X

ตำรวจจับกุม 4 ชายต่างชาติผิวสี หลังอยู่ไทยเกินกำหนดมากกว่า 3 ปี หวั่นก่ออาชญากรรมในพื้นที่ภูเก็ต

ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายหน่วยงาน ร่วมกันจับกุม 4ชายผิวสี หลังอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด หรือ OverStay มากกว่า 3 ปี

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2566 จากการเปิดเผยของ พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สว.ส.ทท.1 กก.2 บก.ทท.3 (ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต)ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดภูเก็ตหลายหน่วยงาน ร่วมกันจับกุมกลุ่มชายผิวสีอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด หรือ OverStay

โดยเข้าทำการกวาดล้างชาวต่างชาติที่ผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ทท.3 ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.กฤษณ์ วาฤทธิ์ ผบก.ทท.3, พ.ต.อ.พิสิษฐ์ สวัสดิ์ถาวร ผกก.2 บก.ทท.3, พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สว.ส.ทท.1 กก.2 บก.ทท.3 (ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต), พ.ต.ต.พิทยา เทพเมือง สว.งานสืบสวน กก.2 บก.ทท.3, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง นำโดย พ.ต.อ.เอกรัตน์ พลายด้วง ผกก.สภ.ฉลอง, พ.ต.ท.กรกฤช ขันเครือ รอง ผกก.ป., พ.ต.ท.ภูเอก มุสิกวงษ์ สว.สส., พ.ต.ท.พีรสิทธ์ หนูพยันต์ สวป., เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.ภูเก็ต นำโดย พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จ.ภูเก็ต, พ.ต.ท.คณิศร ติระการ รอง ผกก.ตม.ภูเก็ต, พ.ต.ท.อนิรุทธิ์ ภัทรวิวัฒน์ สว.ตม.จ.ภูเก็ต

ได้ร่วมกันจับกุมตัว ผู้ต้องหาชาวผิวสี สัญชาติ ไนจีเรีย จำนวน 4 ราย ดังนี้ 1.นายนา เคนเน็ต ชิบูโซ สัญชาติ ไนจีเรีย อายุ 34 ปี วันครบกำหนดอนุญาต 14 ต.ค. 62 อยู่เกิน 1,207 วัน สถานที่จับกุม หน้าห้องเช่าไม่มีเลขที่อยู่ในซอยป่าหล่าย หมู่ที่ 3 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต 2.นายเจมส์ ชิโนเนียแรม ออนมุนยิมมาดู อายุ 30 ปี วันครบกำหนดอนุญาต 26 ม.ค. 62 อยู่เกิน 1,469 วัน สถานที่จับกุม บริเวณริมถนนปากซอยเจ้าฟ้า 49 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต 3.นายโอลิเวอร์ อะบาซี่ อูเชชุกวู วันครบกำหนดอนุญาต 30 ต.ค. 62 อยู่เกิน 1,221 วัน สถานที่จับกุม ริมถนนไสยวน ซอย 9 หมู่ที่ 7 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต 4. นายไมเคิล อะรินเซ เอจิกู อายุ 31 ปี วันครบกำหนดอนุญาต 16 ก.ย. 62 อยู่เกิน 1,236 วัน ข้อกล่าวหาที่แจ้งให้ทราบ “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” นำส่ง พงส.สภ.ฉลอง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.ท.เอกชัย เปิดเผยพฤติกรรมในการจับกุมว่า ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาให้ออกตรวจสอบผู้กระทำผิดในคดีที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภาพรวม และได้รับเบาะแสข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลในพื้นที่ ว่ามีกลุ่มชายชาวผิวสี (โซนประเทศในแอฟริกา) มีการรวมกลุ่มกันในสถานที่ต่าง ๆ ในลักษณะที่น่าสงสัยว่าจะก่อเหตุ หรือก่ออาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้เคยติดตามตัว เพื่อจะตรวจสอบแล้ว แต่กลุ่มชายผิวสีดังกล่าว อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้

พฤติกรรมการอยู่อาศัยของกลุ่มนี้ คือ การให้นายหน้าคนไทยไปติดต่อเช่าบ้านที่อยู่ในจุดที่อับตาผู้คน เช่น บริเวณท้ายซอยบ้าง ในหมู่บ้านที่อยู่ในซอยลึก ๆ บ้าง และแอบซ่อนอยู่ภายในบ้านทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ยอมออกไปไหน การใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้จะสั่งอาหารมาปรุงกินกันเอง โดยมีนายหน้าที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องการเช่าบ้าน เป็นผู้ส่งอาหาร ให้

การติดตามจับกุมกลุ่มแก๊งนี้ ได้รับเบาะแสข้อมูลจากพลเมืองดีที่เห็นกลุ่มแก๊งนี้ รวมตัวกันในสถานที่ต่าง ๆ ในลักษณะที่ไม่น่าไว้วางใจและอาจจะมีการกระทำผิดกฎหมายได้ เช่น การหลอกลวงให้ผู้อื่นโอนเงินให้ หรือ ROMANCE SCAM หรือการมั่วสุมจำหน่ายยาเสพติด หรืออื่น ๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

โดยในวันจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าตรวจสอบเป้าหมายคือ ที่พักอาศัยหรือแหล่งนี้กลุ่มแก๊งนี้เคยไปมั่วสุมกัน และได้จับกุมกลุ่มแก๊งนี้ได้ จำนวน 4 คน ทุกคนกระทำผิดกฎหมาย ในเรื่องการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด โดยทั้งนี้จะได้ทำการสอบสวน สืบสวน เพื่อขยายผลไปยังกลุ่มชาวต่างชาติที่กระผิดเพิ่มเติมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน