X

“เพื่อนคาทอลิกอาสา”ช่วยทหารผ่านศึกและสังคม

ทหารผ่านศึก คริสต์ศาสนิกชนชาวไทยจัดพิธีบูชามิสซาศักดิ์สิทธิ์ รำลึกวีรกรรมทหารกล้าเนื่องในวันทหารผ่านศึกพร้อมตั้งกองทุนช่วยเหลือเพื่อนทหารในนามกลุ่มเพื่อนคาทอลิกอาสาต่อยอดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมและผู้ด้อยโอกาส

วันที่3 ก.พ.ของทุกปีได้กำหนดให้เป็นวันทหารผ่านศึก เพื่อรำลึกถึงทหารผ่านศึกที่ได้เสียสละพลีชีพเพื่อชาติ วันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ณ โบสถ์แม่พระฟาติมา ดินแดง คริสต์ศาสนิกชนชาวไทย พร้อมเหล่าทหารผ่านศึกคาทอลิกและครอบครัว นำโดยพล.ต.ปราโมทย์ รัตโนภาส ร่วมกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดพิธีบูชามิสซาทางศาสนาคริสต์ โดยได้รับเกียรติจากพระสังฆราช ซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลจันทบุรี เป็นประธานประกอบพิธีบูชามิสซา และพล.อ.สัมพันธ์ ธัญญพืช ผอ.องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกฯ ร่วมเป็นประธานในพิธี

พล.ต.ปราโมทย์ รัตโนภาส กล่าวว่า วันทหารผ่านศึกเป็นวันที่ทหารไทยกลับมาจากการรบสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยพิธีบูชามิสซาศักดิ์สิทธิ์เพื่อรำลึกถึงทหารผ่านศึก เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกฯ ร่วมกับคริสต์ศาสนิกชนชาวไทยจัดขึ้นในทุกปี เพื่อขอพรอันประเสริฐจากพระผู้เป็นเจ้าอุทิศแก่ดวงวิญญาณของทหารผ่านศึกทั้งที่ล่วงลับไปแล้วและที่ยังมีชีวิตอยู่ที่นับถือศาสนาคริสต์

ชาวไทยคริสตชนจำนวนมาก ได้มีบทบาทเข้าร่วมเป็นวีรบุรุษทหารผ่านศึก ด้วยจิตใจที่เป็นหนึ่งเดียวกับพี่น้องร่วมชาติทุกศาสนาที่ร่วมกันเสียสละพลีชีพเพื่อชาติ ทั้งในศึกสงครามและเหตุการณ์ความไม่สงบต่างๆ เพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยด้วยความรักและสามัคคี ช่วยให้เราทุกคนได้อยู่เย็นเป็นสุขจนถึงทุกวันนี้ เนื่องในวันทหารผ่านศึก จึงขอให้เราได้ร่วมใจกันรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญและความเสียสละ

พล.ต. ปราโมย์ กล่าวว่า นอกจากการจัดงานเพื่อรำลึกถึงทหารผ่านศึกเหมือนเช่นทุกปีแล้ว ในปีนี้ยังมีกิจกรรมสำคัญที่ต่อยอดจากการประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์ โดยคณะแกนนำจัดงานภาคเอกชนอาสาสมัคร อันประกอบไปด้วยทหารกล้าที่ยังมีชีวิตอยู่ และเกษียณ ได้ร่วมกับกลุ่มคณะทำงาน “เพื่อนคาทอลิกอาสา” สานต่อกิจกรรมสังคมเพื่อแบ่งปันสู่เพื่อนทหารทั้งหลาย โดยการจัดตั้ง“กองทุน”เพื่อแบ่งปันน้ำใจให้กับทหารผ่านศึกและครอบครัว เพื่อเป็นการเชื่อมโยงความรักความสามัคคีระหว่างกัน รวมทั้งทำกิจกรรมสังคมเพื่อผู้ด้อยโอกาสต่อไป

กลุ่มเพื่อนคาทอลิกอาสาเป็นกลุ่มอาสาสมัครที่เกิดขึ้นมาจากกลุ่มคนเล็กๆจากหลากหลายอาชีพที่มารวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อศาสนจักรคาทอลิกและกิจกรรมสังคมอื่นๆ โดยมีพล.ต.ปราโมทย์ รัตนโนภาส นายทหารผ่านศึกที่ผ่านสมรภูมิรบมาอย่างโชกโชน และรับใช้ชาติจนเกษียณอายุเป็นประธานกลุ่ม

กลุ่มเพื่อนคาทอลิกอาสา ได้ทำกิจกรรมเล็กๆ  เช่น  สนับสนุนอิเลคโทนไฟฟ้าให้กับ โบสถ์คาทอลิกที่ขาดแคลน   ส่งเสื้อผ้าและผ้าห่มกันหนาวไปช่วยเหลือในท้องถิ่นทุรกันดาร  ทะนุบำรุงซ่อมสร้างศาสนสถาน และเข้าร่วมกิจกรรมกับโบสถ์คริสตศาสนาหลายแห่ง กองทุนที่จะตั้งขึ้นนี้ เบื้องต้นได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายเพื่อนอาสาคาทอลิก  และพร้อมรับการสนับสนุนจากทุกฝ่าย  ไม่จำกัดแต่เฉพาะแวดวงของครอบครัวทหารผ่านศึกเท่านั้น  แต่จะเกื้อกูลและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นิกร จันพรม

นิกร จันพรม

ทำงานข่าวต่อเนื่องหลากหลายทั้งสายข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข การเมือง ภูมิภาค กว่า20ปี ผ่านสื่อยุคเก่าทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สำนักข่าว ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่สื่อออนไลน์