X

‘เสรีพิศุทธ์’ หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภาเลือกนายกรัฐมนตรี ชี้จะเป็นหนทางสู่นายกที่มาจากประชาชน

วันนี้ (10 มกราคม 2565) เวลา 10.00 น. ที่ พรรคเสรีรวมไทย เขตบางขุนนนท์ คณะผู้รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี นำโดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะคณะผู้รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี เดินสายพบพรรคการเมืองเพื่อขอการสนับสนุนทั้งในและนอกสภา โดยวันนี้ได้เข้าพบ พล ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย
.
นายสมชัย ได้กล่าวว่า เนื้อหาร่างการแก้ไขเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งมีเนื้อหาการตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งจะมีการเปิดแบบฟอร์มการลงชื่ออย่างเป็นทางการ ในวันที่ 17 มกราคม 2565 หากจำนวนครบตามเงื่อนไขแล้ว ละมีการบรรจุเป็นวาระ อยากให้พรรคเสรีรวมไทย ทั้ง 10 เสียง ช่วยโหวตสนับสนุนร่างดังกล่าว และสามารถเกิดผลได้ทันที และให้ทันการเลือกตั้ง และหลังจากนี้จะได้เดินทางพรรคไทยสร้างไทย และ เดินสายพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมทั้งเดินสายพบสมาชิกวุฒิสภา เพื่อเดินหน้าในการยกเลิกกฎหมายมาตราดังกล่าวต่อไป
.
ด้านพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 จะทำให้นายกมนตรีมีที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ความจริงไม่ใช่เฉพาะมาตรา 272 ที่มีปัญหา ถ้าฉีกทิ้งได้ตนก็จะฉีกทิ้งเลย แต่ว่ามันเป็นไปได้ ทางพรรคเสรีรวมไทยได้เห็นด้วยและพร้อมยินดีที่จะให้การสนับสนุนแนวความคิดนี้อย่างเต็มที่ และพรรคเสรีรวมไทยได้แสดงจุดยืนไว้ในสภามาหลายครั้งหลายคราแล้วในตอนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคต่างๆ ได้เสนอ ที่ผ่านมาผลโหวตเราแพ้แต่ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะเรามีคะแนนเสียงไม่ถึง
.
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับที่ผ่านมาการแก้ไขรัฐธรรมนนูญมักถูกตีตกเป็นประจำ การแก้ไขครั้งนี้จะไปเป็นดังเดิมหรือไม่ ด้านนายสมชัย กล่าวว่า เราดูจากบทเรียนในการแก้ไข 3 ครั้งที่ผ่านเป็นการไปปนกับประเด็นอื่น อาจจะทำให้ ส.ว.เองมีความรู้กังวลในส่วนของที่ไม่เห็นด้วย ผลมติจึงออกมาเหมือนว่าไม่ได้ถูกสนับสนุน และการแก้ไขในการครั้งนี้เอาเป็นเรื่องเดียว คืออำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี และตนคิดว่าสมาชิกวุฒิสภาจะมีโอกาสในการสนับสนุนมากขึ้น และหลักการดังกล่าวถือเป็นหลักการถูกต้องตามประชาธิปไตย ตนหวังว่าการรณรงค์ในครั้งนี้จะประสบผลสำเร็จ และหวังว่าประชาชนจะเข้าร่วมลงชื่อกัน หากมีการร่วมลงชื่อกันเป็นจำนวนมาก ตนตั้งเป้าเบื้องต้นจะมีผู้เข้าชื่อถึง 70,000 คน ในเวลา 3 เดือน และหากมีผู้ลงชื่อมากก็จะสะท้อนความรู้สึกของประชาชน และหวังว่าทางรัฐสภาจะเห็นชอบกับประชาชนดังกล่าวด้วย
.
ทั้งนี้ในเวลา 13.00 น. คณะผู้รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี จะได้เดินทางไปพบคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย และในโอกาสต่อไปจะได้นัดหมายสื่อมวลชน เพื่อพบกับตัวแทนพรรคการเมืองจากพรรคร่วมรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภาเป็นรายบุคคลด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ณัฐพงศ์ มาลี

ณัฐพงศ์ มาลี

โอปอ ณัฐพงศ์ มาลี ผู้สื่อข่าวอิสระ เกาะติดข่าวสารเพื่อประชาธิปไตย รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวภาคประชาชน