X

ภูเก็ตการแข่งเรือใบสุดยิ่งใหญ่ “ภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัตต้า” ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 3-10 ธ.ค.นี้

ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 34 กลับมาระเบิดศึกเรือใบอันยิ่งใหญ่แห่งเอเชีย ระหว่างวันที่ 3-10 ธันวาคม 2565 ณ หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 34 ประจำปี 2565 เปิดบ้านต้อนรับนักกีฬาเรือใบจากทั่วโลก พร้อมระเบิดศึกแห่งสายน้ำอันทรงเกียรติแห่งเอเชีย ท่ามกลางภูมิทัศน์ของทะเลอันดามันอันงดงาม ตั้งแต่วันที่ 3-10 ธันวาคม 2565 ณ หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต โดยจัดพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 4 ธันวาคม 2565 ณ โรงแรมบียอนด์ รีสอร์ท กะตะ โดยได้รับเกียรติจากนายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมด้วยคณะกรรมการจัดการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า คณะผู้แทนจากสโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ตลอดจนกลุ่มผู้สนับสนุน นักกีฬาเรือใบทั้งชาวไทยและต่างชาติ และคณะสื่อมวลชน เข้าร่วมในพิธี

รายการภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าถือเป็นการแข่งขันเรือใบรายการใหญ่ของเอเชีย ซึ่งนอกจากจะนำบรรยากาศการแข่งขันเรือใบที่ยิ่งใหญ่และสนุกสนานมาสู่เมืองไทย ยังส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและประเทศ ให้ได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลก ในฐานะจุดหมายปลายทางเพื่อการพักผ่อนสำหรับทุกคนในครอบครัวและศูนย์รวมอีเวนต์กีฬาทางน้ำชั้นเลิศแห่งเอเชีย

นายเควิน วิทคราฟต์ ประธานกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่ได้กลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้งหลังจากว่างเว้นไปนานถึง 2 ปี ซึ่งในการแข่งขันครั้งที่ 34 นี้ เราพร้อมต้อนรับนักกีฬาเรือใบทั้งชาวไทยและต่างชาติสู่สนามแข่งขันเรือใบใหญ่ ทั้งประเภทคีลโบ้ตและมัลติฮัลล์ที่สนุกสนานเร้าใจ และการแข่งขันเรือใบเล็กที่น่าตื่นเต้นของนักกีฬาเยาวชน ท่ามกลางภูมิประเทศอันน่าตื่นตาของจังหวัดภูเก็ตและท้องทะเลอันดามันสีครามที่สวยงามติดอันดับโลก”

“เราต้องการผลักดันให้คิงส์คัพรีกัตต้าเป็นรายการแข่งขันเรือใบยอดนิยมที่ดึงดูดให้นักแข่งเรือใบและเจ้าของเรือทั่วโลกเดินทางมาร่วมแข่งขันที่ประเทศไทย ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่มีการจัดงานโดดเด่นมากที่สุดและครอบคลุมนักกีฬาทุกช่วงอายุ โดยผู้ใหญ่สามารถมาแล่นเรือใบใหญ่หรือเรือยอชต์ ส่วนเด็ก ๆ ก็สามารถมาฝึกซ้อมและแข่งขันเรือใบเล็กได้ รวมถึงงานเลี้ยงมอบรางวัลที่ครึกครื้นในแต่ละวันที่ทำให้รายการภูก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ามีชื่อเสียงไปทั่วโลก ซึ่งเรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ช่วยให้วงการเรือใบของไทยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ก็เช่นกัน ที่เรายังคงมุ่งมั่นจัดการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมเพื่อช่วยให้จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก”

ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า 2022 ประกอบด้วยการแข่งขันเรือใบใหญ่ประเภทคีลโบ้ตและมัลติฮัลล์ (Keelboats and MultiHulls Race) ในวันที่ 5-10 ธันวาคม 2565 และการแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส (International Dinghy Classes) ในวันที่ 3-6 ธันวาคม 2565 โดยภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 34 นี้ได้รับความสนใจจากนักกีฬาเรือใบชั้นนำเข้าร่วมการแข่งขันจาก 13 ชาติ ได้แก่ ไทย ออสเตรเลีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น เอสโตเนีย สิงคโปร์ เดนมาร์ก สวีเดน จีน ออสเตรีย สหราชอาณาจักร อินเดีย และมาเลเซีย รวมจำนวนเรือใบทุกรุ่นที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้นเกือบ 200 ลำ

นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า “ในนามจังหวัดภูเก็ต ผมรู้สึกยินดีที่ได้ต้อนรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 34 ประจำปี 2565 และแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต โดยหลังจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมา จังหวัดภูเก็ตได้มีความพยายามผลักดันจังหวัดตามแนวทางกลยุทธ์ 10 เสาหลักเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ คือ 1.GASTRONOMY 2.EDUCATION HUB 3.MARINA HUB 4.MADICAL HUB 5.MICE CITY 6.SPORTS TOURISM 7.SMART CITY 8.TUNA HUB 9.TOURISM 10.FUSION FARM ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความสนใจคือ SPORTS TOURISM และกีฬาเรือใบเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่จังหวัดภูเก็ตให้ความสำคัญ เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีศักยภาพด้วยภูมิประเทศที่สวยงามและเหมาะสมต่อกีฬาชนิดนี้ โดยเกาะที่ได้รับการขนานนามว่าไข่มุกอันดามันแห่งนี้ยังมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ เกาะแก่งต่าง ๆ แนวปะการัง วิวทิวทัศน์ที่สวยงาม รวมถึงเต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวทางวัฒนธรรมมากมาย ในโอกาสที่ทุกท่านเดินทางเข้ามาร่วมภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 34 ในครั้งนี้ ผมขอให้ทุกท่านมีความสุขและเก็บภาพความทรงจำดี ๆ โดยหวังว่าจะได้ต้อนรับทุกท่านที่ภูเก็ตอีกครั้งในอนาคต”

กรวิก ภาณุพันธ์ ณ อยุธยา นายกสมาคมสโมสรราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าถือเป็นรายการแข่งขันเรือใบใหญ่ที่ได้รับความนิยมในภูมิภาคเอเชียมานานกว่า 30 ปี สำหรับการจัดการแข่งขันครั้งที่ 34 ในปีนี้ สโมสรเรือใบราชวรุณฯ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการจัดแข่งขันจึงต้องการเสริมสร้างรากฐานกีฬาเรือใบไทยผ่านการส่งเสริมรายการเรือใบเล็กให้มากยิ่งขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับให้ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าเป็นหนึ่งในงานหลักของการแข่งขันเรือใบเล็กของภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตซึ่งมีภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เอื้อต่อการฝึกซ้อมและการแข่งขันเกือบตลอดทั้งปี ซึ่งนอกจากจะช่วยสนับสนุนนักกีฬาเรือใบเล็กขึ้นสู่การแข่งขันในสนามระดับโลก ยังเป็นการสร้างนักกีฬาเรือใบใหญ่ในอนาคต ซึ่งจะช่วยพัฒนาวงการกีฬาเรือใบของเมืองไทยอย่างยั่งยืน”

นอกจากการแข่งขันที่มีกติกาและระเบียบตามมาตรฐานโลก ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังโด่งดังในเรื่องงานเลี้ยงมอบรางวัลที่จัดได้ยอดเยี่ยมสมบูรณ์แบบทั้งบริการอาหาร เครื่องดื่ม และการแสดงดนตรีที่ช่วยสร้างสีสันให้การแข่งขันเรือใบแห่งเอเชียทวีความยิ่งใหญ่และสนุกสนานมากกว่าอีเว้นต์เรือใบอื่น ๆ อีกทั้งยังเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์และสร้างเครือข่ายของกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำจากทั่วโลกตลอดช่วงเวลาของการจัดงาน

นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประธานบริหารเครือกะตะ กรุ๊ป รีสอร์ท ผู้สนับสนุนการจัดงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า 2022 กล่าวว่า “ในนามของกะตะกรุ๊ป เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นนักกีฬาและมิตรสหายในวงการเรือใบ ตลอดจนคณะผู้จัดงานทุกฝ่ายได้มารวมตัวกันอีกครั้ง หลังจากที่เราว่างเว้นการจัดงานเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ผ่านมา ทำให้เราได้เห็นว่า เมื่อทุกฝ่ายร่วมมือกันก็จะสามารถยืนหยัดก้าวผ่านความท้าทาย และฟื้นฟูสิ่งต่างๆให้กลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง ผมมีความยินดีที่ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าพร้อมกลับมาสร้างปรากฏการณ์การแข่งขันเรือใบที่ยิ่งใหญ่แห่งเอเชีย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาวงการกีฬาและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยต่อไป ผมเชื่อมั่นว่าทุกท่านจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่สนุกสนานและความยิ่งใหญ่ของภูเก็ตคิงส์ตัพรีกัตต้าในปีนี้อย่างแน่นอน”

ในวันที่ 4 ธันวาคมยังเป็นการแข่งขันวันที่ 2 ของการแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส โดยในวันนี้จัดการแข่งขันได้อีก 3 รอบภายใต้สภาพลมดีตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้นักกีฬาเยาวชนโชว์ผลงานได้เต็มที่มากกว่าวันแรก โดยตำแหน่งผู้นำในรุ่นออพติมิสต์ชายในวันนี้ได้แก่ เหลียว จากสิงคโปร์ และออพติมิสต์หญิงคือ ปริญ ทรัพย์ยิ่ง ส่วนรุ่น 29อีอาร์คือทีมของ ชัยชนะวุฒิ ดีนาค และ สุธน แย้มพินิจ รุ่น 49อีอาร์ ได้แก่ทีมของ นริสรา สัตตะ และ นิชาภา ไหวไว และรุ่นไอแอลซีเอ 4 โอเพ่น คือ คีแนน ทา จากสิงคโปร์ รุ่นไอแอลซีเอ 6 โอเพ่น ตกเป็นของ คู แซคารี จากสิงคโปร์ และรุ่นไอแอลซีเอ 7 โอเพ่น คือ ประกาศิต หงส์ประดับ ส่วนทีมของ ปาลิกา พูนพัฒน์ และ จักรภัทร วิริยะกิตติ ยังสามารถขึ้นนำตารางในรุ่น 420 ได้เช่นเดียวกับวันแรกเช่นเดียวกับรุ่น 470 ซึ่งทีมของ นาวี ธรรมสุนทร และ ปณิดา สุขสมพร ยังรั้งผู้นำต่อเนื่อง และรุ่นสุดท้าย โอเพ่นสกิฟฟ์ โดยผู้นำวันนี้คือ ดอน แก้วประดับ

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้การอำนวยการของสโมสรเรือใบราชวรุณ โดยการสนับสนุนจากกองทัพเรือ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้สนับสนุนการจัดงานคือ กะตะ กรุ๊ป รีสอร์ท, อาร์เอ็มเอ กรุ๊ป, บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และ เวิร์กฟอร์ซ อินเตอร์เนชั่นแนล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน