X

‘เบญจา’ โวย ปชป.-พปชร. ใช้วัดเป็นที่หาเสียง ชี้ขัดคำสั่ง มส. เรื่องห้ามชุมนุม

‘เบญจา แสงจันทร์’ โวย พรรคประชาธิปัตย์ – พรรคพลังประชารัฐ ใช้วัดเป็นสถานที่หาเสียงเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ ชี้เกรงใจ ‘สังฆราช’ ย้อนดูเคยลงนาม คำสั่งมหาเถรห้ามไว้ ตั้งแต่ปี 61 พร้อมจี้ กกต. ตอบให้ชัดทำได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาเสียงช่วย “ธิวัชร์ ดำแก้ว เบอร์ 2” เขต 6 สงขลา พรรคก้าวไกล กล่าวว่า

ขณะนี้การหาเสียงเลือกตั้งเดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว ก่อนจะมีการลงคะแนนในวันที่ 16 ม.ค.นี้ มั่นใจว่า ตาม-ธิวัชร์ จะได้รับความเชื่อใจจากประชาชนชาวสงขลาเพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เลือกให้เป็น ส.ส.เขต จากพรรคก้าวไกลเป็นคนแรกของภาคใต้

อย่างไรก็ตาม แม้เป็นเรื่องธรรมดาที่ช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งจะแข่งขันกันดุเดือดเข้มข้นขึ้น แต่ตนก็อยากเห็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายภายใต้กติกาเดียวกัน

ที่ผ่านมา ในการเลือกตั้ง ปี 62 ทุกพรรคการเมืองรับรู้แนวปฏิบัติเดียวกันว่า ไม่สามารถเข้าไปหาเสียงหรือจัดกิจกรรมทางการเมืองในวัดได้ ไม่ว่าจะการปราศรัยหรืออื่นๆ ยกเว้นไปไหว้พระขอพร

เนื่องจากก่อนหน้านั้น สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อัมพโร) ทรงลงพระนามใน ประกาศมหาเถรสมาคม(มส.) เรื่อง ห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุม สัมมนา หรือ จัดกิจกรรมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. 61 เป็นต้นมา

โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เคยกล่าวยืนยันถึง ประกาศ มส. ดังกล่าวว่า เป็นประกาศย้ำเพื่อแจ้งแก่วัดต่างๆให้มีแนวปฏิบัติเดียวกัน เนื่องจาก ประกาศ มส. เรื่องห้ามหาเสียงในวัดมีมานานแล้ว

“แต่ในการเลือกตั้งซ่อม เขต 6 ในครั้งนี้ บางพรรคการเมืองไม่ได้ยึดเอาแนวปฏิบัติดังกล่าวเป็นที่ตั้ง เช้าวันนี้ (10 ม.ค. 65) พรรคประชาธิปัตย์ เพิ่งตั้งเวทีปราศรัยใน วัดวังปริง อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ทั้งยังเตรียมจะจัดเวทีปราศรัยที่ วัดเทพชุมนุม ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ ด้วย ซึ่งเป็นวัดเดียวกับที่ทางพรรคพลังประชารัฐ กำลังจะใช้จัดเวทีปราศรัยใหญ่ โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาร่วมด้วยในช่วงค่ำนี้

“จึงต้องขอสอบถามไปยัง กกต.ในฐานะผู้กำกับดูแลการเลือกตั้งให้เป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายว่า ในเรื่องนี้มีแนวปฏิบัติอย่างไรกันแน่ และหากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายจะมีมาตรการอย่างไรกับกรณีที่เกิดขึ้น ขอย้ำว่า เราไม่เคยมีปัญหากับการไปหาเสียงในวัดเลยและยินดีอย่างยิ่งในการสนับสนุนให้วัดเป็นพื้นที่ของทุกคนและทำให้ภิกษุสงฆ์เป็นอีกพลังของการส่งเสริมประชาธิปไตย ถ้าเรื่องนี้ทำได้ เราคงไปตั้งเวทีปราศรัยตั้งแต่อดีตเป็นพรรคอนาคตใหม่แน่นอน

เพียงแต่หลายครั้งเมื่อฝ่ายประชาธิปไตยเข้าไปทำกิจกรรม เป็นรัฐบาลเองที่กีดกันมักอ้างคำสั่งนี้มาใช้ พอตัวเองจะหาประโยชน์จากวัดกลับไม่เกรงใจคำสั่งสมเด็จพระสังฆราชฯ ทำเหมือนมองไม่เห็นทั้งที่เนติบริกรของท่านเองรู้กฎหมายดีที่สุด และขอฝากอีกครั้งไปยัง กกต. ว่าเมื่อมีหน้าที่กำกับการเลือกตั้ง ก็ต้องใช้แนวปฏิบัติด้วยความความสม่ำเสมอ ไม่ใช่เลือกตั้งครั้งก่อนแบบหนึ่ง ครั้งนี้อีกแบบหนึ่ง เคร่งครัดกับฝ่ายค้าน แต่กับฝ่ายรัฐบาลพร้อมตีความยืดหยุ่นให้เสมอ” เบญจา ระบุ

 

เบญจา แสงจันทร์ (แฟ้มภาพ)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ณัฐพงศ์ มาลี

ณัฐพงศ์ มาลี

โอปอ ณัฐพงศ์ มาลี ผู้สื่อข่าวอิสระ เกาะติดข่าวสารเพื่อประชาธิปไตย รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวภาคประชาชน