X

“รถมินิบิ๊กซี”มา”รถพุ่มพวง”ถึงคราวอวสาน

คุยกับทวิสันต์ โลณานุรักษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และอดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน ที่มีบทบาทในการปกป้องธุรกิจท้องถิ่น และเคยผลักดันให้ประเทศไทยมีพรบ.ค้าปลีก เพื่อเป็นเกราะป้องกันให้คนท้องถิ่นมีที่ยืน

Fb Live อนาคตรถพุ่มพวง หลังรถมินิบิ๊กซี เร่ขายสินค้าตามหมู่บ้าน กับ”ทวิสันต์ โลณานุรักษ์”ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้านครราชสีมา #77ข่าวเด็ด #รถมินิบิ๊กซี #รถพุ่มพวง

โพสต์โดย 77ข่าวเด็ด เมื่อ วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม 2018

ประเด็นข้อห่วงใยของการรุกคืบตลาดค้าปลีกของ”ฺBIGC” ที่บ.ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในกลุ่มของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่ซื้อหุ้นจากลุ่มคาสิโนกรุ๊ป คิดเป็นสัดส่วน 58.56%มูลค่ารวม 1.22แสนล้านบาท ที่นอกจากจะขยายกิจการจากเดิมที่มีไฮเปอร์มาร์ต,มาเก็ตและมินิบิ๊กซีแล้วยังมีแผนที่ลุยตลาดระดับกลางถึงล่างด้วยการใช้”รถมินิบิ๊กซี”หรือฟู้ดทรัค นำสินค้าของบิ๊กซีเร่ขายตามชุมชน หมู่บ้านแบบถึงที่ และแน่นอนว่าในรูปแบบธุรกิจแบบนี้ผู้ที่จะได้รับผลกระทบโโยตรงคือกลุ่มผู้ค้าเร่รายย่อยที่เรียกว่ารถพุ่มพวง รถกับข้าว รถโตงเตง  หรือรถโซเล่ ที่มีอยู่ทั่วประเทศเป็นหมื่นๆราย

ไม่เฉพาะรถพุ่มพวงเท่านั้น ยังกระทบต่อเนื่องถึงตลาดสดในท้องถิ่นที่ป้อนสินค้าให้กับรถเร่ รวมถึงเกษตรกรที่ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงปลาปศุสัตว์ทั่วประเทศย่อมได้รับผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้ ในรูปแบบ”ปลาใหญ่กินปลาเล็ก”ที่จะรุนแรง และขยายวงกว้างกว่าร้านสะดวกซื้อทำลายระบบค้าขายท้องถิ่นในรูปแบบร้านโชวห่วยที่เกิดขึ้นแล้ว หากรัฐไม่มี”กติกา”ที่เป็นเป็นธรรมภายใต้ระบบการค้าเสรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นิกร จันพรม

นิกร จันพรม

ทำงานข่าวต่อเนื่องหลากหลายทั้งสายข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข การเมือง ภูมิภาค กว่า20ปี ผ่านสื่อยุคเก่าทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สำนักข่าว ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่สื่อออนไลน์