X

ติดถ้ำ224ชั่วโมง13”หมูป่า”ปลอดภัย

การค้นหาเยาวชนนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี และผู้ฝึกสอนที่พลัดหลงในถ้ำหลวง ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันที่23 มิ.ย.ได้รับการยืนยันว่าทีมค้นหาพบตัวทั้ง13 คนที่ติดในถ้ำแล้วเมื่อเวลา 22.30น.ของวันที่2 ก.ค.ในสภาพที่ทุกคนปลอดภัยและเตรียมนำตัวออกจากถ้ำ รวมเวลาที่ติดในถ้ำนานกว่า224ชั่วโมง

 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่หน่วยซีลพบนักเตะเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คนติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย แล้ว เวลาประมาณ 22.30 น. ของวันที่2 ก.ค.ในสภาพที่ทุกคนปลอดภัย โดยจุดที่พบอยู่เลยโพรงพัทยาบีชไปประมาณ 400 เมตร ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังประชุมวางแผนช่วยเหลือออกจากถ้ำ

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีที่เจ้าหน้าที่พบตัวเยาวชนนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายทั้ง 13 คนแล้ว โดยได้รับรายงานว่าทุกคนปลอดภัย พร้อมขอบคุณความตั้งใจและเสียสละของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายโดยเฉพาะหน่วยซีล รวมทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร พี่น้องประชาชน จิตอาสาชาวไทยและต่างประเทศ และสื่อมวลชน ที่ร่วมมือร่วมใจกันในครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  รับทราบรายงานเบื้องต้นว่าเมื่อเวลา 21.45น.แม้เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยซีลไปถึงหาดพัทยาแล้วแต่ก็ยังไม่ลดละความพยายาม จนสามารถพบตัวเยาวชนที่บริเวณเนินนมสาว ซึ่งห่างออกไปอีกประมาณ 400 เมตร และจากนี้ไปศูนย์ปฏิบัติการในพื้นที่จะประเมินสถานการณ์และวางแผน เพื่อลำเลียงเยาวชนทุกคนออกมาจากถ้ำหลวงให้ได้อย่างปลอดภัยที่สุด

พลโทสรรเสริญ ระบุว่านายกรัฐมนตรีกำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการด้วยความรอบคอบและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่จนสมบูรณ์ต่อไป พร้อมทั้งย้ำว่าเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนทั้งประเทศ หากทุกคนตั้งใจทำอะไรก็จะสำเร็จได้ภายใต้ร่มพระบารมี ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 วันนี้จึงนับว่าเป็นวันดีของคนไทยและครอบครัวของเยาวชนทุกคน

ตามรายงานการการพบตัวเยาวชนทีมฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี และผู้ฝึกสอนรวม13 คนที่พลัดหลงในถ้ำหลวง ในเขตวนอุทยานขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงประมาณเที่ยงวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านและเจ้าหน้าที่ได้ระดมการค้นหาตลอด 9 วัน จนมีรายงานว่าพบตัวทั้ง13 คนภายในถ้ำโดยขณะนี้เจ้าหน้าที่พยายามนำตัวทั้ง 13 ชีวิตออกมาให้ได้เร็วที่สุดตามขั้นตอนการปฏิบัติ และมีรายรายงานว่าทั้ง13 คนปลอดภัยแต่มีเยาวชน3คนได้รับบาดเจ็บโดยเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยซีลได้เข้าดูแล และพบว่าการเอาชีวิตรอดใน้ถตลอด9วันของเยาวชนนักฟุตบอลได้รับการแนะนำจากผู้ฝึกสอนคือนายเอกพล จันทะวงศ์ ที่ให้ทุกคนนอนนิ่งๆเพื่อเป็นการประหยัดพลังงานและดื่มน้ำที่หยดจากผนังถ้ำเท่านั้น

ขณะเดียวกัน เฟชบุ้ค Thai NavySEAL เผยแพร่คลิปที่หน่วยซีลและนักดำน้ำจากอังกฤษ พบเยาวชนนักตะทีมหมูป่าอะคาเดมี และผู้ฝึกสอน13 คน ซึ่งเป็นการยืนยันว่ามีการพบทั้ง13คน ในสภาพที่ทุกคนปลอดภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นิกร จันพรม

นิกร จันพรม

ทำงานข่าวต่อเนื่องหลากหลายทั้งสายข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข การเมือง ภูมิภาค กว่า20ปี ผ่านสื่อยุคเก่าทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สำนักข่าว ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่สื่อออนไลน์