X

ค้นหาหนุ่มชาวโรมาเนีย ดำน้ำ สูญหาย วันที่ 2 ยังไร้วี่แวว

ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานระดมทีมค้นหาร่างหนุ่มชาวโรมาเนีย หลังจมหายไประหว่างดำน้ำดูใต้เรือ บริเวณเกาะแก้วนอก จ.ภูเก็ต ล่าสุดยังไม่พบตัวแต่อย่างใด

กรณีที่ นายเซบาสเตียน เอมิล โซเมซาน (Mr.Sebastian Emil Somesan) อายุ 46 ปี นักท่องเที่ยวชาวโรมาเนีย พร้อมเพื่อนรวม 3 คน ได้นำเรือสปีดโบ้ทชื่อ”ชอว์นิก้า” ออกจากหาดในหาน เพื่อไปดำน้ำดูปะการัง บริเวณเกาะแก้วนอก จากนั้นในขณะที่จะถอนสมอเรือ ที่ได้ทอดสมอเรือไว้ พบปัญหาไม่สามารถดึงขึ้นสมอขึ้นมาได้ นายเซบาสเตียน ซึ่งเป็นคนขับเรือ จึงได้ดำน้ำลงไปดู ใต้เรือ หลังจากนั้นได้จมหายไป เหตุเกิดเมื่อช่วงเที่ยงของวานนี้

ล่าสุดวันนี้ 9 ม.ค. 66 ตั้งแต่ช่วงเช้า ได้มีการปฏิบัติการร่วมค้นหาจากหลายหน่วยงาน ทั้งทีมนักประดาน้ำ 3 ชุด ที่ประกอบด้วยทีมของเจ้าหน้าที่กู้ภัย 1 ชุด และจากภาคเอกชน 2 ชุด ตำรวจท่องเที่ยว ศรชล. กองทัพเรือภาค 3 อบจ.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิกุศลธรรม ใช้เรือสปีดโบ๊ต เรือยาง รวมทั้งเจ็ตสกี รวม 6 ลำ ออกทำการค้นหา ในบริเวณที่เรือจอดทอดสมอ ใกล้เกาะแก้วนอก ซึ่งในการปฏิบัติการค้นหาในช่วงเช้า ยังไม่พบร่างของผู้สูญหายแต่อย่างใด

ส่วนในช่วงบ่าย ชุดค้นหาก็ยังคงปฎิบัติการค้นหาอย่างต่อเนื่อง โดยทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลธรรม ได้ทำการผูกทุ่น กำหนดจุดการค้นหาร่างผู้สูญหายกลางทะเล เพื่อให้ทีมนักประดาน้ำ ทำการค้นหา นอกจากนั้นทีมกู้ภัยของเทศบาลตำบลราไวย์ ยังได้นำเรือยางออกทำการค้นหาตามเกาะต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียงด้วย ซึ่งทางทีมค้นหายังได้จุดธูปบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ เพื่อขอให้พบเจอร่างของผู้สูญหายด้วย แต่ล่าสุดก็ยังไม่พบร่างแต่อย่างใด

ทั้งนี้สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง ให้ข้อมูลว่า หลังจากเกิดเหตุ ก็ได้เชิญให้เพื่อนของผู้สูญหายทั้งสองคน มาให้ปากคำ โดยทราบว่า ในขณะที่ทั้งสามคน นำเรือส่วนตัวออกไปดำน้ำในจุดเกิดเหตุ สมอเรือที่ทอดไว้มีปัญหาไม่สามารถดึงขึ้นมาได้ ผู้สูญหายซึ่งเป็นคนขับเรือจึงได้ดำน้ำลงไปดู ใต้เรือ หลังจากนั้นได้จมหายไป เพื่อนที่เดินทางมาด้วยกัน จึงได้โทรแจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยชายฝั่ง มาช่วยเหลือ ประกอบกับทั้งสองคนขับเรือไม่เป็น

โดยหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางไปถึงบริเวณจุดเกิดเหตุ ได้ลงดำน้ำค้นหาในเบื้องต้น แต่ก็ไม่พบร่างของผู้สูญหาย จึงได้นำเรือลำดังกล่าว และเพื่อนผู้สูญหายทั้งสอง เดินทางกลับเข้าฝั่ง ส่วนเรือได้นำมาจอดไว้ที่หน้าหาดยะนุ้ย ตำบลราไวย์ ซึ่งจากการสอบถามในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่พบสิ่งผิดปกติจากคำให้การ

ด้าน พ.ต.ท.ประสิทธิ์ ราโอป สว.สอบสวน สภ.ฉลอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ต ได้ลงเรือชอว์นิก้า ลำที่ชาวต่างชาติสูญหายไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำมาไว้บริเวณหน้าศูนย์ปฏิบัติการค้นหา เพื่อเก็บหลักฐานบนเรือเพิ่มเติม

ด้านนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์กล่าวว่า ตอนเช้าเราได้ระดม ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นทัพเรือภาค 3 ตำรวจท่องเที่ยว กุศลธรรม ฝ่ายปกครอง ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน สภ.ฉลอง ว่า เช้านี้เราจะดำเนินการอย่างไร หลังจากนั้นเรามีการประชุมสรุปว่าเราจะต้องนำนักดำน้ำไปดำน้ำในบริเวณที่เห็นครั้งสุดท้าย ที่เขาดำน้ำลงไปในระยะแอเรีย 50 เมตรต่อจากเมื่อวานวันนี้ แต่ยังหาไม่เจอ เนื่องจากเจอสภาพปัญหาที่มีกระแสน้ำค่อนข้างจะแรง แต่ทางทีมนักดำน้ำเองก็ยังไม่ทิ้งในเรื่องของความตั้งใจที่จะไปช่วยเหลือภาคบ่าย และจะระดมความคิดเห็นกันอีกครั้งหนึ่งในเวลา 5 โมงเย็นเพื่อให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางภรรยาและญาติๆ เขาก็กำลังรอด้วยความเป็นห่วง เจ้าหน้าที่ก็ทำงานอย่างเต็มที่ 100% ที่จะค้นหานักท่องเที่ยวให้เจอเร็วที่สุด

แหล่งข่าวจากผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำ ให้ข้อมูลว่า สำหรับบริเวณจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากเกาะแก้วนอก ประมาณ 20 ถึง 25 เมตร และในบริเวณดังกล่าวมีความลึกของน้ำอยู่ที่ประมาณ 25 ถึง 30 เมตร ส่วนผู้สูญหายในเบื้องต้นทราบว่า มีใบอนุญาตดำน้ำในความลึก 18 เมตร ซึ่งมีความเป็นได้ว่า สาเหตุอาจจะเกิดจากการขาดอากาศหายใจจากความลึกที่เกิน 18 เมตร หรือเกิดอาการน็อกน้ำ หมดสติในระหว่างดำน้ำ เนื่องจากผู้สูญหาย เป็นคนตัวใหญ่มีน้ำหนักมากกว่า 80 กิโลกรัม และขณะลงดำน้ำได้ถ่วงน้ำหนักตัวด้วยตะกั่วจำนวน 5 ก้อน รวม 5 กิโลกรัมด้วย และจากข้อมูลก็พบว่า ผู้สูญหายดำน้ำลงไปเพียงคนเดียว ซึ่งถือว่าเป็นการดำน้ำที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายเป็นอย่างมาก เนื่องจากตามกฎการดำน้ำทุกครั้งจะต้องมีคู่บัดดี้ลงไปพร้อมกัน เพื่อที่จะสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ทันที หากเกิดกรณีฉุกเฉินใต้น้ำ.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน