X

สระบุรีเอาจริง ตรวจเข้มรถควันดำ แก้ปัญหาฝุ่น PM. 2.5

ขนส่งสระบุรี ยกระดับความเข้มข้นมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ลุยตรวจสอบรถบรรทุกและรถโดยสารที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน ลงโทษปรับ 5,000 บาท และออกคำสั่งห้ามใช้รถ


สำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรี นำเจ้าหน้าที่ขนส่งสระบุรี ผู้ตรวจการ ลงพื้นที่ตรวจค่าควันดำรถบรรทุกและรถโดยสาร เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่บริเวณด่านตรวจอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี ซึ่งก็มีรถที่ตรวจพบค่าควันดำเกินกำหนด และลงโทษเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท เป็นจำนวนหลายสิบคัน


โดยนายสุชัย เลยะกุล ขนส่งจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีมีข้อห่วงใยประชาชนถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กรมการขนส่งทางบกจึงได้ยกระดับความเข้มข้นมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จัดส่งผู้ตรวจการลงพื้นที่สุ่มตรวจค่าควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องทั้งในวันธรรมดาและวันหยุดราชการ จากเดิมดำเนินการเฉพาะในวันทำการ โดยให้ออกตรวจวัดควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารบนถนนสายหลักและสายรองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัด


สำหรับมาตรการป้องกัน กรมการขนส่งทางบกเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสภาพรถ โดยเฉพาะการตรวจสภาพรถบรรทุกและรถโดยสาร จะดำเนินการตามระเบียบการตรวจสภาพรถอย่างเคร่งครัด ซึ่งกำหนดให้รถบรรทุกและรถโดยสารต้องตรวจสภาพก่อนชำระภาษีประจำปี โดยรถบรรทุกตรวจสภาพปีละ 1 ครั้ง สำหรับรถโดยสารนั้นต้องตรวจสภาพตามเงื่อนไขผู้ประกอบการด้วย ดังนั้น รถโดยสารต้องตรวจสภาพรถปีละ 2 ครั้ง และสำหรับรถที่เข้ารับการตรวจสภาพมีค่าควันดำไม่เกินกำหนด ตั้งแต่ 35 – 45 เปอร์เซ็นต์ ช่างตรวจสภาพจะให้คำแนะนำวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นเพื่อให้รถอยู่ในสภาพปกติและไม่เกิดควันดำ เช่น ทำความสะอาดกรองอากาศ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง และ การตรวจสภาพรถด้วยตัวเองโดยการเร่งเครื่องเพื่อตรวจสอบค่าควันดำ พร้อมกำชับเจ้าของรถให้หมั่นดูแลเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อปัญหาควันดำเมื่อใช้งานบนท้องถนน


ทั้งนี้ จะดำเนินการมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดและจริงจัง กรณีตรวจพบค่าควันดำเกินกำหนด (เกินกว่า 45 เปอร์เซ็นต์) จะลงโทษเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และออกคำสั่งห้ามใช้รถ (พ่นห้ามใช้) ที่ด้านหน้ารถ โดยเจ้าของรถต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่ง เมื่อผ่านการตรวจสภาพจึงสามารถลบข้อความห้ามใช้ออกและนำรถไปใช้งานได้ กรณีตรวจพบค่าควันดำไม่เกินกำหนด (ระหว่าง 30 – 45 เปอร์เซ็นต์) จะออกหนังสือแนะนำให้เจ้าของรถหมั่นตรวจสอบดูแลสภาพรถไม่ให้เกิดควันดำ หากตรวจพบบนท้องถนนจะลงโทษอย่างเด็ดขาด และหาก ประชาชนพบรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ แจ้งสายด่วน 1584


จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ, สระบุรี จากเวปไซต์http://air4thai.pcd.go.th เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา แสดงข้อมูลพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 251 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน