X

‘พรรคประชาชาติ’ หนุนแก้ รธน.60 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายก

‘พรรคประชาชาติ’ หนุนแก้รัฐธรรมนูญ (รธน.) ปี 2560 ตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

‘พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง’ พรรคประชาชาติ ยืนยันพร้อมสนับสนุน ยกเลิก ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี ชี้ รธน.ปี 2560 มีปัญหาตั้งแต่ต้น

วันนี้ (12 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานพรรคประชาชาติ ว่า คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี นำโดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เดินสายเข้าพบพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เพื่อขอความร่วมมือฝ่ายการเมืองผลักดันการแก้ไขทั้งในและนอกสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคประชาชาติได้นำสมาชิกพรรคที่เป็นคนรุ่นใหม่และตัวแทนผู้บริหารทักมาให้การต้อนรับ

พันตำรวจเอกทวี กล่าวว่า พรรคประชาชาติพร้อมสนับสนุนการตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาระบบการเมืองให้มีความเป็นธรรมและเป็นประชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่แค่การสนับสนุนคณะของนายสมชัย แต่เป็นการสนับสนุนหลักการประชาธิปไตยและความต้องการของประชาชน โดยจากการศึกษารัฐธรรมนูญปี 2560 มาพบว่ามีปัญหาตั้งแต่ต้นทั้งที่มา,กระบวนการได้มาและเนื้อหา เหมือนมีรัฐธรรมนูญช้อนอยู่ 3 ฉบับคือ 1. รัฐธรรมนูญปกติธรรมดา 2. เป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่มีการยึดโยงกับประชาชนและ 3.คือเป็นรัฐธรรมนูญที่มีการรัฐประหารซ่อนรูปอยู่ ซึ่งครั้งนี้ยินดีมากที่จะร่วมผลักดันร่างแก้ไขของภาคประชาชน หลังจากที่ฝ่ายการเมืองเสนอการแก้ไขในลักษณะเดียวกันมาแล้ว แต่ไม่สามารถผ่านสภาฯเข้าไปได้

ทางด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ระบุว่า แม้จะเปิดให้ประชาชนลงชื่อในระบบออนไลน์อย่างเป็นทางการวันที่ 17 มกราคม แต่มีประชาชนร่วมลงชื่อก่อนแล้วกว่า 20,000 คน เริ่มดำเนินการมาได้ 2 วัน เฉลี่ยวันละ 10,000 คน จึงเชื่อว่า รายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อที่กฎหมายกำหนดในการจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น จะสามารถรวบรวมได้อย่างรวดเร็ว เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ 70,000 รายชื่อ และหลังจากนี้จะเดินสายเพราะฝ่ายการเมืองต่อไป ซึ่งพรรคประชาชาติถือเป็นพรรคที่ 3 ที่คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เดินทางเข้าพบ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ณัฐพงศ์ มาลี

ณัฐพงศ์ มาลี

โอปอ ณัฐพงศ์ มาลี ผู้สื่อข่าวอิสระ เกาะติดข่าวสารเพื่อประชาธิปไตย รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวภาคประชาชน