X

กงสุลจีนพบผู้ว่าฯภูเก็ต เผยพอใจและขอบคุณ ที่ดำเนินคดีทำร้ายนักท่องเที่ยวจีนอย่างรวดเร็ว

ภูเก็ต กงสุลจีนพบผู้ว่าฯภูเก็ต รับฟังการดำเนินการเอาผิดบริษัททัวร์และพนักงาน ก่อเหตุฟันแขนนักท่องเที่ยวจีน สั่งปรับบริษัทนำเที่ยว-พักใบอนุญาต 6 เดือนเผยพอใจและขอบคุณจังหวัดภูเก็ตที่ดำเนินการอย่างรวดเร็ว

 

จากกรณีนักท่องเที่ยวจีนโดนทำร้ายร่างกายที่จังหวัดภูเก็ต ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เชิญกงสุลจีนรับฟังการดำเนินการเอาผิดบริษัททัวร์ กรณีนทท.จีนถูกพนักงานทัวร์ฟันแขน เบื้องต้นสั่งปรับบริษัทนำเที่ยว 5 แสนบาท และพักใบอนุญาต 6 เดือน.

วันนี้ (7 ก.พ.66) ที่ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายหลี่ เฉิงหลง หัวหน้าสำนักงานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดภูเก็ตและรองกงสุลใหญ่จีนแห่งสถานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา เข้าพบนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวจีนโดนทำร้ายร่างกายที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีหน่วยงานภาครัฐและภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งชี้แจงถึงประเด็นความคืบหน้าการดำเนินการกับพนักงานเคาน์เตอร์ทัวร์ที่ก่อเหตุใช้มีดฟันแขนทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวจีนเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ขณะเดินทางมาพร้อมครอบครัวเพื่อท่องเที่ยวในตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ล่าสุดได้มีการดำเนินคดีอาญากับผู้ก่อเหตุใช้มีดฟันแขนนักท่องเที่ยวจีน โดยแจ้งข้อหาทำร้ายร่างกาย เป็นเหตุให้ได้รับอันตรายและพกพาอาวุธในที่สาธารณะ มีโทษจำคุก 3 เดือนปรับไม่เกิน 60,000 บาทขณะที่ ได้ดำเนินการเอาผิดกับผู้ประกอบการเคาน์เตอร์ทัวร์ ด้วยการสั่งพักใบอนุญาตเป็นเวลา 6 เดือนและดำเนินการเอาผิดตามมาตรา 24 ฐานทำให้ประเทศเสื่อมเสียชื่อเสียงและทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวซึ่งมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 แสนบาท ซึ่งหลังจากรับฟังมาตรการการดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่ทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน

นายหลี่ เฉิงหลง หัวหน้าสำนักงานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดภูเก็ตและรองกงสุลใหญ่จีนแห่งสถานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า รู้สึกพอใจและขอขอบคุณจังหวัดภูเก็ตที่ดำเนินการอย่างรวดเร็ว และเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยจีน ซึ่งเป็นเมืองพี่เมืองน้อง อย่างไรก็ตาม รองกงสุลจีนประจำจังหวัดภูเก็ต ขอให้ทางการภูเก็ตนำเสนอข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นผ่านทางสื่อสาธารณะ รวมถึงมาตรการการแก้ปัญหาที่ดำเนินการไปแล้วเพื่อให้ชาวจีนได้รับทราบด้วย และเพื่อป้องปรามไม่ให้มีผู้ประกอบการรายใดกระทำการซ้ำกับเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก ทั้งนี้ ที่ผ่านมากงสุลจีนได้ให้ความสำคัญกับพลเมืองจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยโดยคาดหวังว่าผู้ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยทุกคนจะมีความปลอดภัยและมีความสุขเมื่อเดินทางกลับประเทศในขณะเดียวกัน และยังฝากขอบคุณไปยังรัฐบาลไทยที่ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยเป็นอย่างดีในช่วงก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่าการต้อนรับของรัฐบาลไทยต่อนักท่องเที่ยวจีนทันทีที่เปิดให้ประชาชนเดินทางออกมาท่องเที่ยวอย่างประเทศไทยได้สร้างความรู้สึกดีให้กับชาวจีน

นอกจากนี้ นายนภดล อาวุธกรรมปรีชา นายทะเบียนสำนักงานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ภาคใต้เขต 2 ที่เป็นผู้ดูแลออกใบอนุญาตธุรกิจท่องเที่ยว ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในการถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการเรียกผู้ประกอบการมาดำเนินการ และได้มีการออกตรวจในทุก ๆ สัปดาห์ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ลงตรวจผู้ประกอบการทัวร์ที่ได้มาจดใบอนุญาตและในบางรายเมื่อมีการร้องเรียนหรือทราบข้อมูลว่าผู้ประกอบการท่องเที่ยว ประกอบท่องเที่ยวโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะมีการดำเนินการร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวในการดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย ขณะที่ทุกฝ่ายเน้นย้ำว่าจะช่วยกันดูแลและบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง.

ด้าน พ.ต.อ.พิสิษฐ์ สวัสดิ์ถาวร ผู้กำกับการ 2 บก.ท่องเที่ยว 2 กล่าวว่า ก็ต้องมาดูแลผู้ประกอบการท่องเที่ยวของเราเองไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวในเคสที่ผ่านมาแล้วเราก็คงทำอะไรไม่ได้แล้วนอกจากต้องแสดงความเสียใจและก็ขอโทษและเราต้องดำเนินคดีด้านกฏหมายกับผู้ที่กระทำผิดอย่างเด็ดขาดตรงไปตรงมาส่วนเรื่องบริษัททัวร์ที่มีพฤติการที่เอาเปรียบนักท่องเที่ยวก็ต้องมีการลงโทษไปก็เป็นหน้าที่ของนายทะเบียนที่จะดำเนินการในเรื่องของกฏหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน