยได้นำมาทดลองวิ่งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จากแนวความคิดของรถมินิบิ๊กซีที่เข้าร่วมในโครงการ ‘ก้าวคนละก้าว’ ซึ่งบริษัทอยู่ในระหว่างการศึกษาตลาด  ต้นทุนและผลกระทบในด้านต่างๆ เท่านั้น

ทั้งนี้บิ๊กซีคำนึงอยู่เสมอว่าเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ต้องการมีส่วนร่วมและเติบโตไปพร้อมกับชุมชน  บิ๊กซีขอขอบพระคุณในทุกความเห็นจากสังคมและขอน้อมรับเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาและจะดำเนินการทุกอย่างให้อยู่ภายใต้ข้อกฎหมายเพื่อให้ชุมชนได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

ขณะที่นายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า วันที่ 29 มี.ค.นี้ จะเข้ายื่นหนังสือ ต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อให้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการตรวจสอบกรมการค้าภายใน และรมว.กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเสนอแนะคณะรัฐมนตรีให้ขจัดหรือระงับความไม่เป็นธรรม และให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกรณี บ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ได้นำ “รถมินิบิ๊กซี” นำสินค้าอุปโภค บริโภคออกตระเวนจำหน่ายในชุมชน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การนำรถจำหน่ายสินค้าสะดวกซื้อที่ขึ้นชื่อป้ายขนาดใหญ่บนตัวรถว่า “มินิบิ๊กซี” ซึ่งเชื่อได้ว่าน่าจะเป็นของบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ไปวิ่งบริการและจอดจำหน่ายสินค้าลักษณะเดียวกันกับร้านค้ารายย่อยหรือร้านโชห่วยทั่วไป และอาหารแช่แข็งมาจัดจำหน่าย พร้อมกับบริการจ่ายบิล โดยมีพนักงานแคชเชียร์ 1คน และพนักงานขับรถ 1 คน ให้บริการแก่ลูกค้าในหมู่บ้านจัดสรรต่าง ๆ ใน จ.นครราชสีมา จ.ปทุมธานี การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการผูกขาดธุรกิจ แย่งช่องทางทำมาหากินของร้านค้ารายย่อยต่าง ๆ และรถโชห่วยต่าง ๆ จนเกินไป ซึ่งการดำเนินการแบบนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อร้านค้ารายย่อย เพราะร้านค้ารายย่อย ไม่สามารถแข่งขันได้ เนื่องจากเสียเปรียบเรื่องเงินทุน และเครือข่ายธุรกิจ

แม้อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ได้สอบถามไปทางบิ๊กซีแล้ว ซึ่งได้คำตอบว่าเป็นเพียงแนวคิดการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ของบริษัท และอยู่ในช่วงทดลองเท่านั้น ยังไม่ได้วางแผนทำอย่างจริงจังแต่อย่างใดนั้น แต่สมาคมฯเห็นว่าเป็นหน้าที่ของกรมการค้าภายในจะต้องติดตามตรวจสอบและสั่งระงับระบบค้าปลีกรูปแบบนี้ไม่ให้เกิดขึ้น เพราะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อร้านค้ารายย่อย ทำให้เกิดเกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าและบริการในพื้นที่ที่รถ “มินิบิ๊กซี”  เข้าไปบริการจำหน่ายสินค้าและบริการ

“แม้จะมีรถเพียงคันเดียวหรือสองคัน แต่พฤติกรรมแบบนี้ถือว่าเป็นความผิดสำเร็จแล้วการเพิกเฉยของกรมการค้าภายใน และคณะกรรมการควบคุมสินค้าและบริการ ปล่อยให้ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ออกมาดำเนินการค้าขายโดยอ้างการทดลองตลาด โดยไม่มีใบอนุญาตการประกอบการค้าเร่ เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า”นายศรีสุวรรณกล่าว

สำหรับ “รถมินิบิ๊กซี”เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนธ.ค.2560 โดยการนำรถมินิบิ๊กซี สนับสนุนโครงการ”ก้าวคนละก้าว”กับตูน บอดี้สแลม และทีมงานโดยมอบรถรถมินิบิ๊กซี เพื่อให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์สำหรับอุปโภคบริโภค และเวชภัณฑ์ ติดตามคณะ 24 ชั่วโมงตลอดเส้นทางการวิ่งจากเบตง-แม่สาย จ.เชียงราย โดยรถมินิบิ๊กซีเป็นรถกระบะ “ตงฟง” ที่ผลิตโดยบริษัท ยูไนเต็ด มอเตอร์ส จำกัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นิกร จันพรม

นิกร จันพรม

ทำงานข่าวต่อเนื่องหลากหลายทั้งสายข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข การเมือง ภูมิภาค กว่า20ปี ผ่านสื่อยุคเก่าทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สำนักข่าว ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่สื่อออนไลน์