X

สั่งปลดทหารเรือเมากร่าง พ้นราชการ ชี้ “ประพฤติชั่วร้ายแรง”

กระทรวงกลาโหม สั่งปลด ‘นาวาเอก อลงกรณ์’ ทหารเรือเมากร่าง พ้นราชการแล้ว เหตุกระทำผิดวินัยทหาร ชี้เป็นการประพฤติชั่วร้ายแรง หลังเมาแล้วอ้างเป็นองครักษ์ ร.10 ล่าสุดเจอหมายจับ 4 ข้อหาแล้ว

ก่อนหน้านี้ มีเหตุการณ์ตามสื่อสังคมออนไลน์พบนายทหาร มีพฤติกรรมเมาสุราที่ร้านอาหารชื่อดังในสัตหีบ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ต่อมาพบว่าเป็น นาวาเอก (น.อ.) อลงกรณ์ ปลอดดี นายทหารเรือ ตำแหน่งผู้อำนวยการกองอสังหาริมทรัพย์ ฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว โดยคำพูดในคลิปวีดีโอนั้นปรากฏว่ามีการแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสมเช่นขว้างแก้วหรือว่าพูดจาถากถางใส่พนักงานของร้านดังกล่าว โดยทหารเรือคนดังกล่าวได้พูดว่า “กูเป็นองครักษ์ ร.9 มา 18 ปี ร.10 รู้จักกูดี จะได้รู้ว่าพวกมึงกระจอก กูจะรื้อเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ไปเรียกใครมาก็ได้ กูไม่ไปไหน กูนั่งอยู่ตรงนี้ กูใหญ่ที่สุดในประเทศนี้”

ภาพจากคลิปบนเพจ “พระจันทร์ ลายกระต่าย”

 

จากกรณีดังกล่าวจึงเป็นเหตุให้ น.อ. อลงกรณ์ ถูกเรียกเข้ารายงานตัว เพื่อเข้ารับการธำรงวินัย และ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ได้เข้ารับการธำรงวินัยเพื่อแสดงความรับผิดชอบในฐานะผู้บังคับบัญชา โดยผู้บัญชาการทหารเรือ จะธำรงวินัยเป็นเวลา 3 วัน และผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ จะธำรงวินัยเป็นเวลา 7 วัน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 มกราคม 2565) พล.อ. วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงกลาโหม ที่ 14/2565 เรื่อง ให้ปลดนายทหารสัญญาบัตรออกจากราชการ โดยมีเนื้อหาว่า อาศัยอำนาจตามข้อบังคับ กห. ว่าด้วยการบรรจุ ปลด ย้าย เลื่อน และลดตำแหน่งข้าราชการกลาโหม พ.ศ. 2502 หมวด 1 ข้อ 4 (2) และข้อบังคับทหาร ที่ 11/16536 ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2482 ว่าด้วยการแบ่งประเภทนายทหารสัญญาบัตร มาตรา 4 ข้อ 2 และข้อ 12 กับคำสั่ง กห. (เฉพาะ) ที่ 281/60 ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2560 เรื่อง มอบอำนาจให้ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารอากาศ ทำการแทนและสั่งการในนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผนวก ก ข้อ 1.43

“ฉะนั้น จึงให้ปลด น.อ. อลงกรณ์ ปลอดดี ร.น … หมายเลขประจำตัว 1325801253 (พรรค นว.) ประจำ ฐท.สส. ออกจากราชการ เป็น นายทหารกองหนุน ไม่มีเบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ สังกัด กพ.ทร. เนื่องจากกระทำผิดวินัยทหารฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้ สั่ง ณ วันที่ 7 มกราคม 2565” คำสั่งกระทรวงกลาโหม ระบุไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสืบค้นในราชกิจจานุเบกษา พบเมื่อ 10 พฤษภาคม 2548 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ น.อ. อลงกรณ์ เป็นนายทหารสัญญาบัตรปฏิบัติราชการสนองพระเดชพระคุณ ในหน้าที่ราชองครักษ์ประจํา กรมราชองครักษ์ อีกด้วย

ล่าสุด ศาลมณฑลทหารบกที่ 14 ได้ออกหมายจับ ที่ จ 1/2565 ลงวันที่ 7 มกราคม 2565 โดยเนื้อหาระบุว่า ให้ดำเนินการจับ น.อ. อลงกรณ์ ผู้กระทำความผิด 4 ข้อหา ได้แก่ หมิ่นประมาท, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่โดยขู่เข็ญใช้กำลังประทุษร้าย, ดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่, ข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย โดยการออกหมายจับนี้มีอายุความ 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันที่ น.อ. อลงกรณ์ ก่อเหตุนั่นเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ณัฐพงศ์ มาลี

ณัฐพงศ์ มาลี

โอปอ ณัฐพงศ์ มาลี ผู้สื่อข่าวอิสระ เกาะติดข่าวสารเพื่อประชาธิปไตย รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวภาคประชาชน