X

‘ยืนหยุดขัง’ วันที่ 140 อ่านความหลัง สมัยว่าความของ ‘อานนท์’ ชี้ ทุกอำนาจรัฐสามารถวิจารณ์ได้

‘ยืนหยุดขัง’ หน้าศาลฎีกา วันที่ 140 อ่านความหลัง สมัยว่าความของ ‘อานนท์’ ชี้ ทุกอำนาจรัฐสามารถวิจารณ์ได้

วันนี้ (9 ม.ค.) เวลา 17.30 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดย นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และมวลชนจำนวน 50 คน จัดกิจกรรม ‘ยืนหยุดขัง 1 ชม.12 นาที’ เป็นวันที่ 140 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมืองที่ยังไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นทุกวันในเวลา 17.30 น. จนกว่าศาลจะให้สิทธิการประกันตัวหรือผู้ต้องขังทางการเมืองได้รับอิสรภาพ
.
สำหรับกิจกรรมในวันนี้มีประชาชนได้ยืนสงบนิ่งบางคนอ่านหนังสือที่เตรียมมา หรือพูดคุยกัน และได้กระจายตัวแบบเว้นระยะห่าง เข้าร่วมกิจกรรมโดยยืนถือป้ายภาพและข้อความเรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัว แก่นักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย อาทิ 1.นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง 2.นายอานนท์ นำภา 3. นายแซม สาแมท 4. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หนือ เพนกวิน 5. น.ส.เบนจา อะปัญ 6. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ฯลฯ
.
เวลา 18.42 น. ถึงเวลาครบกำหนดการทำกิจกรรม นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ได้อ่านข้อความจากโพซบุ๊ก อานนท์ นำภา ที่เขียนไว้เมื่อ 9 มกราคม 2561 ว่า “เมื่อ 6 ปีที่แล้วผมไปทำคดีให้พี่น้องเสื้อแดงที่จังหวัดเชียงราย เป็นคดีเกี่ยวกับการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอภิสิทธิ์หยุดการสลายการชุมนุมของเสื้อแดงในกรุงเทพ

ในชั้นตรวจพยานหลักฐาน ผู้พิพากษาสั่งตัดพยานจำเลยทั้งหมด ให้สืบเฉพาะตัวจำเลย ผมแถลงคัดค้าน ศาลมีคำสั่งให้เรียกตำรวจศาลขึ้นมาจะจับผมไปขัง  หาว่าผมละเมิดอำนาจศาล  ผมยืนยันคัดค้านและขอเปลี่ยนตัวผู้พิพากษา เหตุการณ์ตอนนั้นตรึงเครียดมาก แต่สุดท้ายท่านอธิบดีผู้พิพากษาก็มาเคลียร์ รับฟังเหตุผล และยอมให้ผมสืบพยานจำเลยตามที่ผมเสนอ รวมทั้งเปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษา

ตอนนั้นผมคิดเพียงว่า ถ้าเรายืนอยู่ข้างความถูกต้องก็ไม่ต้องกลัวอะไร

รุ่นพี่ทนายสิทธิ์ฝึกผมมาแบบนั้น และจนถึงทุกวันนี้ผมก็ยังทำหน้าที่แบบนั้นอยู่ จนบ่อยครั้งมีการโต้เถียงกับผู้พิพากษาในหลายคดี แต่ทุกครั้งก็เจอผู้พิพากษาที่รับฟัง และเถียงกันด้วยเหตุผลด้วยผล ไม่มีครั้งใดเลยที่จะเป็นคดี

มาครั้งนี้ ผมถูกตำรวจแจ้งความว่าผมดูหมิ่นศาลจังหวัดขอนแก่น อันเนื่องมาจากการแสดงความเห็นคดีไผ่ดาวดินและเพื่อน

ผมยังยืนยันในหลักการว่าการใช้อำนาจในนามรัฐทุกองค์กรย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ เพราะนี่คือสิ่งที่ยืนยันว่าประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง

การแสดงออกของผมทุกครั้งยืนอยู่บนหลักการ ไม่มีแม้แต่ส่วนหนึ่งส่วนใดที่จะไปหมิ่นแคลนแดนอำนาจของผู้ใด ในทางตรงกันข้าม การวิพากษ์วิจารณ์ต่างหากคือการให้เกียรติต่อกระบวนการยุติธรรม

ขอบคุณมิตรสหายทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือในทุกด้าน และที่จะเดินทางมาให้กำลังใจผมในวันพรุ่งนี้

อานนท์ นำภา
9 มกราคม 2561”
.
จากนั้นผู้ชุมนุมได้หันหน้าเข้าศาลฎีกา และทำการชูสามนิ้วพร้อมตะโกนคำว่า ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว เป็นจำนวน 3 ครั้ง และได้นัดหมายการชุมนุมครั้งต่อไป

อานนท์ นำภา
อานนท์ นำภา สมัยว่าความคดีคนเสื้อแดง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ณัฐพงศ์ มาลี

ณัฐพงศ์ มาลี

โอปอ ณัฐพงศ์ มาลี ผู้สื่อข่าวอิสระ เกาะติดข่าวสารเพื่อประชาธิปไตย รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวภาคประชาชน