X
เปรมชัย

ศาลแจงนัดรายงานตัว”เปรมชัย”26 มี.ค. เพราะเดินทางลำบาก

เลขาธิการศาลยุติธรรม ชี้แจงประเด็นการนัดรายงานตัวนายเปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอบริษัทอิตาเลียนไทย กับพวกรวม 4 คน ในคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เพราะศาลอยู่ในพื้นที่ห่างไกล เกรงว่าจะเดินทางลำบาก ยันไม่ได้เอื้อประโยชน์

กรณีที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ แจ้งให้นายเปรมชัยมารายงานตัวครั้งแรกวันที่ 26 มีนาคมนี้ ทั้งที่วันนี้ (16 ก.พ.) เป็นวันครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 1  ซึ่งตามปกติผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวจะต้องมารายงานตัวต่อศาล  จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ชี้แจงว่า  ปกติการฝากขังในศาลเกือบทั่วประเทศ ผู้ต้องหาจะต้องมารายงานตัวต่อศาลทุกครั้ง  แต่สาเหตุที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดให้นายเปรมชัยกับพวก มารายงานตัวในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นวันครบกำหนดนัดฝากขังครั้งที่ 4 เนื่องจากศาลจังหวัดทองผาภูมิอยู่ในพื้นที่ห่างไกล  ผู้ต้องหาจะเดินทางมารายงานตัวลำบาก เป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน

ทำให้ตั้งแต่ปี 2556 ศาลจังหวัดทองผาภูมิจึงกำหนดให้ผู้ต้องหามารายงานตัวเมื่อครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 4 คือ 48 วัน   ซึ่งคดีของนายเปรมชัยสามารถยื่นฝากขังได้ทั้งหมด 7 ครั้ง เพราะข้อหามีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 10 ปี   ซึ่งในคดีนี้ หากพนักงานสอบสวนทำสำนวนส่งอัยการ  เมื่อพิจารณาเสร็จสิ้นพร้อมจะฟ้องคดี ก็สามารถแจ้งผู้ต้องหาให้มารายงานตัว และนำตัวฟ้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิได้ทันที

เลขาฯศาลยุติธรรม ยังยืนยันว่า ประเด็นการนัดรายงานตัวของนายเปรมชัย ไม่ได้มีการเอื้อประโยชน์ หรืออำนวยความสะดวกสบายให้กับนายเปรมชัยและพวก  เพราะศาลจังหวัดทองผาภูมิปฏิบัติเช่นนี้กับผู้ต้องหาทุกคน ทุกคดี นายเปรมชัยไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆทั้งสิ้น

ส่วนในวันนี้  พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ จะออกหมายเรียกให้นายเปรมชัย กับพวกรวม 4 คน มารับทราบข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ หลังจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมาร้องทุกข์กล่าวโทษ  ซึ่งเป็นข้อหาที่ 10 เพิ่มเติมจาก 9 ข้อหาที่แจ้งไปก่อนหน้านี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน