X

กรมควบคุมมลพิษแจงคลิปสปอตไลท์ส่องฝุ่นละออง ชี้เป็นฝุ่นขนาดใหญ่

กรมควบคุมมลพิษแจงคลิปส่องสปอตไลท์เหนือท้องฟ้ากรุงเทพฯ  พบฝุ่นเพียบ ชี้เป็นฝุ่นขนาดใหญ่ ไม่อันตรายเท่าฝุ่นขนาดเล็ก  ขณะที่ปริมาณฝุ่นใน กทม.วันนี้  ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน 3 พื้นที่

หลังจากมีการแชร์คลิปส่องสปอตไลท์ขึ้นเหนือท้องฟ้ายามค่ำคืน บริเวณสวนลุมพินี และพบว่ามีฝุ่นควันลอยฟุ้งในอากาศหนาแน่น โดยชาแนลยูทูป feelthai ผู้เผยแพร่คลิป ระบุว่า นี่คือมลพิษในอากาศ ที่เราทุกคนหายใจเข้าไป

แต่จากการตรวจสอบว่า คลิปดังกล่าวโพสต์ไว้ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.ปีที่แล้ว  แต่ก็สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

ล่าสุด นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ ต้องชี้แจงว่า คลิปดังกล่าว เป็นฝุ่นละอองขนาดใหญ่ที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เกิดจากการจราจร การก่อสร้าง และการเผา ไม่ใช่ฝุ่นละอองขนาด  PM 2.5 หรือฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมากกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางเส้นผม 20 เท่า   ซึ่งอันตรายจากฝุ่นละอองขนาดใหญ่ อาจเล็ดรอดเข้าไปในทางเดินหายใจ แต่ไม่อันตรายเท่ากับฝุ่นขนาดเล็กที่จะเข้าไปได้ลึกถึงปอด

กรมควบคุมมลพิษ ยังรายงานสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ณ เวลา 12.00 น. พบค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน 3 สถานี  ที่เขตบางนา เขตวังทองหลาง และริมถนนอินทรพิทักษ์ (มาตรฐานต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) แต่ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง

ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพอากาศ ยังแนะประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ให้เฝ้าระวังและป้องกัน ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

ส่วนมาตรการป้องกันในระยะยาว มีการหารือถึงแนวทางลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก เช่น ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว แล้วหันมาใช้คาร์พูล  ดับเครื่องยนต์ขณะรถติด ซึ่งในต่างประเทศก็ใช้วิธีนี้  ส่วนการห้ามรถยนต์เก่าเข้ามาวิ่งในเขต กทม.ยังต้องหารือกับทุกฝ่ายเพื่อวิเคราะห์ผลกระทบให้รอบด้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน