X
วัชระ เพชรทอง

จี้เร่งปฏิรูปตำรวจ แก้ปัญหา”ตำรวจไซด์ไลน์”

วงเสวนานักวิชาการ , อดีตตำรวจ และนักการเมือง เรียกร้องให้เร่งปฏิรูปองค์กรตำรวจ เพื่อแก้ปัญหา “ตำรวจไซด์ไลน์” พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเส้นทางเงิน 300 ล้านบาท ที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. ยืมจากเสี่ยเจ้าของวิคตอเรียซีเครท ผู้ต้องหาค้ามนุษย์

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ชูป้ายเรียกร้องระหว่างงานเสวนาวิชาการ เรื่อง ตำรวจไซด์ไลน์ : ปัญหาจริยธรรม และกาฝากกระบวนการยุติธรรมไทย  โดยตั้งคำถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืมเงินจำนวน 300 ล้านบาท จากนายกำพล วิระเทพสุภรณ์  เจ้าของอาบอบนวด วิคตอเรียซีเครท ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์

เสวนาตำรวจไซด์ไลน์

เนื่องจากตำรวจ ซึ่งเป็นผู้บังคับใช้กฏหมาย  มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองและประชาชน  แต่ผู้บริหารสูงสุดขององค์กร อย่างผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กลับบอกว่า ทำอาชีพตำรวจเป็นอาชีพไซด์ไลน์เท่านั้น

โดยขณะนี้ประชาชนเริ่มตั้งข้อสงสัยว่า เงินจำนวน 300 ล้านบาทดังกล่าว เป็นเงินส่วยหรือไม่  ดังนั้น พล.ต.อ.สมยศ ในฐานะที่เคยเป็นผู้รักษากฏหมาย ต้องตอบคำถามในเรื่องนี้   นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจ ด้วยการแยกอำนาจการสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เนื่องจากมีปัญหาภายในองค์กรมากมาย

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร

เช่นเดียวกับ พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร  อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ  ยอมรับว่า องค์กรตำรวจ กำลังมีปัญหาเชิงระบบและการตรวจสอบควบคุม การจะแก้ปัญหานี้ได้  ต้องปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ด้วยการแยกหน่วยงานสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร

อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ ยังระบุว่า แม้จะมีข้อบังคับห้ามไม่ให้ตำรวจประกอบอาชีพเสริมที่ขัดกับจริยธรรม และมีผลประโยชน์ทับซ้อน  แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีตำรวจนายใด ได้รับโทษตามข้อบังคับดังกล่าวแม้แต่นายเดียว

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ขณะที่ รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต  คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบันฑิตพัฒนบริหารศาสตร์   มองว่า การที่ พล.ต.อ.สมยศ พูดว่าตนเองเป็นตำรวจไซด์ไลน์ คงไม่มีหน่วยงานใดเอาผิดได้  เพราะพ้นจากตำแหน่ง ผบ.ตร.มาแล้ว  แต่อยู่ที่จิตสำนึกของ พล.ต.อ.สมยศ   ส่วนการจะแก้ปัญหาตำรวจไซด์ไลน์ในระยะยาว  ต้องแก้ที่ค่านิยมและวัฒนธรรมขององค์กรตำรวจ เช่น วัฒนธรรมการปกป้องพวกเดียวกัน ทำให้ระบบตรวจสอบภายในองค์กรอ่อนแอและขาดประสิทธิภาพ

เสวนาสื่อ

จึงเสนอให้บุคคลภายนอกที่ไม่ใช่จเรตำรวจ มาตรวจสอบพฤติกรรมของตำรวจในองค์กร   ให้ตรวจสอบตั้งแต่ระดับพลตำรวจตรี  ทั้งเรื่องประสิทธิภาพการทำงาน และบัญชีทรัพย์สิน หากพบว่าเป็นตำรวจไซด์ไลน์ ก็ให้ไล่ออกจากราชการ

สุนันท์ ศรีจันทรา

ด้านนายสุนันท์ ศรีจันทรา  นักวิเคราะห์เศรษฐกิจและวงการหุ้น  เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เร่งตรวจสอบกรณี พล.ต.อ.สมยศ ยืมเงินจากเจ้าของอาบอบนวด ว่าเม็ดเงินดังกล่าวไหลเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ มีที่มาที่ไปถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่

เสวนาสื่อ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน