X

‘นักเรียนเลว’ เปิดแคมเปญ #รื้อระบอบอำนาจนิยม ชวน ปชช.ร่วมลงชื่อร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองผู้เรียน

‘นักเรียนเลว’ เปิดแคมเปญ #รื้อระบอบอำนาจนิยม เชิญชวนประชาชน ร่วมลงชื่อร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เรียน ชี้กฎหมายนี้ จะช่วยสร้างหลักประกันการป้องกันการละเมิดสิทธิ์ของผู้เรียนได้

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2565 เฟซบุ๊ก นักเรียนเลว องค์กรกิจกรรมเพื่อผลักดันประเด็นเกี่ยวกับสิทธินักเรียน ได้ทำการถ่ายทอดสดรายการ “Live : รื้อระบอบอำนาจนิยม ร่วมลงชื่อผลักดัน พ.ร.บ. หลักประกันสิทธิเสรีภาพของนักเรียนไทย” ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 ด้วย

สำหรับการถ่ายทอดสดมีการนำเสนอสาระสำคัญและเหตุผลจากผู้ร่วมร่างกฎหมายพระราชบัญญัติฉบับนี้ ซึ่งเป็นนักเรียนจำนวนทั้งหมด 7 คนและมีการเสวนาจาก นักวิชาการ นักการศึกษา อาทิ เพื่อร่วมกันผลักดันประเด็นดังกล่าว

ด้าน ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ มิว นักเรียนเลว หนึ่งในผู้ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ กล่าวว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของผู้เรียนที่มาที่ไปของมันก็คือเราร่างขึ้นมา ด้วยความที่ว่าเราพบเจอปัญหาการละเมิดสิทธิประชาชนของนักเรียนในโรงเรียนและค่อนข้างบ่อยมาก และในส่วนของตัวเองก็เคยเจอแล้วก็หลาย ๆ คนที่อยู่ก็เคยผ่านประสบการณ์ในโรงเรียนมาในหลายด้าน เราก็ตัดสินที่จะทำอะไรบางอย่าง เพื่อที่จะได้คุ้มครอง หรืออย่างน้อยที่สุดคือจะทำให้การที่นักเรียนถูกละเมิดสิทธิ์รายวัน มันได้รับการคลี่คลายลง เพื่อประกันสิทธิมนุษยชนของผู้เรียนให้ไม่มีใครมาละเมิดได้อีกต่อไป

ด้าน พีระพล ระเวกโสม หรือ ฟิวส์ กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของผู้เรียน อันดับแรกมีเรื่องของสิทธิมนุษยชนของผู้เรียน ต่อมามีเรื่องของสวัสดิภาพและสภาพแวดล้อมด้วย ส่วนข้อสุดท้ายคือเรื่องของการมีส่วนร่วมของผู้เรียน

สำหรับเหตุผล ในการร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ระบุไว้ว่า โดยที่สถานศึกษาควรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยแห่งหนึ่ง กลับเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากบุคลากรในสถานศึกษามากมาย ทั้งระดับเล็กน้อยไปจนถึงระดับร้ายแรง ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นต่อตัวผู้เรียนแม้แต่คนเดียว ถึงแม้จะมีกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเด็กอยู่แล้วก็ตาม แต่เนื้อหาและวัตถุประสงค์ก็มิได้มีเจตนาจะครอบคลุมไปถึงผู้เรียนภายในสถานศึกษา ประกอบกับที่ประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก แต่เนื้อหาด้านสิทธิมนุษยชนของผู้เรียนยังไม่ถูกบัญญัติไว้ในกฎหมายประเทศไทย จึงต้องมีบทบัญญัติที่ให้การประกันสิทธิมนุษยชนของผู้เรียนไว้โดยเฉพาะ เพื่อให้ไม่เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในสถานศึกษาขึ้นอีก ซึ่งจะเป็นการยกระดับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยให้เทียบเท่าสากล จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถลงชื่อรื้อระบอบอำนาจนิยมได้ ที่ เว็บไซต์ www.badstudent.co ซึ่งจะมีขั้นตอนการกรอกเลขประจําตัวประชาชน พร้อมทั้งที่อยู่ และข้อมูลส่วนตัว รวมทั้งลงลายมือชื่อผ่านระบบออนไลน์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ณัฐพงศ์ มาลี

ณัฐพงศ์ มาลี

โอปอ ณัฐพงศ์ มาลี ผู้สื่อข่าวอิสระ เกาะติดข่าวสารเพื่อประชาธิปไตย รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวภาคประชาชน