X

ภูเก็ตเริ่มแล้ว! เทศกาลกินผัก พิธียกเสาโกเต้ง อัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 สู่ยอดเสา

ภูเก็ต พิธียกเสาโกเต้งอัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสาสัญลักษณ์เริ่ม”เจี๊ยะฉ่าย-กินผัก” อย่างเป็นทางการ ปีนี้จัดยิ่งใหญ่ ชูมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นเสริมการท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 17.09 น.วันที่ 15 ต.ค.66 บริเวณลานพิธีกรรม ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ซอยภูธร ถนนระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ใหญ่และมีเหล่าม้าทรงชายหญิงมากที่สุดของจังหวัดภูเก็ตและเป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก หรือที่ชาวบ้านเรียก “เจี๊ยะฉ่าย. ประจำปี 2566 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้ง หรือเสาตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2566

โดยมีนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้ง หรือเสาตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี พร้อมด้วยนายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พล.ต.ต.เสริมพันธ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายกิตติวงศ์ จันทร์สัทธรรม ประธานศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้งและคณะกรรมการศาลเจ้า ตลอดจนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมนับพันคน และทันทีที่ม้าทรงประจำองค์เทพต่าง ๆ ให้สัญญาณถึงเวลาฤกษ์งามยามดี เสียงปี่กลองดังสนั่นไปทั่วศาลเจ้า ซึ่งเสาโกเต๊งทำมาจากไม้ไผ่ตงขนาดใหญ่

จากนั้นมีการอัญเชิญเหนี่ยวสั่ว (ร่มฉัตรจีน) และตะเกียงทั้ง 9 ดวงออกจากศาลเจ้า เพื่อนำไปผูกยึดกับปลายไม้ไผ่ ก่อนร่วมดึงขึ้นสู่ยอดเสา จากนั้นเหล่าม้าทรงที่มีองค์เทพต่างๆ ประทับอยู่ในร่าง ม้าทรงได้ใช้อาวุธฟันแทงตามร่างกาย เพื่อเป็นการทรมานหรือรับเคราะห์แทนประชาชนที่มาร่วมพิธี

ทั้งนี้ หลังจากที่ยกเสาโกเต้ง สัญลักษณ์เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักเสร็จสิ้น ประชาชนผู้ร่วมพิธีกรรมต่างแยกย้ายกันไปไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และซื้อหาอาหารเจรับประทานที่บริเวณหน้าศาลเจ้า รวมถึงเลือกซื้อเสื้อผ้าสีขาว เพื่อใช้ในช่วงประเพณีถือศีลกินผักในระหว่างวันที่ 15 – 23 ต.ค. 66 อีกด้วย

สำหรับกำหนดการประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ประจำปี 2566 ของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้งและศาลเจ้าอื่น ๆ นั้น หลังจากมีการประกอบพิธียกเสาโกเต้งแล้ว จะมีการประกอบพิธีอัญเชิญหยกอ๋องซ่งเต่ กิ๋วอ๋องไต่เต่ เหลงก้วนไตเต่ (มหาราชแห่งเทพเจ้าและพระราชาธิราชทั้งเก้าพระองค์) ในเวลา 23.09 น. บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต

ส่วนพิธี “อิ้วเก้ง” หรือแห่พระรอบเมืองจะเริ่มในวันที่ 16 ต.ค.66 โดยศาลเจ้าจ้อสู่ก้งนาคา หรือศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จะประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองเป็นศาลเจ้าแรก.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน